6 bài học thành công từ các nữ doanh nhân khởi nghiệp
Theo dữ liệu từ Bloomberg cũng như một nghiên cứu của Lesa Mitchell và Vivek Wadhwa, những dự án khởi nghiệp được thành lập bởi phụ nữ hóa ra lại hay có kết quả tốt hơn đáng kể so với các công ty của nam giới.
Theo đó, những công ty này thường đạt được lợi tức đầu tư (ROI) cao hơn 35%, cũng như có doanh thu cao hơn khoảng 12%. Mặc dù vậy, có một thực tế là phụ nữ gặp nhiều khó khăn hơn khi huy động vốn đầu tư mạo hiểm, và không được nắm giữ các vị trí quan trọng như nam giới.
Tuy nhiên, xã hội đang chứng kiến những sự thay đổi lớn. Sheryl Sandberg (COO của Facebook) và Sophia Amarosa (nhà sáng lập NastyGal) là điển hình cho thế hệ những nhà lãnh đạo mới.
Andrew Thomas (nhà đồng sáng lập công ty công nghệ an ninh SkyBell) đã phỏng vấn 6 nữ doanh nhân khởi nghiệp suất sắc và rút ra các bài học thành công quý giá từ họ.
1. Đừng ngại giành lấy cơ hội (Payal Kadakia)
Kadakia tâm sự: "Đừng e sợ thất bại vì thành công thường đi đôi với thất bại. Tôi đã phải trải qua vài lần sai lầm trước khi làm đúng mọi việc. Tôi đã học được nhiều từ những sai lầm đó và xây dựng việc kinh doanh của mình tốt hơn".
Chia sẻ về một quyết định khó khăn nhưng đã đem lại nhiều thành công, Kadakia cho biết: "Tôi đã yêu cầu nhóm của mình thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh, dù lúc đó mọi việc đang suôn sẻ. Nhưng tôi biết mình đã có một quyết định đúng đắn, vì chúng tôi vẫn chưa làm được nhiệm vụ đã đề ra, và tôi phải lường trước tầm nhìn dài hạn hơn. Thật may mắn, quyết định đó đã mang lại thành công".
2. Phát huy sự sáng tạo (Nicole Shariat Farb)
Trong vai trò CEO, Nicole luôn nắm rõ các dữ liệu và con số của công ty. Tuy nhiên, cô cho rằng bí quyết thành công của mình chính là biết phát huy khả năng sáng tạo để mang đến sự hài hài lòng cho khách hàng.
"Hãy pha trộn sự sáng tạo với đầu óc phân tích. Dữ liệu có sức mạnh đến không ngờ. Nó giúp chúng ta đưa ra sự lựa chọn đúng đắn mỗi ngày và tùy biến trải nghiệm cho từng khách hàng. Nhưng sáng tạo cũng cũng có sức mạnh tương tự. Hãy nghĩ về những cách làm hài lòng khách hàng của bạn. Hãy mang phép thuật vào cuộc sống của họ. Dữ liệu không cho ta biết cách làm điều này nhưng bản năng sáng tạo sẽ mách bảo bạn".
Andrew Thomas đã hỏi Shariat Farb liệu có bí quyết ngắn gọn nào để trở thành một nhà sáng lập tốt hơn, và được trả lời: "Hãy cho một thành viên trong đội một thứ mà bạn đang sở hữu. Nghĩa là nên trao quyền cho họ, và mở ra cho mình nhiều thời gian hơn để vạch nên các chiến lược. Điều đó sẽ giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn".
3. Biết mình đang làm gì và lý do vì sao (Danae Ringelmann)
Nếu bạn hiểu được những khó khăn mà Ringelmann đã phải vượt qua trong lúc xây dựng Indiegogo thì không có gì phải ngạc nhiên khi những lời khuyên của cô đều xoay quanh việc nắm rõ mục đích và động lực bản thân.
"Điều duy nhất bạn có thể chắc chắn về quá trình khởi nghiệp là tại sao mình lại chọn hành trình này, do vậy hãy đảm bảo là bạn hiểu rõ nó. Hãy lặp đi lặp lại điều đó vào mỗi buổi sáng khi bạn thức dậy. Mỗi khi bạn gặp những thách thức tưởng chừng không thể vượt qua, bằng cách nào đó nó sẽ dẫn lối cho bạn vượt qua", cô nói.
4. Xông xáo, xông xáo nữa, xông xáo mãi (Jenny Fielding)
"Tôi bắt đầu công ty của mình ở New York vào năm 2006, lúc mà môi trường khởi nghiệp ở đó còn khá thô sơ. Vì thế, tôi đã phải mất nhiều thời gian để tự học mọi thứ và tự tạo nên các quy tắc cho mình. Tôi đã mắc phải mọi sai lầm có thể trong quá trình khởi nghiệp. Tuy nhiên, tôi đã không đầu hàng. Tôi dẫm lên mọi khó khăn và cống hiến hết sức mình cho tới khi thành công".
5. Đừng đánh mất sự chú ý (Nina Ojeda)
Nina Ojeda - nhà sáng lập kiêm CEO của dịch vụ PR The Avenue West - gửi lời nhắc nhở: “Bạn rất dễ bị mất tập trung khi khởi nghiệp, và hay thấy “cỏ xanh hơn ở sườn đồi bên kia”, rồi lại sinh ra mơ mộng”.
Ojeda khuyên: “Đừng cạnh tranh với ai cả mà hãy cạnh tranh với bản thân mình. Tôi thấy quá nhiều nhà sáng lập bị ám ảnh bởi đối thủ cạnh tranh. Khoảnh khắc bạn bắt đầu tập trung vào người khác là lúc bạn đã rời mắt khỏi quả bóng ngay trong chân mình. Điều đó không đem lại lợi ích gì cả”.
6. Hoàn thành tốt hơn hoàn hảo (Shama Hyder)
Shama Hyder - nhà sáng lập kiêm CEO của Tập đoàn marketing kỹ thuật số The Marketing Zen - nhắc nhở rằng, những thứ lớn lao đều bắt đầu từ các bước đi chậm mà chắc: “Bạn sẽ không bao giờ đạt được sự hoàn hảo, thay vào đó hãy theo đuổi sự tiến bộ từng ngày.”
Hyder đã xây dựng sự thành công của cô bằng cách đối xử tốt với mọi người và duy trì những mối quan hệ hữu hảo. “Hãy luôn đối xử với nhân viên, nhà cung cấ[ và khách hàng bằng sự tôn trọng tột bậc. Thậm chí nếu có mối quan hệ nào không đem lại lợi ích gì thì cũng đừng vội phá hủy nó.”