61,5 triệu hồ sơ bảo hiểm xã hội được trả kết quả qua bưu chính
Sau 5 năm thực hiện tiếp nhận hồ sơ (TNHS), trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) qua dịch vụ bưu chính công ích, đã có gần 26,5 triệu hồ sơ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BH thất nghiệp được TNHS và 61,5 triệu kết quả giải quyết TTHC.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, giai đoạn 2014 - 2016, BHXH Việt Nam đã ban hành các văn bản quy định về các hình thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; về kinh phí chuyển phát và thời gian chuyển phát. BHXH các tỉnh, thành phố đã lựa chọn phương án ký hợp đồng với đơn vị dịch vụ bưu điện để thực hiện công việc này.
Giai đoạn 2017 - 2019, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam ký hợp đồng về việc TNHS, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích cho đơn vị sử dụng lao động do cơ quan BHXH trả cước phí và triển khai thực hiện trong toàn hệ thống từ ngày 1/1/2017.
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình, kết quả tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích của ngành giai đoạn 2014 – 2019, BHXH Việt Nam cho biết, từ năm 2014 đến tháng 9/2019, toàn quốc có gần 26,5 triệu hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích và 61,5 triệu kết quả giải quyết TTHC được trả qua dịch vụ bưu chính công ích.
Theo BHXH Việt Nam, số lượng tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC tăng nhanh qua các năm, trong đó, nếu như năm 2014, toàn quốc mới có 356.156 hồ sơ được tiếp nhận qua hệ thống bưu điện thì đến năm 2015 con số này là gần 2 triệu hồ sơ; năm 2016 hơn 6,5 triệu hồ sơ, năm 2017 gần 7 triệu hồ sơ và năm 2018 hơn 6,7 triệu hồ sơ; 9 tháng năm 2019 trên 3,8 triệu hồ sơ. Đối với trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính, năm 2014 là 356.561 hồ sơ, năm 2015 hơn 7,5 triệu hồ sơ, năm 2016 hơn 8,5 triệu hồ sơ, năm 2017 hơn 12,6 triệu hồ sơ và năm 2018 là 18,4 triệu hồ sơ; 9 tháng đầu năm 2019 trên 13,6 triệu hồ sơ.
Qua 5 năm triển khai, BHXH Việt Nam nhận định công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích của ngành BHXH đã dần đi vào ổn định, triển khai rộng khắp tại 63 tỉnh, thành phố, bước đầu đã đáp ứng các mục tiêu như: Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi của người dân và doanh nghiệp; phòng ngừa, hạn chế các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực; giảm hồ sơ tồn đọng tại cơ quan BHXH; thuận tiện trong theo dõi hồ sơ…
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều hạn chế, như tiến độ tiếp nhận, chuyển phát TTHC qua bưu điện có lúc, có nơi còn chậm, chưa đúng thời gian theo hợp đồng cung cấp dịch vụ; vẫn còn để xảy ra tình trạng chưa đảm bảo an toàn trong chuyển phát, gây mất, thất lạc hồ sơ. Đặc biệt, do nhân lực ngành bưu điện thường xuyên biến động, không ổn định đã ảnh hưởng không ít tới hiệu quả của công tác, dẫn tới việc đào tạo, tập huấn, cập nhật các văn bản hướng dẫn liên quan đến thủ tục, hồ sơ không đáp ứng kịp thời.
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh đề nghị, thời gian tới, hai ngành cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, trao đổi thông tin trong thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC; tăng cường giám sát chất lượng cung cấp dịch vụ; phòng ngừa, hạn chế các sai sót, thất lạc hồ sơ. Đồng thời, nghiên cứu để xây dựng những tiện ích trên điện thoại di động giúp các cá nhân, đơn vị có thể chủ động hơn trong việc đặt yêu cầu, nhận hồ sơ và theo dõi quá trình giải quyết công việc của mình.
Ngoài ra, theo ông Đào Việt Ánh, tới đây, công tác tập huấn nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho nhân viên bưu điện sẽ được tăng cường nhằm trang bị đầy đủ kiến thức cũng như khả năng thực hiện yêu cầu kiểm đếm, đối chiếu hồ sơ với quy định của TTHC, cũng như hướng dẫn người dân, tổ chức hoàn thiện hồ sơ trong trường hợp cần thiết.
Từ đầu tháng 10/2019, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã thành lập Tổ chuyên trách thực hiện các nhiệm vụ phối hợp với BHXH Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng công việc; trong đó có công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC ngành BHXH. Để phát huy hiệu quả công tác này, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào cho biết, thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ tăng cường chỉ đạo, thực hiện các giải pháp để sớm khắc phục tình trạng chuyển phát chậm hồ sơ, hạn chế tối đa việc thất lạc, mất, hư hỏng hồ sơ; bố trí nguồn nhân lực ổn định, đủ điều kiện thực hiện công việc; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành phần mềm tiếp nhận và theo dõi hồ sơ, kết nối liên thông với ngành BHXH…