7 lợi ích của tiêu chuẩn ISO 22301

Ánh Dương

Hệ thống quản lý kinh doanh liên tục (ISO 22301) được phát triển để bảo vệ các doanh nghiệp khỏi những rủi ro liên quan có thể xảy ra do sự gián đoạn hay thảm họa bất ngờ.

Điểm cộng lớn nhất của tiêu chuẩn ISO 22301 là khả năng duy trì vận hành hệ thống ổn định, linh hoạt
Điểm cộng lớn nhất của tiêu chuẩn ISO 22301 là khả năng duy trì vận hành hệ thống ổn định, linh hoạt

Theo các chuyên gia năng suất, việc áp dụng ISO 22301, doanh nghiệp thu về 7 lợi ích lớn. Cụ thể:

Linh hoạt trong thời gian hệ thống gián đoạn

Điểm cộng lớn nhất của tiêu chuẩn ISO 22301 là khả năng duy trì vận hành hệ thống ổn định, linh hoạt hoặc nếu bị gián đoạn, doanh nghiệp có thể “đứng dậy” và hoạt động nhanh chóng, hiệu quả để đảm bảo sự gián đoạn tối thiểu đối với các dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Nâng cao niềm tin nơi khách hàng

Thông qua chứng nhận ISO 22301 - một tiêu chuẩn được quốc tế công nhận giúp các sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp có thể đảm bảo khả năng vận hành một cách ổn định, đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của khách hàng.

Điều này giúp các doanh nghiệp có thêm phần lợi thế so với các doanh nghiệp khác chưa đạt tiêu chuẩn ISO 22301 trong công cuộc giành được những cơ hội mới.

Khả năng phục hồi kinh doanh

Trong trường hợp sự cố xảy đến, tiêu chuẩn ISO 22301 sẽ hỗ trợ các quy trình quản lý được tăng cường cho phép doanh nghiệp cung cấp một mức độ thỏa thuận các dịch vụ và sản phẩm quan trọng trong khung thời gian xác định sau khi bị gián đoạn.

Ngoài ra, ISO 22301 còn giúp doanh nghiệp tránh thời gian chờ đợi và tổn thất tài chính với việc quản lý hiệu quả rủi ro, chuẩn bị khẩn cấp và lên kế hoạch dự phòng hiệu quả.

Tuân thủ pháp luật

Xét một cách tổng quan, tiêu chuẩn ISO 22301 là minh chứng cho các bên liên quan thấy rằng doanh nghiệp có thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu pháp lý và quy định nhằm đảm bảo hiệu suất hoạt động của hệ thống.

Cải thiện rủi ro quản lý

Đối với doanh nghiệp, mỗi phút giây hệ thống dịch vụ ngừng hoạt động được coi là những “cơn ác mộng”, có thể gây tốn kém rất nhiều chi phí, tiền bạc và thời gian.

Bằng cách áp dụng theo tiêu chuẩn ISO 22301, doanh nghiệp sẽ có một loại chính sách bảo hiểm. Do đó, cho dù bằng cách ngăn chặn các sự cố gián đoạn xảy ra hay bằng việc có khả năng phục hồi nhanh hơn, doanh nghiệp đều sẽ tối ưu được cả về thời gian và tiền bạc. 

Nâng cao uy tín, thương hiệu

Bằng việc đạt tiêu chuẩn ISO 22301, doanh nghiệp có thể duy trì tính ổn định và lập kế hoạch trước những sự cố có thể xảy đến. Chính điều này sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao độ uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp.

ISO 22301 cũng là chứng nhận được công nhận quốc tế và được chấp nhận trong toàn bộ chuỗi cung ứng công nghiệp. Tiêu chuẩn ISO 22301 còn củng cố cam kết của doanh nghiệp trong việc cung cấp các dịch vụ cho các bên liên quan, ngay cả trong các điều kiện bất lợi. 

Đảm bảo sự phát triển ổn định

Chứng nhận ISO 22301 trên các sản phẩm hay dịch vụ thường được coi như một điều kiện quan trọng để các nhà cung cấp tập trung vào phát triển hệ thống dịch vụ. ISO 22301 như một cánh cửa mở ra để các doanh nghiệp có thể tiếp cận được với đa dạng các đối tượng khách hàng khác nhau.