Tại sao doanh nghiệp cần quan tâm đến ISO 22301?

Ánh Dương

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, có nhiều lý do khiến các doanh nghiệp thực sự cần quan tâm đúng mức trong nắm bắt, áp dụng ISO 22301.

ISO 22301 hoạt động như một người quản lý tài chính, giảm thiểu những tổn thất này bằng cách thúc đẩy phương pháp quản lý rủi ro một cách chủ động.
ISO 22301 hoạt động như một người quản lý tài chính, giảm thiểu những tổn thất này bằng cách thúc đẩy phương pháp quản lý rủi ro một cách chủ động.

ISO 22301 (ISO 22301:2012) là tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý kinh doanh liên tục, giúp doanh nghiệp xây dựng các kế hoạch kinh doanh, có các biện pháp bảo vệ, hồi phục nhanh chóng khi xảy ra tai nạn gây gián đoạn hoạt động doanh nghiệp.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, có nhiều lý do khiến các doanh nghiệp thực sự cần quan tâm đúng mức trong nắm bắt, áp dụng ISO 22301.

Nhiều chuyên gia bật mí, câu trả lời nằm ở tác động điều hướng sự cố, khủng hoảng của ISO 22301 nhằm đảm bảo sự tồn tại và tăng trưởng của một doanh nghiệp.

Thứ nhất là lá chắn chống lại rủi ro, khủng hoảng

Trong nền kinh tế thế giới không thể đoán trước, không có doanh nghiệp nào miễn nhiễm với các rủi ro, khủng hoảng mà có thể tàn phá hoạt động doanh nghiệp.

ISO 22301 đóng vai trò như lá chắn mạnh mẽ, làm chệch hướng toàn bộ lực của những sự cố này. Nó không chỉ bảo vệ mà còn chuẩn bị chiến lược cho doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng với thời gian gián đoạn hoạt động tối thiểu.

Bằng cách xác định các lỗ hổng, đe doạ và phát triển các kế hoạch dự phòng toàn diện, ISO 22301 hoạt động như một lá chắn bảo vệ các quá trình quan trọng, đảm bảo rằng ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, các dịch vụ thiết yếu vẫn tiếp tục hoạt động.

Thứ hai là giảm thiểu tổn thất tài chính

Sự cố gián đoạn, khủng hoảng thường đi kèm với một cái giá phải trả quá đắt. Cho dù đó là thiên tai, dịch bệnh, do một cuộc tấn công mạng, thiên tai hay sự cố chuỗi cung ứng… thì tổn thất tài chính có thể nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát của doanh nghiệp.

ISO 22301 hoạt động như một người quản lý tài chính, giảm thiểu những tổn thất này bằng cách thúc đẩy phương pháp quản lý rủi ro một cách chủ động. Bằng cách chuẩn bị cho các sự cố tiềm ẩn và thiết lập các chiến lược, giải pháp phục hồi mạnh mẽ, doanh nghiệp có thể giảm thiểu tác động đến lợi nhuận của họ, đảm bảo rằng sự ổn định tài chính vẫn còn nguyên vẹn.

Thứ ba là giữ gìn uy tín thương hiệu

Trong bối cảnh thế giới ngày càng “phẳng” như hiện nay, danh tiếng của doanh nghiệp bị hoen ố có thể gây ra thảm họa. ISO 22301 hoạt động như một người bảo vệ danh tiếng thương hiệu, đảm bảo rằng ngay cả trong khủng hoảng, hình ảnh của doanh nghiệp vẫn không bị hoen ố.

Sự nhấn mạnh của ISO 22301 về sự sẵn sàng và quản lý khủng hoảng hiệu quả giúp tăng cường khả năng của một doanh nghiệp để vượt qua khủng hoảng mà không ảnh hưởng đến danh tiếng đã được gây dựng lâu nay của doanh nghiệp.

Có thể khẳng định, nắm bắt, áp dụng ISO 22301 không phải là áp dụng một khuôn khổ đơn thuần mà phải vận dụng bối cảnh, các nguyên tắc của doanh nghiệp để từ đó tạo nền tảng, phát triển và điều hướng rủi ro, khủng hoảng một cách tự tin.