7 sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua

Theo Vnexpress

Giá dầu và chứng khoán lao dốc trong khi nhà đầu tư tăng dự trữ các tài sản an toàn như USD hay trái phiếu Chính phủ Mỹ. Tuy vậy, một số nước châu Á vẫn hưởng lợi trong cảnh khó khăn chung của kinh tế thế giới.

Khép lại phiên giao dịch trên sàn hàng hóa tập trung NYMEX, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 6/2010 giảm 67 cent, tương ứng 1%, xuống 69,41 USD/thùng – mức thấp nhất kể từ tháng 9/2009. Ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật 70 USD/ được xem là rất mạnh của dầu thô trong thời gian qua đã chính thức bị xuyên thủng.

Tại London, giá dầu Brent biển Bắc cũng mất 67 cent (0,9%), xuống 74,43 USD/thùng – mức thấp nhất kể từ ngày 15/2/2010. Giới đầu cơ tiếp tục đánh xuống mặt hàng dầu mỏ sau khi 16 đồng chủ chốt thế giới cùng xuống mức thấp nhất trong 4 năm so với đồng bạc xanh.

Ảnh: AFP
Ngày 18/5, Đức ban hành lệnh cấm bán khống vô căn cứ (naked short selling) đối với 10 cổ phiếu, trái phiếu Chính phủ và các hợp đồng trao đổi tín dụng. Lệnh cấm này khiến các thị trường chứng khoán trên khắp thế giới đồng loạt lao dốc. Tuy mục đích của chính quyền Berlin khi ban hành lệnh là ngăn chặn tình trạng đầu cơ tài chính nhưng việc áp dụng bất ngờ, không báo trước của Đức đã gây ra làn sóng phản đối dữ dội từ các nước châu Âu cũng như thị trường tài chính quốc tế. Ảnh: AFP.
Ảnh: AFP
Chứng khoán châu Á ghi nhận tuần giảm điểm mạnh nhất kể từ tháng 2/2009 do thất vọng bởi số liệu thất nghiệp tại Mỹ cũng như khả năng khủng hoảng nợ lan rộng tại châu Âu. Chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương giảm 6,7% xuống mức 111,98 điểm trong tuần này và có mức đóng cửa thấp nhất từ tháng 8/2009. Ảnh: AFP.
Ảnh: AFP
Số liệu của Bộ Tài chính Mỹ cho thấy lượng trái phiếu Chính phủ Mỹ bán ra tăng mạnh trong thời gian qua khi giới đầu tư lo lắng hơn về khủng hoảng châu Âu. Đáng chú ý, giá trị trái phiếu chính phủ Mỹ thời hạn dài do Trung Quốc mua tăng 2% lên mức 895,2 tỷ USD (tính đến hết tháng 3/2010). Đây là lần đầu tiên trong 6 tháng, Trung Quốc tăng mua trái phiếu chính phủ Mỹ. Ảnh: AFP
Ảnh: TheFancy
Tính đến ngày 20/5, nợ công của Nhật đã tương đương 230% GDP của nước này. Đây là mức cao nhất trong số các quốc gia công nghiệp phát triển. Con số này đã khiến Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) phải lên tiếng cảnh báo Chính phủ Nhật về nguy cơ khủng hoảng. IMF cho rằng kinh tế phục hồi sẽ cho phép Nhật đưa ra các biện pháp cắt giảm nợ. Tuy nhiên các chính sách thuế có thể lại làm giảm chi tiêu và kìm hãm tăng trưởng kinh tế. Ảnh: TheFancy
Ảnh: Wotr
Số liệu thống kê được Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore công bố ngày 20/5 cho thấy GDP trong quý I/2010 của Singapore tăng 15,5%, cao hơn so với dự báo 13,1% của tháng trước và là mức tăng cao nhất kể từ năm 1975. Singapore đã và đang hưởng lợi nhờ sức cầu đến từ châu Á và Mỹ. Tuy nhiên, Chính phủ nước này cũng nhìn nhận khủng hoảng nợ châu Âu có thể khiến niềm tin của các nhà đầu tư sụt giảm cũng như làm chậm đà phục hồi kinh tế trong thời gian còn lại của năm. Ảnh: Wotr
Ảnh: AFP
Sau cuộc họp diễn ra vào ngày 21/5 với các chủ nợ, Tập đoàn tài chính Dubai World một lần nữa thoát khỏi nguy cơ phá sản khi số nợ trị giá 23,5 tỷ USD tiếp tục được gia hạn. 90 chủ nợ, bao gồm cả HSBC, Royal Bank of Scotland và Bank of Tokyo, đồng ý để Dubai World có thêm thời gian để huy động tiền trả nợ, thông qua một số hình thức như bán bớt tài sản và cắt giảm chi tiêu. Ảnh: AFP.