90 CEO các nhãn hàng hàng đầu Hoa Kỳ cùng kiến nghị tăng tốc viện trợ vắc xin cho Việt Nam
Theo tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), mới đây, 90 CEO của các nhãn hàng hàng đầu Hoa Kỳ như Adidas, Coach, Gap, Hanebrands, Nike, VF, Under Amour… đã cùng ký vào một bức thư chung kiến nghị Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tăng tốc viện trợ vắc xin cho Việt Nam.
Lá thư nhấn mạnh, Việt Nam là một đối tác kinh tế, chuỗi cung ứng quan trọng và là nhà cung cấp hàng may mặc, giày dép lớn thứ hai cho thị trường Hoa Kỳ, đang trải qua một đợt bùng phát dịch nghiêm trọng. Việc kết nối giữa những ngành sản xuất của Việt Nam trong vai trò cung ứng với các ngành sản xuất hàng hóa có liên quan sử dụng 3 triệu lao động tại Hoa Kỳ phụ thuộc trực tiếp và rất lớn vào "sức khỏe" của ngành công nghiệp Việt Nam bởi tính liên thông từ chuỗi giá trị. Do đó, nếu khôi phục nhanh chóng các ngành sản xuất công nghiệp trọng yếu của Việt Nam, thông qua chương trình cung cấp vắc xin sẽ làm giảm thiểu các ảnh hưởng đang tác động trực tiếp đến nguy cơ phá vỡ chuỗi cung ứng ở những lĩnh vực, ngành hàng đều có liên quan đến thị trường và doanh nghiệp Hoa Kỳ.
Các nhãn hàng này đều là thành viên của Hiệp hội May mặc và giày dép Hoa Kỳ (AAFA), một hiệp hội với hơn 1.000 thành viên là các nhãn hàng, doanh nghiệp, các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực dệt may, giày dép của Hoa Kỳ.
Theo bà Hoàng Ngọc Ánh- Tổng Thư ký VITAS, hưởng ứng lời kêu gọi của VITAS và Hiệp hội Da giày- Túi xách Việt Nam (LEFASO), trước đó ngày 9/6/2021, AAFA đã gửi bức thư thứ nhất tới Tổng thống Biden để kêu gọi chính quyền Tổng thống Biden chia sẻ vắc xin tới các quốc gia đối tác chính trong chuỗi cung ứng dệt may và giày dép của Hoa Kỳ, trong đó có Việt Nam. Ngày 27/7/2021, AAFA đã gửi tiếp tục gửi 2 bức thư tới Tổng thống Biden và Thủ tướng Phạm Minh Chính để tiếp tục yêu cầu Chính phủ Hoa Kỳ viện trợ vắc xin Covid-19 cho Việt Nam, liên tục nhấn mạnh vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng hàng hóa cho thị trường Hoa Kỳ, đồng thời kiến nghị Chính phủ Việt Nam có những hành động ứng phó với Covid.
Ngày 10/8/2021, VITAS- LEFASO đã có buổi họp cùng hơn 60 CEO của các nhãn hàng Hoa Kỳ bàn về cách thức vận động vắc xin và hỗ trợ y tế nhiều hơn cho Việt Nam, các giải pháp phục hồi từng bước cho sản xuất của các nhà máy. Các nhãn hàng rất lo lắng về nguy cơ đơn hàng và chuỗi cung ứng bị đứt gãy trong các tháng cuối năm khi vắc xin chưa về kịp, việc giãn cách gây ảnh hưởng trầm trọng tới việc quay trở lại sản xuất khi việc thực hiện “3 tại chỗ” là không khả thi đối với các doanh nghiệp sử dụng lượng lớn công nhân.
Bà Hoàng Ngọc Ánh cũng kiến nghị, các nhãn hàng có các hành động đồng hành phối hợp cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch; linh hoạt liên kết với các doanh nghiệp tại khu vực miền Trung và miền Bắc để thực hiện đơn hàng trước mắt; chia sẻ các kinh nghiệm về tăng năng suất lao động trong các nhà máy trong bối cảnh phải cắt giảm lao động và phối hợp để cùng giải quyến vấn đề khủng hoảng container đang diễn ra trên toàn cầu.
VITAS cũng hy vọng, trong cuộc họp cấp cao giữa Phó Tổng thống Hoa Kỳ Haris và lãnh đạo Chính phủ Việt Nam vào cuối tháng 8, các sáng kiến phối hợp để bảo toàn sức khỏe chuỗi cung ứng Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ được thảo luận chi tiết để có hành động nhanh và hiệu quả trong tháng 9.