Bộ Tài chính tổ chức Hội thảo tăng cường mối quan hệ với nhà đầu tư

PV.

Ngày 07-08/12/2020, Bộ Tài chính phối hợp cùng Quỹ Tiền tệ Quốc tế và các chuyên gia quốc tế tổ chức hội thảo trực tuyến chuyên đề về “Tăng cường mối quan hệ với nhà đầu tư”. Ông Trương Hùng Long – Cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại tham dự và chủ trì Hội thảo.

Ông Trương Hùng Long – Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại phát biểu khai mạc Hội thảo
Ông Trương Hùng Long – Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại phát biểu khai mạc Hội thảo

Tham dự Hội thảo còn có sự tham gia của các Bộ ngành, cơ quan làm công tác theo dõi, tổng hợp báo cáo, công khai các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH), chỉ tiêu giám sát vĩ mô.

Mục tiêu của Hội thảo hướng đến các cơ quan sẽ xây dựng được một đội ngũ cán bộ, nắm vững về nghiệp vụ và thông lệ của thị trường vốn quốc tế, chủ động trong việc tiếp cận thị trường và có thể tiến hành các giao dịch ngay vào các thời điểm thuận lợi nhất.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Trương Hùng Long cho biết, Hội thảo diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đang xây dựng các văn kiện quan trọng, báo cáo Quốc hội phê duyệt định hướng phát triển KT-XH, quản lý tài khóa, nợ công, đầu tư công... cho giai đoạn 2021-2025. 

Đồng thời, vai trò, vị thế của Việt Nam ở "cửa ngõ" của giai đoạn 2021-2025 có nhiều biến chuyển tích cực. Việt Nam "tốt nghiệp ODA", gia nhập nhóm quốc gia thu nhập trung bình là dấu mốc quan trọng, mở ra nhiều khả năng mới để quản lý nợ chủ động, hiệu quả. Để bù vào phần vốn ODA đang thu hẹp dần, Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận với thị trường vốn thương mại rộng lớn, cho phép chủ động, linh hoạt hơn về huy động và sử dụng vốn, chi phí vay dự kiến cũng sẽ phù hợp hơn khi Việt Nam vươn lên phát triển kinh tế. 

Việc tiếp cận với thị trường vốn hoạt động theo các chuẩn mực quốc tế đòi hỏi phải trang bị các kỹ năng, kiến thức phù hợp, đảm bảo huy động được nguồn vốn với chi phí và rủi ro hợp lý trong khuôn khổ các kế hoạch, chỉ tiêu an toàn được phê duyệt. 

Cùng với đó, việc tiếp cận với thị trường vốn hoạt động theo các chuẩn mực quốc tế đòi hỏi phải trang bị các kỹ năng, kiến thức phù hợp, đảm bảo huy động được nguồn vốn với chi phí và rủi ro hợp lý trong khuôn khổ các kế hoạch, chỉ tiêu an toàn được phê duyệt. 

“Việc tăng cường tiếp xúc và duy trì mối liên hệ với nhà đầu tư là một nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo chuyển tải kịp thời, chuẩn xác các thông tin vĩ mô, tình hình phát triển KT-XH của đất nước và quyết sách của Chính phủ đến với cộng đồng nhà đầu tư. Thiếu thông tin hoặc thông tin không chuẩn xác có thể làm nhà đầu tư, các bên cho vay hiểu biết sai lệch, dẫn tới đánh giá tiêu cực về mức rủi ro khi cho vay, đầu tư, thậm chí có thể dẫn tới việc rút vốn hàng loạt khỏi quốc gia đó ông Long nhấn mạnh.

Tại hội thảo, ông Bill Northfield, chuyên gia IMF điểm cầu tại Mỹ đã trình bày tham luận về mục tiêu nguyên tắc quan hệ nhà đầu tư, cụ thể: Minh bạch các thông tin dữ liệu và quyết định; Khả năng tiếp cận với chính phủ để làm rõ thêm các thông tin công khai; Khả năng dự đoán được mức độ công khai thông tin và hành vi nhất quán của chính phủ và Tính chính xác của thông tin dữ liệu với sự hỗ trợ của quy trình và thủ tục để đảm bảo chất lượng...