Cục Thuế Thanh Hóa phối hợp phát hiện và xử lý nhiều đối tượng vi phạm về thuế


Bên cạnh việc chú trọng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh, Cục Thuế Thanh Hóa cũng đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an trong trao đổi thông tin, xác minh, điều tra các hành vi vi phạm về thuế và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Cục Thuế Thanh Hóa cho biết, trong thời gian qua, đơn vị đã tham mưu cho Chủ tịch UBND Tỉnh có văn bản chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn Tỉnh, cơ quan công an các cấp, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp.

Bên cạnh việc chú trọng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh, các cơ quan thuế cũng tập trung phối hợp đấu tranh đối với các hành vi vi phạm pháp luật thuế, đặc biệt là hành vi mua bán trái phép hóa đơn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tăng cường quản công tác kiểm tra sau khi doanh nghiệp đăng ký thành lập...

Cục Thuế Thanh Hóa đã tăng cường công tác phân tích rủi ro theo hướng dẫn tại Thông tư số 31/2021/TT-BTC ngày 17/5/2021 của Bộ Tài chính để thực hiện rà soát số liệu kê khai của các doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh, nhằm phát hiện, ngăn chăn kịp thời và xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng chính sách khuyến khích thành lập mới doanh nghiệp, lập các công ty “ma” để thực hiện hành vi mua bán hóa đơn trái phép gây thất thoát cho ngân sách nhà nước. Qua công tác kiểm tra, cơ quan thuế cũng đã phát hiện tình trạng các đối tượng nợ thuế, chây ỳ nợ, mua bán hóa đơn trái phép đang ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi.

Cục Thuế Thanh Hóa cho biết, trước đó, thực hiện Quy chế phối hợp số 1527/QCPH/TCT-TCCS ngày 31/10/2007 giữa Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) và Tổng cục cảnh sát (Bộ Công an), ngày 20/7/2018, Cục Thuế Thanh Hóa và Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã thực hiện ký kết Quy chế phối hợp trong đấu tranh phòng, chống các hành vi tội phạm trong lĩnh vực thuế.

Trong những năm qua, hai cơ quan đã triển khai đến các đơn vị cùng cấp phối hợp chặt chẽ việc trao đổi thông tin, xác minh, điều tra các hành vi vi phạm về thuế và xử lý theo quy định của pháp luật trong từng lĩnh vực như: Người nộp nợ thuế chây ỳ, bỏ kinh doanh; có dấu hiệu trốn thuế; doanh nghiệp có dấu hiệu sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, giao dịch đáng ngờ qua ngân hàng...

Qua công tác phối hợp từ năm 2019 đến nay, Cục Thuế Thanh Hóa cùng với Công an Tỉnh đã xử lý 203 trường hợp đối tượng nợ thuế, chây ỳ nợ, bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh đăng ký thuế. Trong đó, riêng năm 2019 là 71 trường hợp, năm 2020 là 132 trường hợp...

Đối với nhóm đối tượng có dấu hiệu trốn thuế, trong năm 2020, Cục Thuế đã phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa xác minh điều tra đối với 04 doanh nghiệp có dấu hiệu trốn thuế; 15 doanh nghiệp bị điều tra có dấu hiệu sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và đã khởi tố 03 doanh nghiệp.

Thông qua công tác thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, Cục Thuế Thanh Hóa đã phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thanh Hóa điều tra, xác minh doanh nghiệp có dấu hiệu mua bán hóa đơn bất hợp pháp. Mới đây, qua phối hợp điều tra, cơ quan công an đã triển khai phá chuyên án T421 bắt giữ 8 đối tượng trong đường dây thành lập hàng chục công ty “ma” để mua bán trái phép hóa đơn thu lời bất chính.