Điểm lại sự kiện nổi bật của ngành Tài chính tháng 11/2021

Trần Huyền

Trong tháng 11/2021, ngành Tài chính diễn ra nhiều hoạt động quan trọng. Tạp chí điện tử Tài chính điểm lại một số sự kiện nổi bật của ngành Tài chính trong tháng.

1. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tham dự Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV

Từ ngày 20/10 đến ngày 13/11/2021, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã tham dự Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV.

Bộ trưởng Bộ Tài chính đã tham gia giải trình, làm rõ nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm
Bộ trưởng Bộ Tài chính đã tham gia giải trình, làm rõ nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm

Tại các phiên họp của Quốc hội, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2021, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2022 và Kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 03 năm 2022-2024; Tờ trình về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi).

Tại các phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã tham gia giải trình, làm rõ nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

2. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp xúc cử tri tại Bình Định

Ngay sau khi kỳ họp thứ hai, Quốc hội hóa XV kết thúc, ngày 15-16/11/2021, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc - Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định cùng Đoàn đại biểu Quốc hội Tỉnh đã tiến hành tiếp xúc với cử tri trên địa bàn.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã giải đáp cặn kẽ, trách nhiệm về một số kiến nghị của cử tri liên quan đến vấn đề tài chính - ngân sách. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục có những đóng góp để thúc đẩy Bình Định - miền đất võ trời văn ngày một phát triển trong thời gian tới.

3. Bộ Tài chính công bố triển khai Hệ thống hóa đơn điện tử

Sáng ngày 21/11/2021, tại trụ sở Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố triển khai Hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) như một cam kết tích cực đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi số, góp phần cùng Chính phủ đạt được các mục tiêu Quốc gia về chuyển đổi số.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc công bố chính thức triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại 06 tỉnh, thành phố.  
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc công bố chính thức triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại 06 tỉnh, thành phố.  

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, công tác hiện đại hóa hệ thống thuế và triển khai áp dụng HĐĐT là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng trong năm 2021 bởi những lợi ích to lớn mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân và xã hội.

"Bộ Tài chính tin tưởng rằng, với sự quyết tâm, nỗ lực cao của ngành Thuế và sự ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh, việc triển khai HĐĐT sẽ thành công và đem lại hiệu quả to lớn cho xã hội, tạo tiền đề tốt để ngành Thuế nói riêng và ngành Tài chính nói chung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Chính phủ giao", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

4. Bộ Tài chính tổ chức Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2021

Ngày 16/11/2021, tại Hà Nội, Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2021 với chủ đề “Chiến lược Tài chính giai đoạn 2021-2030 và các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế Việt Nam” được Bộ Tài chính tổ chức với sự hỗ trợ của Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ). Đây là Diễn đàn thường niên do Bộ Tài chính tổ chức từ năm 2017.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn phát biểu bế mạc Diễn đàn.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn phát biểu bế mạc Diễn đàn.

Diễn đàn Tài chính chủ yếu đề cập đến chính sách tài khoá, việc thực hiện chính sách để tiếp tục phục hồi nền kinh tế cùng với chiến lược trong phòng chống, dịch COVID-19 có ảnh hưởng rất lớn đến các chính sách phát triển kinh tế. 

"Nhiều đề xuất giải pháp của các đại biểu tham dự Diễn đàn có tính khả thi, có giá trị thực tiễn cao. Bộ Tài chính sẽ tiếp thu đầy đủ, nghiên cứu kỹ những ý kiến đề xuất của các đại biểu để có những đề xuất, tham mưu chính sách và điều hành trong thời gian tới với Chính phủ kịp thời, hiệu quả." - Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn phát biểu bế mạc Diễn đàn.

5. Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tài chính giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố Australia

Chiều ngày 19/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Bộ Ngân khố Australia Josh Frydenberg đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tài chính giai đoạn 2021-2025 giữa hai Bộ. Lễ ký kết được tổ chức dưới hình thức trực tuyến tại hai điểm cầu Hà Nội (Việt Nam) và Menbearl (Australia).

Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc tại điểm cầu Bộ Tài chính Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc tại điểm cầu Bộ Tài chính Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc cho biết, việc Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tài chính giai đoạn 2021-2025 giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố Australia là sự kiện đặc biệt, đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức và cụ thể hóa các hoạt động hợp tác giữa hai Bộ, là cơ sở và nền tảng để triển khai các quan hệ công tác và hỗ trợ kỹ thuật của Australia với Việt Nam.

6. Bộ Tài chính - Bộ Thông tin và Truyền thông ký kết thỏa thuận phối hợp công tác

Ngày 08/11/2021, Bộ Tài chính và Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Lễ ký thỏa thuận phối hợp công tác, nhằm tăng cường mối quan hệ gắn kết, hợp tác giữa hai Bộ.

Quang cảnh lễ ký kết.
Quang cảnh lễ ký kết.

Việc ký thỏa thuận phối hợp công tác giữa hai Bộ góp phần nâng cao chất lượng, công tác phối hợp, phát huy vai trò, thế mạnh và nguồn lực sẵn có của Bộ Tài chính và Bộ Thông tin và Truyền thông vì sự phát triển chung. Đồng thời, nhằm thống nhất chỉ đạo, xây dựng cơ chế phối hợp thường xuyên giữa các đơn vị chức năng của hai Bộ trong công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi trong triển khai các nhiệm vụ của hai Bộ.

7. Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số giữa Bộ Tài chính và Tập đoàn Viettel

Chiều ngày 22/11, Bộ Tài chính làm việc với Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội (Viettel) về chuyển đổi số trong ngành Tài chính giai đoạn 2021-2025 và ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai cơ quan. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Thiếu tướng Lê Đăng Dũng – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel đồng chủ trì hội nghị.

Đại diện Bộ Tài chính và Tập đoàn Viettel ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai cơ quan dưới sự chứng kiến của Lãnh đạo Bộ Tài chính và Tập đoàn Viettel.
Đại diện Bộ Tài chính và Tập đoàn Viettel ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai cơ quan dưới sự chứng kiến của Lãnh đạo Bộ Tài chính và Tập đoàn Viettel.

Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác về chuyển đổi số giữa Bộ Tài chính và Tập đoàn Viettel nằm trong chuỗi các hoạt động của Bộ Tài chính nhằm tham vấn, lấy ý kiến các tập đoàn, chuyên gia công nghệ hàng đầu trong quá trình hoạch định, xây dựng lộ trình chuyển đổi số của ngành Tài chính trong thời gian tới.

8. Bộ Tài chính công bố báo cáo về dự toán ngân sách năm 2022 dành cho công dân

Bộ Tài chính công bố “Báo cáo ngân sách dành cho công dân về dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 trình Quốc hội” nhằm cung cấp những thông tin đơn giản, dễ hiểu nhất về tình hình thực hiện nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm 2021 và dự kiến dự toán ngân sách năm 2022 cho người dân.

Điểm lại sự kiện nổi bật của ngành Tài chính tháng 11/2021 - Ảnh 1

Đây là năm thứ 8 liên tiếp Bộ Tài chính xuất bản Báo cáo ngân sách dành cho công dân kể từ năm ngân sách 2015. Việc công khai Báo cáo ngân sách nhà nước dành cho công dân hàng năm nhằm thúc đẩy công khai, minh bạch ngân sách ở Việt Nam thông qua đánh giá của các tổ chức minh bạch quốc tế.