Đóng góp xây dựng chính sách thuế để "mở đường cho tương lai"

Trần Huyền

Sáng ngày 29/9/2022, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc có cuộc làm việc với Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) về kết quả và định hướng hoạt động thời gian tới của Hội.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Báo cáo tình hình hoạt động của Hội, bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch VTCA cho biết, qua gần 15 năm hình thành và phát triển, Hội Tư vấn Thuế Việt Nam ngày càng lớn mạnh kể cả về tổ chức bộ máy, số lượng hội viên cũng như chất lượng hoạt động. Từ 100 hội viên sáng lập năm 2008 đến nay VTCA đã có 910 hội viên (trong đó 190 hội viên tập thể).  

Hệ thống đại lý thuế phát triển nhanh, đóng góp cho công tác tổ chức Hội, phát triển hội viên, đồng thời giúp cho người nộp thuế nâng cao tuân thủ pháp luật, giảm chi phí xã hội. Tính đến hết năm 2021, trên toàn quốc có 818 đại lý thuế được cấp phép hoạt động tại 50/63 tỉnh, thành phố.

Công tác tuyên truyền chính sách thuế được VTCA thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, vừa hướng dẫn trực tiếp cho doanh nghiệp, vừa tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin, hội nghị, hội thảo trong nước, quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đề nghị VTCA tiếp tục phát huy vai trò là cánh tay nối dài của cơ quan thuế đến người nộp thuế.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đề nghị VTCA tiếp tục phát huy vai trò là cánh tay nối dài của cơ quan thuế đến người nộp thuế.

Hội cũng thực hiện tốt vai trò phản biện xã hội thông qua tham gia, đóng góp, xây dựng chính sách, pháp luật thuế. Trong đó, Hội đã tích cực tham gia xây dựng, góp ý các dự thảo Luật, Nghị định, Thông tư hướng dẫn liên quan đến chính sách thuế, quản lý thuế; tham gia đóng góp xây dựng, hoàn thiện chính sách thuế với tư cách là là thành viên Hội đồng thẩm định dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Tư pháp làm Chủ tịch hội đồng; tổng hợp các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực thi, phản ánh về cơ quan có thẩm quyền để xem xét, nghiên cứu, hoàn thiện, để chính sách thuế thực tế đi vào cuộc sống...

Trong hội nhập, hợp tác quốc tế, Hội đã mở rộng quan hệ hợp tác song phương, đa phương với các Hiệp hội nghề nghiệp như: Hiệp hội Tư vấn Thuế Châu Á – Châu Đại dương (AOTCA); Hiệp hội Kế toán thuế công Nhật Bản (JFCPTAA), Hiệp hội Đại lý thuế nữ Nhật Bản, Hiệp hội Xúc tiến phổ cập kế toán ghi sổ kép Nhật Bản tại Việt Nam (ABPV), Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh (ACCA), CPA Australia.

Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch VTCA báo cáo tại cuộc họp.
Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch VTCA báo cáo tại cuộc họp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đánh giá, trong thời gian qua, VTCA đã phát triển lớn mạnh, tập hợp được những người có trí tuệ, năng lực, tâm huyết. Hội đã có những đóng góp tích cực với lĩnh vực tài chính như: tổ chức các lớp nghiệp vụ về thuế; đóng góp ý kiến trong xây dựng chính sách thuế; đào tạo cán bộ; tuyên truyền, nâng cao về nhận thức về thuế... theo đúng chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ quy định.

Bộ trưởng đề nghị, trong thời gian tới, Hội cần tập trung tuyên truyền cho các chế độ chính sách thuế, phổ biến chính sách, đóng góp ý kiến xây dựng các luật thuế, nghị định liên quan. Bộ trưởng cho biết, trong 2 năm tới, Bộ Tài chính phải xây dựng 13 bộ luật, trong đó có 6 bộ luật thuế. Việc xây dựng luật tính đến sự phát triển trong lai nên Bộ sẽ tham vấn Hội, các chuyên gia để hoàn thiện luật một cách đầy đặn, chính xác nhất để "mở đường cho tương lai".

Về tập huấn các chính sách thuế cho cộng đồng doanh nghiệp, Bộ trưởng đề nghị Tổng cục Thuế phối hợp với Hội để tổ chức. Theo Bộ trưởng, khi tập huấn được cho cộng đồng doanh nghiệp và hộ kinh doanh hiểu chính sách thuế sẽ giúp thực thi chính sách một cách hiệu quả. Bộ trưởng mong muốn VTCA tiếp tục phát huy vai trò là cánh tay nối dài của ngành Thuế nói riêng và ngành Tài chính nói chung đến người dân, doanh nghiệp để góp phần xây dựng và kiến tạo đất nước.

Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và đại diện các đơn vị thuộc Bộ đã trao đổi, làm rõ các đề xuất của VTCA liên quan đến phát triển và quản lý hội viên; quy định miễn thi lấy chứng chỉ hành nghề; quy định người nộp thuế bắt buộc phải sử dụng dịch vụ đại lý thuế; mở rộng chức năng làm dịch vụ cho đại lý thuế...