Hiệu quả chính sách tài khoá đóng góp quan trọng nâng triển vọng tín nhiệm quốc gia


Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới được cả ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm đồng loạt nâng triển vọng lên Tích cực. Một trong những yếu tố quan trọng đóng góp vào kết quả này là những nỗ lực và hiệu quả tích cực trong công tác điều hành chính sách tài khoá, nợ công của Việt Nam thời gian qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ngày 21/5/201 vừa qua, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings (S&P) thông báo về việc giữ nguyên hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam, nâng triển vọng từ Ổn định lên Tích cực.

Kết quả này là sự ghi nhận thành tựu phát triển kinh tế ấn tượng của Việt Nam và những cải cách liên tục trong khâu hoạch định chính sách trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục tác động bất lợi đến kinh tế - xã hội.

S&P đánh giá, tiếp theo mức tăng trưởng GDP năm 2020 thuộc nhóm cao nhất trên toàn cầu, Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì ở trạng thái tốt để phục hồi vững chắc trong vòng một đến hai năm tiếp theo nhờ vào các giải pháp hiệu quả cao của Chính phủ để kiềm chế dịch Covid-19 trong nước, vị thế điểm đến hàng đầu trong Đông Nam Á về thu hút FDI, xuất khẩu tăng trưởng ổn định, nhu cầu nội địa mạnh mẽ và vị thế đối ngoại vững chắc. S&P ghi nhận kết quả tài khóa, nợ công của Việt Nam tiếp tục giữ vững tính hiệu quả và linh hoạt, góp phần hỗ trợ kiểm soát đại dịch.

Trước đó, ngày 18/3/2021, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investors Service (“Moody’s”) thông báo về việc giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam ở mức Ba3 đối với các khoản phát hành bằng đồng nội tệ và ngoại tệ và các khoản vay cao cấp không được bảo đảm, và điều chỉnh tăng triển vọng lên Tích cực.

Moody’s cho biết, giải pháp chính sách phát triển và kiềm chế dịch bệnh hiệu quả của Việt Nam đã hỗ trợ hoạt động kinh tế trong nước và giao thương quốc tế phục hồi nhanh chóng và hỗ trợ thu ngân sách. Triển vọng tăng trưởng kinh tế trong trung hạn được nhận định là đầy hứa hẹn nhờ những thành quả cải thiện vị thế tài khoá và nợ đầy thuyết phục và vững chắc.

Ngày 1/4/2021, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings khẳng định lại xếp hạng mức trần tiền gửi ngoại tệ dài hạn của Việt Nam ở mức BB, nâng triển vọng từ “Ổn định” lên “Tích cực”. Fitch Ratings ghi nhận các thành quả về tài khóa, nợ công của Việt Nam, thành công của Chính phủ trong việc kiểm soát nhanh chóng dịch Covid ngay từ ngày đầu, cùng với những chính sách hỗ trợ kịp thời nhằm sớm hồi phục hoạt động kinh tế - xã hội.

Như vậy, từ khi đại dịch bùng phát đến nay, Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới được cả ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm đồng loạt nâng triển vọng lên Tích cực. Các tổ chức xếp hạng tín nhiệm đều đánh giá, hiệu quả điều hành chính sách tài khoá và nợ công của Việt Nam thời gian qua là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến triển vọng tín nhiệm quốc gia.

Chính nhờ những thành quả cải thiện vị thế tài khoá và kết quả quản lý nợ công đầy thuyết phục và vững chắc trong giai đoạn vừa qua đã giúp Việt Nam tăng thêm dự phòng chính sách để ứng phó với rủi ro vĩ mô. Việc Việt Nam không phải tăng vay để ứng phó với đại dịch Covid-19 như nhiều quốc gia khác trên thế giới là điểm hết sức tích cực.

Kết quả nâng triển vọng tín nhiệm của Việt Nam cũng thể hiện sự nỗ lực của Bộ Tài chính và các bộ, ngành dưới sự chỉ đạo quyết liệt, nhất quán của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc nâng cao hệ số tín nhiệm của quốc gia.

Với vai trò là cơ quan được Chính phủ giao trách nhiệm chủ trì tổ chức triển khai công tác đánh giá hệ số tín nhiệm quốc gia, Bộ Tài chính đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan trong quá trình làm việc, cập nhật thông tin thường xuyên với các tổ chức xếp hạng tín nhiệm.

Trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp, Bộ Tài chính đã linh hoạt áp dụng đa dạng hình thức làm việc, điện đàm trực tuyến để đảm bảo việc trao đổi thông tin thường xuyên, thông suốt, giúp các tổ chức xếp hạng tín nhiệm có đầy đủ thông tin để đưa ra những đánh giá cập nhật, chính xác về hồ sơ tín dụng của Việt Nam.

Việc cải thiện mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia có nghĩa hết sức quan trọng. Đây là vấn đề về uy tín quốc gia trên trường quốc tế. Mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia tốt sẽ có tác động tích cực trở lại đối với nền kinh tế. 

Theo các chuyên gia kinh tế, việc xếp hạng tín nhiệm cao hơn sẽ giúp thu hút các nguồn đầu tư trực tiếp, gián tiếp vào Việt Nam tạo nguồn lực cho phát triển; giúp Chính phủ, doanh nghiệp, định chế tài chính nhà nước và các tổ chức tín dụng giảm đáng kể chi phí huy động vốn vay hoặc phát hành trái phiếu ra thị trường vốn quốc tế...