Ngành Hải quan:

Mở “chiến dịch” cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm

Minh Phương

Để ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại gia tăng vào những tháng cuối năm, lực lượng hải quan sẽ mở “chiến dịch” cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Hơn 60.000 viên thuốc được dùng trong điều trị COVID-19 ngụy trang dưới “vỏ bọc” thực phẩm vừa được lực lượng Hải quan phát hiện, bắt giữ.
Hơn 60.000 viên thuốc được dùng trong điều trị COVID-19 ngụy trang dưới “vỏ bọc” thực phẩm vừa được lực lượng Hải quan phát hiện, bắt giữ.

Đưa ra “ánh sáng” nhiều vụ buôn lậu, gian lận thương mại

Theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến nay, các nước trên thế giới vẫn đang ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19. Một số các cửa khẩu quốc tế đã đóng cửa và các nước tăng cường kiểm soát hàng hóa nhập khẩu, người nhập cảnh chặt chẽ theo yêu cầu phòng chống dịch bệnh. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc giao thương, hoạt động xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, trên các tuyến biên giới, cửa khẩu, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới vẫn luôn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp với phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn của các đối tượng.

Để có biện pháp ứng phó với tình trạng này, lực lượng hải quan phối hợp với lực lượng chức năng kiên quyết đấu tranh, không khoan nhượng với tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật hải quan.

Đáng chú ý, trong 10 tháng qua, lực lượng hải quan phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ và triệt phá thành công nhiều đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 10 tháng năm 2021, ngành Hải quan phối hợp với lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hơn 11.961 vụ vi phạm pháp luật hải quan với trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 2.070, 99 tỷ đồng, thu ngân sách đạt 170,277 tỷ đồng.

Điển hình như ngày 9/4/2021, Cục Hải quan TP. Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an kiểm tra nhiều kiện hàng gửi từ Hà Lan, Đức về Hà Nội qua đường hàng không có dấu hiệu nghi vấn. Qua điều tra, xác minh đã bắt giữ 16 đối tượng, thu tang vật 127,5 kg ma túy tổng hợp.

Hay như ngày 19/5/2021, Cục Điều tra chống buôn lậu và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy C04 (Bộ Công an) đã phối hợp với Công an TP. Hồ Chí Minh bắt giữ 5 đối tượng, thu giữ khoảng 280,85 kg Ketamine được cất giấu trong các máy mô tơ điện và trong các thùng xốp chứa dạ dày và lòng lợn đông lạnh để chuẩn bị vận chuyển đi Trung Quốc tiêu thụ.

Bên cạnh triệt phá các vụ việc buôn lậu, vận chuyển trái phép chất ma túy, lực lượng hải quan đã tăng cường kiểm soát hàng kinh doanh, tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan có rủi ro cao.

Qua kiểm tra, 73 container của 4 doanh nghiệp làm thủ tục nhập khẩu theo loại hình tạm nhập tái xuất và gửi kho ngoại quan, sau đó tái xuất qua các cửa khẩu biên giới đã phát hiện 71/73 container là container rỗng (không chứa hàng hóa) và chỉ 01 container là còn đầy đủ, 01 container hàng chỉ còn 02 tấn hàng.

Ngoài phát hiện, bắt giữ các mặt hàng trên, lực lượng hải quan còn liên tiếp phát hiện, xử lý các vụ buôn lậu vật tư y tế phòng chống dịch, thuốc tân dược điều trị COVID-19.

Chẳng hạn như trong tháng 8 và 9/2021, Cục Điều tra chống buôn lậu phối hợp với Cục Hải quan TP. Hà Nội phát hiện bắt giữ nhiều lô hàng là test nhanh và các loại thuốc được cho là thuốc điều trị bệnh COVID-19 bao gồm: 1.470 hộp (17 viên/hộp); 78.800 viên; 490 lọ thuốc điều trị COVID (xuất xứ: Ấn Độ 180 bộ test COVID (xuất xứ: Trung Quốc); 220 hộp thuốc kháng virus (xuất xứ: Nga). 

Tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại cuối năm

Để nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, thời gian tới, ngành Hải quan sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch kiểm soát, ngăn chặn sát với tình hình thực tế cho từng địa bàn. 

Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý để nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực hiện công tác quản lý nhà nước về Hải quan nói chung và công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới nói riêng.

Cùng với đó, cơ quan hải quan cũng sẽ tăng cường công tác thu thập thông tin, nắm vững diễn biến tình hình tại các địa bàn trọng điểm; tăng cường công tác tham mưu, chỉ đạo; tổ chức lực lượng đấu tranh quyết liệt, có hiệu quả với hoạt động buôn lậu, sản xuất, vận chuyển, mua bán hàng cấm, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới, gian lận thương mại và hàng giả.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật cả bề rộng và chiều sâu về mối nguy hại của hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gian lận thương mại và hàng giả để mọi công dân không tham gia, không tiếp tay, không bao che, không làm ngơ đối với hoạt động này.

Cùng với triển khai các biện pháp trên, lực lượng hải quan sẽ tập trung triển khai Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.