Ngành Thuế chung sức, thi đua vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

PV.

Với tinh thần “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua", "Những người thi đua là những người yêu nước nhất”, cấp ủy Đảng, lãnh đạo cơ quan thuế các cấp đã quan tâm gắn kết phong trào thi đua với thực hiện nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập với nền kinh tế thế giới.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho các tập thể, cá nhân thuộc Tổng cục Thuế có thành tích xuất sắc.
Thứ trưởng Trần Xuân Hà trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho các tập thể, cá nhân thuộc Tổng cục Thuế có thành tích xuất sắc.

Sáng ngày 18/8/2020, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị đại biểu điển hình tiên tiến lần thứ V. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu Tổng cục Thuế và 63 cục thuế các tỉnh, thành phố. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hội nghị còn có sự tham dự của đại diện Vụ Thi đua khen thưởng (Bộ Tài chính), các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế, các cục thuế địa phương và các tổ chức, cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc được tuyên dương của ngành Thuế trên cả nước.

Gắn kết phong trào thi đua với thực hiện nhiệm vụ

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Cao Anh Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, với tinh thần “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Những người thi đua là những người yêu nước nhất”, các phong trào thi đua đã được cấp ủy Đảng, lãnh đạo cơ quan thuế các cấp quan tâm gắn kết giữa phong trào thi đua với thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập với nền kinh tế thế giới.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Trong thời kỳ đổi mới, công tác thi đua khen thưởng càng được ngành chú trọng hơn. Từ năm 2000 đến nay, đây là lần thứ 5 ngành Thuế tổ chức hội nghị đại biểu điển hình tiên tiến. Đó thực sự là những ngày hội của các điển hình tiên tiến, quy tụ những bông hoa tươi thắm, các tấm gương sáng, người tốt, việc tốt của toàn ngành, từ cơ quan thuế trung ương đến địa phương để tuyên truyền, phát huy và nhân rộng các điển hình tiên tiến, đồng thời quảng bá ra toàn xã hội về những thành tích của ngành Thuế.

Kết quả thu ngân sách nhà nước do cơ quản thuế quản lý giai đoạn (2015-2019) tăng về số tuyệt đối là 2.168.086 tỷ đồng (số tương đối tăng gấp 1,72 lần) so với số thu ngân sách giai đoạn liền kề (2010-2014). Sau nhiều năm, 63/63 Cục Thuế đều hoàn thành vượt mức dự toán được giao.

Từ phong trào thi đua yêu nước liên tục và rộng khắp, 5 năm qua (2015-2020), ngành Thuế đã phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng được nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được Đảng và Nhà nước, Bộ Tài chính ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen Bộ Tài chính; Cờ thi đua Chính phủ; Cờ thi đua Bộ Tài chính...

Báo cáo kết quả công tác thi đua giai đoạn 2015-2020, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn cho biết, nhờ triển khai các phong trào thi đua sôi nổi, đều khắp với mục tiêu phấn đấu cụ thể, chi tiết và bằng nhiều giải pháp, nhiều sáng kiến hiệu quả đã góp phần quan trọng thành công chung của ngành Thuế.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Trong giai đoạn 2015-2019, Tổng cục Thuế đã hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách nhà nước: Tổng thu ngân sách nhà nước do cơ quan Thuế quản lý năm 2015 vượt 11,7% dự toán, tăng 17,8% so cùng kỳ; Năm 2016 vượt 10,8%, tăng 9,8%; Năm 2017 vượt 6,2%, tăng 14,7%; Năm 2018 vượt 7,3%, tăng 11,6%; đặc biệt là năm 2019 cơ quan thuế đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước: Tổng thu ngân sách năm 2019 vượt 9,3% dự toán, tăng 11,2% so với cùng kỳ; Thu Ngân sách Trung ương vượt 1,2% dự toán.

Kết quả thu ngân sách nhà nước do cơ quản thuế quản lý giai đoạn (2015-2019) tăng về số tuyệt đối là 2.168.086 tỷ đồng (số tương đối tăng gấp 1,72 lần) so với số thu ngân sách giai đoạn liền kề (2010-2014). Sau nhiều năm, 63/63 Cục Thuế đều hoàn thành vượt mức dự toán được giao.

"Thu thuế phải thu được lòng dân"

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà ghi nhận và biểu dương các tập thể, cá nhân của ngành Thuế đã đạt được những kết quả, thành tích xuất sắc trong công tác thời gian qua.

Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn trao Cờ thi đua của Bộ Tài chính cho các tập thể, cá nhân thuộc Tổng cục Thuế có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.
Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn trao Cờ thi đua của Bộ Tài chính cho các tập thể, cá nhân thuộc Tổng cục Thuế có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

Thứ trưởng cho rằng, hệ thống thuế rất rộng từ Trung ương đến địa phương cấp tỉnh, huyện, xã; số lượng cán bộ đông; tính chất công việc phức tạp, vì vậy, trong quá trình thực thi chức năng nhiệm vụ không tránh khỏi khó khăn vướng mắc. Tuy nhiên, thẳng thắn đối mặt với khó khăn vướng mắc, có giải pháp khắc phục sẽ thành công.

Thứ trưởng mong ngành Thuế cả nước thấy rõ trách nhiệm lớn lao trước Đảng và nhân dân, giữ gìn và phát huy truyền thống vẻ vang của Ngành, quyết tâm khắc phục những tồn tại, hạn chế, xây dựng tổ chức ngành Thuế ngày càng lớn mạnh; công tác quản lý thuế ngày càng hiện đại, ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực.

Với tinh thần đó, Thứ trưởng yêu cầu ngành Thuế cần tiếp tục phát huy truyền thống, đề cao tinh thần trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, thực thi công vụ, phục vụ tận tình người dân và doanh nghiệp như lời dạy của Bác Hồ: "Thu thuế phải thu được lòng dân". Theo đó, cần triển khai các biện pháp thúc đẩy phong trào thi đua khen thưởng ngày càng thực chất hơn, có ý nghĩa giáo dục và hiệu quả hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Trần Xuân Hà, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn khẳng định, ngay sau hội nghị này, Tổng cục Thuế sẽ cụ thể hóa các ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng thành những giải pháp, nhiệm vụ cụ thể để triển khai trong toàn Ngành. Ngành Thuế sẽ phát huy cao độ truyền thống và thành tích đã đạt được, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, năng động sáng tạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác thuế trong giai đoạn mới

Nhân dịp này, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn trao Cờ thi đua của Bộ Tài chính cho các tập thể, cá nhân thuộc Tổng cục Thuế có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

Hội nghị cũng đã thống nhất đề cử 65 đại biểu có thành tích đặc biệt xuất sắc tiêu biểu cho các điển hình tiên tiến của toàn Ngành đi dự Đại hội thi đua yêu nước ngành Tài chính lần thứ V.

5 năm qua (2015 - 2020), ngành Thuế đã phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng được nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được Đảng và Nhà nước, Bộ Tài chính ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, cụ thể:

 Danh hiệu thi đua:

+ Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc: 3.580 tập thể

+ Cờ thi đua Chính phủ: 41 tập thể

+ Chiến sĩ thi đua toàn quốc: 02 cá nhân

+ Cờ Thi đua Bộ Tài chính:  192 tập thể

+ Danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành Tài chính: 1.380 cá nhân

Hình thức khen thưởng:

+ Huân chương Độc lập hạng Ba: 01 tập thể

+ Huân chương Lao động hạng Nhất: 9 tập thể, 13 cá nhân

+ Huân chương Lao động hạng Nhì: 23 tập thể, 156 cá nhân

+ Huân chương Lao động hạng Ba: 26 tập thể, 197 cá nhân

+ Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ: 30 tập thể, 668 cá nhân

+ Bằng khen Bộ Tài chính: 1.701 tập thể, 11.525 cá nhân