Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan động viên cán bộ công chức, viên chức, người lao động toàn ngành Hải quan

PV.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, ngày 23/8/2021, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã có thư thăm hỏi, động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động công tác trong ngành Hải quan.

Trong thư, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn nhấn mạnh, trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 lần thứ 4 ở Việt Nam hiện nay, số ca nhiễm tăng lên từng ngày, trong đó có cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động công tác trong ngành Hải quan và người thân.

Dịch bệnh đã tác động mạnh đến đời sống kinh tế - xã hội cả nước nói chung và ảnh hưởng không nhỏ đến từng CBCCVC, người lao động trong ngành Hải quan nói riêng. Trong bối cảnh đó, CBCCVC, người lao động toàn ngành Hải quan đã nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của Bộ Tài chính.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác chuyển môn, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp trong thông quan hàng hóa, đảm bảo công tác đấu tranh chống buồn lậu và gian lận thương mại, góp phần giữ vững an ninh, an toàn cộng đồng.

Thư thăm hỏi của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động công tác trong ngành Hải quan
Thư thăm hỏi của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động công tác trong ngành Hải quan.

Thay mặt Đảng uỷ cơ quan Tổng cục Hải quan, lãnh đạo Tổng cục Hải quan, Tổng cục trưởng biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động ứng phó, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại một số Cục Hải quan tỉnh, thành phố như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Đồng Tháp, Cần Thơ, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bắc Ninh... Đặc biệt, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã chủ động, sáng tạo trong việc thành lập và đưa vào hoạt động Tổ phản ứng nhanh giúp thông quan hàng hóa phòng, chống dịch COVID-19.

Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện lời kêu gọi toàn dân đồng lòng phòng, chống đại dịch COVID-19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19” và đảm bảo thực hiện mục tiêu Chính phủ đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2021, Tổng cục trưởng kêu gọi các đơn vị thuộc và trực thuộc, CBCCVC, người lao động trong toàn ngành Hải quan phát huy các kết quả đã đạt được, tập trung thực hiện tốt các giải pháp tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, cá nhân trong thực hiện thủ tục hải quan.

Các chi cục hải quan cửa khẩu, sân bay quốc tế triển khai thông quan nhanh hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa phục vụ công tác phòng, chống dịch; phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong Ngành đảm bảo thông quan hàng hóa tại các khu vực phải thực hiện giãn cách xã hội hoặc cách ly theo quy định.

Trong thư, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cũng đề nghị các đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và phương pháp quản lý hải quan hiện đại trong giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo công tác giám sát, kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu, kiên quyết xử lý nghiêm đối với CBCCVC có hành vi gây phiền hà, khó khăn cho doanh nghiệp. Đảm bảo công tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại, góp phần giữ vững an ninh, an toàn công đồng; kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc vi phạm, không để các đối tương lợi dụng tình hình dịch bệnh để thực hiện hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Cùng với đó, tích cực triển khai các giải pháp thu ngân sách nhà nước phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp; tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp mà từng đơn vị đã xây dựng và thực hiện từ đầu năm 2021. Qua đó, thực hiện nghiêm chỉ đạo của các cấp về công tác phòng chống dịch, đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tại địa phương, sẵn sàng triển khai các kịch bản ứng phó để quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Thực hiện nghiêm việc theo dõi sức khỏe, khai bảo y tế theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa phương mà cơ quan Hải quan đóng trụ sở; tuyệt đối không chủ quan, lơ là; thủ trưởng các đơn vị kịp thời quan tâm, thăm hỏi, động viên CBCCVC, người lao động và gia đình đã nhiễm COVID-19 trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.