Đại hội đồng AIPA 42 khẳng định tầm quan trọng của hội nhập kinh tế ASEAN

Việt Hoàng

Chiều ngày 25/8, Đại hội đồng AIPA 42, do Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam đăng cai tổ chức theo hình thức trực tuyến, đã họp phiên bế mạc. Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm Trưởng đoàn tham dự Phiên bế mạc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - Trưởng đoàn biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam ​​tham dự Lễ bế mạc.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - Trưởng đoàn biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam ​​tham dự Lễ bế mạc.

Trong thời gian diễn ra Hội nghị, Đoàn Đại biểu Nghị viện các nước thành viên AIPA đều khẳng định, hội nhập kinh tế là một trong những chương trình nghị sự trọng tâm của Cộng đồng Kinh tế ASEAN và được đề cập trong một số Nghị quyết của AIPA.

Điển hình như: Nghị quyết số 39GA/2018/ECO/03 về hội nhập kinh tế khu vực ngày càng sâu rộng trong ASEAN; Nghị quyết số 40GA/2019/ECO/01 về thúc đẩy phát triển bao trùm trong ASEAN; Nghị quyết số 40GA/2019/ECO/03 về Cải thiện kết nối số nhằm hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và vừa và Nghị quyết số 41GA/2020/ECO/01 về vai trò của các Nghị viện trong thúc đẩy sự gắn kết và phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Tại Hội nghị, Ủy ban Kinh tế của Đại hội đồng AIPA 42 đã thông qua 2 Nghị quyết về "Thúc đẩy ASEAN số có tính bao trùm nhằm nâng cao năng lực cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ, vừa và tăng cường hội nhập kinh tế ASEAN" và Nghị quyết về "Phục hồi kinh tế sau đại dịch: Hợp tác du lịch trong ASEAN".

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham gia đóng góp vào Nghị quyết số 40GA/2019/ECO/01 về thúc đẩy ASEAN số có tính bao trùm nhằm nâng cao năng lực cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ, vừa và tăng cường hội nhập kinh tế ASEAN.

Theo đó, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam ủng hộ việc thúc đẩy chuyển đổi số nhằm nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ, vừa - một trong những đối tượng dễ bị tổn thương nhất bởi tác động của đại dịch COVID-19. Các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa là “xương sống” của nền kinh tế ASEAN. Do đó, cần phải tăng tốc quá trình phục hồi cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa thông qua nâng cao kỹ năng chuyển đổi số và phát triển tinh thần khởi nghiệp - kinh doanh và thúc đẩy sử dụng công nghệ kỹ thuật số và thương mại điện tử nhằm cho phép các doanh nghiệp này trụ vững trong suốt giai đoạn khủng hoảng.

Ngoài ra, hợp tác giữa ASEAN và các đối tác bên ngoài cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa đang chịu tác động của COVID-19. 

Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam kiến nghị, các Nghị viện thành viên AIPA cần hoàn thiện cơ sở pháp lý và chính sách hướng tới hài hòa hóa hội nhập kinh tế và phục hồi xanh và bao trùm tại khu vực ASEAN; ưu tiên kết nối, đặc biệt là kết nối tiểu vùng, vùng sâu và vùng xa, nhằm đạt được mục tiêu hội nhập tại các ngành kinh tế có tính dẫn dắt cho quá trình hội nhập kinh tế tổng thể khu vực ASEAN.

Đồng thời, các Nghị viện thành viên AIPA cần huy động và phân bổ đủ ngân sách và nguồn lực cho kết nối kỹ thuật số. Trong đó, nhấn mạnh công tác đào tạo, nâng cao năng lực kỹ thuật số cho người dân trong khu vực ASEAN, ủng hộ việc thực thi có hiệu quả Chiến lược chuyển đổi số bao trùm thuộc Khung phục hồi tổng thể ASEAN và đẩy nhanh việc xây dựng Chiến lược hợp nhất Cách mạng Công nghiệp 4.0 cho ASEAN. 

Nhằm thúc đẩy kết nối số và thu hẹp khoảng cách phát triển trong quá trình chuyển đổi số, các nghị viện thành viên AIPA cần tăng cường hợp tác trong hài hòa hóa chính sách, pháp luật hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số ở ASEAN.

Ngoài ra, tại Đại hội đồng AIPA 42, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tích cực tham gia các hoạt động trong khuôn khổ, trong đó có các phiên họp của các Ủy ban Chính trị, Kinh tế, Xã hội, Tổ chức, Hội nghị Nữ nghị sĩ… Các nội dung Đoàn Việt Nam tham gia góp ý kiến đều được các Nghị viện thành viên AIPA hoan nghênh, đánh giá cao và tiếp thu, thể hiện tại Nghị quyết được thông qua. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các trưởng đoàn Quốc hội, Nghị viện thành viên đã thống nhất thông qua và ký Thông cáo chung AIPA 42...

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Chủ tịch AIPA 42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Pehin Dato Abdul Rahman Taib cho biết, sau 3 ngày làm việc trách nhiệm và hiệu quả, Đại hội đồng AIPA 42 đã thông qua Thông cáo chung và trao đổi, thảo luận về nhiều lĩnh vực. Trong đó, nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác nghị viện, đặc biệt là những cam kết của AIPA trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định và thịnh vượng. Hội nghị đã nhất trí  Nghị quyết về thời gian và địa điểm tổ chức Đại Hội đồng AIPA 43. Theo đó, Đại Hội đồng AIPA năm tới sẽ được tổ chức tại Vương quốc Campuchia  từ ngày 12-16/9/2022.

Đại hội đồng AIPA 42 đã công bố và trao Giải thưởng cống hiến xuất sắc AIPA cho Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Tài chính, Ngân hàng và Kiểm toán, Chủ tịch nhóm AIPA của Quốc hội Campuchia Kittisethabindit Cheam Yeap và Chủ tịch Ủy ban Hợp tác liên nghị viện, Hạ viện Indonesia Fadli Zon.