Trên 81.000 hóa đơn được lập qua Hệ thống hóa đơn điện tử

Việt Dũng

Theo Trung tâm điều hành hóa đơn điện tử Tổng cục Thuế, kể từ khi công bố áp dụng hóa đơn điện tử (ngày 21/11) đến nay sau hơn 10 ngày triển khai, hệ thống Hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế đã tiếp nhận đăng ký của khoảng 40.000 doanh nghiệp với trên 81.000 hóa đơn đã được lập qua Hệ thống hóa đơn điện tử.

Các địa phương nếu có vướng mắc phát sinh về hóa đơn điện tử phải báo cáo ngay lên Tổng cục Thuế để có hướng giải quyết kịp thời
Các địa phương nếu có vướng mắc phát sinh về hóa đơn điện tử phải báo cáo ngay lên Tổng cục Thuế để có hướng giải quyết kịp thời

Theo ông Lưu Nguyên Trí - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Giám đốc Trung tâm điều hành hóa đơn điện tử Tổng cục Thuế, tiến độ triển khai hóa đơn điện tử của các tổ chức cung cấp dịch vụ đã triển khai đạt hiệu suất khá tốt.

Trong đó, tình hình sử dụng, triển khai hệ thống hóa đơn điện tử và hoạt động ứng dụng trên Cổng Thông tin điện tử Tổng cục Thuế và hệ thống hóa đơn điện tử hoạt động ổn định.

Đối với hoạt động kênh truyền nhận với các tổ chức, qua công tác theo dõi và thống kê, trong 19 tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử, tình trạng hoạt động truyền nhận về cơ bản hoạt động ổn định.

Hiện các tổ chức truyền nhận như Viettel, BKAV, Mobiphone, VNPT, Cyber, Misa, FPT, MInvoice, Softdreams, EFY, Thái Sơn, NewInvoice, Nacencom, TS24, Hilo, Seatech, FAST, CKS Vina, Visnam đã có dữ liệu gửi tới cơ quan thuế.

Qua triển khai Hệ thống hóa đơn điện tử cho thấy, cơ bản bước đầu đáp ứng các điều kiện yêu cầu đặt ra về mặt quản lý thuế và Thông tư số 78/2021/TT-BTC quy định. Kể từ khi công bố áp dụng hóa đơn điện tử (ngày 21/11) đến nay sau hơn 10 ngày triển khai, hệ thống Hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế đã tiếp nhận đăng ký của khoảng 40.000 doanh nghiệp với khoảng trên 81.000 hóa đơn đã được lập qua Hệ thống hóa đơn điện tử.

Thời gian đầu có vướng mắc liên quan đến phần mềm, đường tuyền, Tổng cục Thuế và các tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử, lưu trú đường truyền đã thường xuyên nâng cấp ứng dụng và giải đáp thắc mắc của người nộp thuế tại 6 tỉnh, thành phố và cơ bản đạt kết quả đề ra. Tại 6 địa phương của cả nước ở giai đoạn 1 cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía các tổ chức, doanh nghiệp.

Quảng Ninh đang là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo chính sách mới với hơn hơn 40% doanh nghiệp đăng ký thành công hóa đơn điện tử. 

Ông Cao Ngọc Tuấn - Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ninh cho biết, tỉnh Quảng Ninh phấn đấu toàn bộ doanh nghiệp chuyển đổi, sử dụng hóa đơn điện tử xong trong tháng 12/2021 và đôn đốc, vận động các hộ kinh doanh cá thể kê khai, chuyển đổi sang hóa điện tử hoàn thành trong tháng 1/2022. 

Nhằm thực hiện thành công mục tiêu đề ra, Cục Thuế Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ rất nhiều các giải pháp và quan trọng là đẩy mạnh tuyên truyền để cộng đồng doanh nghiệp và người dân thấy được lợi ích của việc triển khai hóa đơn điện tử.

Cùng với đó, tăng cường hướng dẫn, đôn đốc các nhà cung cấp phần mềm, đường truyền và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; tăng cường đoàn kết, giao và kiểm soát những chỉ tiêu, phát động thi đua và kịp thời khen thưởng những đơn vị triển khai tốt hóa đơn điện tử.

Theo Viettel Quảng Ninh - một trong những nhà cung cấp phần mềm sử dụng hóa đơn điện tử cho biết, ưu việt lớn nhất của việc sử dụng phần mềm này là khi hàng hóa lưu thông trên đường, các  đơn vị liên ngành cũng có thể kiểm tra được mà không cần huy động tất cả lực lượng như trước đây.

Tại buổi làm việc với 6 cục thuế triển khai hóa đơn điện tử giai đoạn 1 mới đây, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn lưu ý, để tiếp tục triển khai hiệu quả hệ thống hóa đơn điện tử, các Cục Thuế xây dựng tiến độ và tổ chức làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ để đảm bảo tiến độ triển khai hệ thống hóa đơn điện tử đạt 70% đến 31/12/2021. Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn yêu cầu Cục Thuế các địa phương tiếp tục lấy người nộp thuế là trung tâm để phục vụ, nếu có vướng mắc phát sinh phải báo cáo ngay lên Tổng cục Thuế để có hướng giải quyết kịp thời không để phát sinh bất cứ trường hợp nào. Cần tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tốc độ phê duyệt hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử…