Việt Nam và Australia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm điều hành lĩnh vực tài chính

Trần Huyền

Sáng ngày 28/6/2022, Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố Australia đã tổ chức “Hội thảo Hợp tác tài chính Việt Nam – Australia lần thứ hai” . Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) và ông Hagan James Russell - Cố vấn trưởng, Ban Kinh tế và An ninh quốc tế của Australia đồng chủ trì hội thảo.

Toàn cảnh hội thảo tại điểm cầu Bộ Tài chính.
Toàn cảnh hội thảo tại điểm cầu Bộ Tài chính.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Phạm Tuấn Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) cho biết, Hội thảo Hợp tác tài chính Việt Nam – Australia lần thứ hai nằm trong khuôn khổ triển khai Biên bản ghi nhớ hợp tác tài chính cấp Bộ giai đoạn 2021-2023. Hội thảo là cơ hội để Việt Nam và Australia trao đổi, chia sẻ và học hỏi, tập trung vào kinh nghiệm của Australia trong về lĩnh vực tài chính nói chung và về chính sách kinh tế vĩ mô và phát triển thị trường vốn nói riêng.

Hội thảo Hợp tác tài chính Việt Nam – Australia lần thứ nhất đã được tổ chức vào tháng 10/2019 tại Hà Nội và Hội thảo lần thứ hai này sẽ là hoạt động tiếp nối nhằm cụ thể hóa Chương trình hành động thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác tài chính giai đoạn 2021-2023 được Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố Australia ký kết trực tuyến ngày 19/11/2021.

Hội thảo Hợp tác tài chính Việt Nam – Australia lần thứ hai là hoạt động hợp tác cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý tài chính và tăng cường hiệu quả hợp tác tài chính Việt Nam - Australia trong khuôn khổ triển khai Biên bản ghi nhớ hợp tác tài chính cấp Bộ giai đoạn 2021 – 2023. Đồng thời, đây cũng là hoạt động thúc đẩy ngày càng mạnh mẽ hợp tác chặt chẽ giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố Australia. 

Tại hội thảo, đại diện Bộ Ngân khố Australia đã có bài trình bày tầm nhìn về xu hướng phát triển và các thách thức kinh tế vĩ mô tác động đến nền kinh tế và chính sách kinh tế vĩ mô của Việt Nam, Australia và toàn khu vực; cập nhật chính sách kinh tế vĩ mô của Australia giai đoạn 2022-2025.

Theo đại diện Bộ Ngân khố Australia, lạm phát hiện nay đang chịu sự tác động của 3 cú sốc: Chuỗi cung ứng toàn cầu; Cuộc chiến Nga-Ukraine; Chiến lược phong tỏa kiểm soát COVID-19 ở Trung Quốc… Những yếu tố này đã gây áp lực lớn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) phát biểu khai mạc hội thảo.
Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) phát biểu khai mạc hội thảo.

Chia sẻ về tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam giai đoạn 2021-2022 và tầm nhìn chiến lược đến năm 2025-2030, đại diện Viện Chiến lược và chính sách tài chính (Bộ Tài chính) cho biết, giai đoạn 2021-2022 chính sách tài khóa của Việt Nam được thực hiện chủ động, linh hoạt, tập trung hỗ trợ phục hồi kinh tế. Nhờ đó, thu ngân sách nhà nước trong 5 tháng đầu năm nay đạt 806,4 nghìn tỷ đồng, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm 2021, trong khi chi ngân sách nhà nước đạt 589,1 nghìn tỷ đồng, cân đối ngân sách trung ương và ngân sách địa phương được đảm bảo.

Tuy nhiên, hiện nay kinh tế vĩ mô Việt Nam cũng đang gặp phải một số thách thức đó là xung đột Nga - Ukraine và các rủi ro tiềm ẩn từ dịch COVID-19; thị trường tiền tệ còn một số vấn đề; triển khai đầu tư công còn chậm; áp lực từ điều hành chính sách tiền tệ tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát của các quốc gia…

Vì vậy, Chiến lược tài chính đến năm 2030 đặt mục tiêu xây dựng nền tài chính quốc gia phát triển bền vững, hiện đại và hội nhập nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng, tăng cường khả năng chống chịu của nền kinh tế, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và an ninh tài chính quốc gia...

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến tầm nhìn về xu hướng phát triển và các thách thức kinh tế vĩ mô; tác động đối với nền kinh tế và chính sách của Việt Nam, Australia và toàn khu vực; Cập nhật chính sách kinh tế vĩ mô của Australia giai đoạn 2022-2025; Xây dựng mô hình dự báo kinh tế vĩ mô - kinh nghiệm của Australia trong việc xây dựng những công cụ phục vụ dự báo tăng trưởng kinh tế; Điều hành thị trường chứng khoán và các vấn đề liên quan đến giải pháp phục hồi phát triển thị trường.

Hội thảo Hợp tác tài chính Việt Nam – Australia lần thứ hai được tách thành 2 phiên, phiên buổi sáng tập trung thảo luận về tình hình kinh tế vĩ mô và những chia sẻ của phía Australia và Việt Nam về các biện pháp tháo gỡ khó khăn thách thức trong bối cảnh hiện nay. Phiên buổi chiều đi sâu thảo luận về thị trường chứng khoán và các vấn đề liên quan đến giải pháp phục hồi phát triển thị trường.