Xây dựng quan hệ đối tác Việt Nam - Nhật Bản ngày càng chặt chẽ, thân thiết

Trần Huyền

Sáng ngày 15/7/2021, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc có buổi làm việc với ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam nhằm trao đổi về hợp tác giữa hai bên và những vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Đại sứ Yamada Takio cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Đại sứ Yamada Takio cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, sự hỗ trợ của Chính phủ, Cơ quan phát triển quốc tế và doanh nghiệp Nhật Bản với sự phát triển kinh tế Việt Nam rất to lớn, nhiều dự án mang đến hiệu quả kinh tế cao đã thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế Việt Nam thời gian qua.

Chia sẻ về tình hình kinh tế của Việt Nam, Bộ trưởng cho biết, đại dịch Covid-19 đã tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của thế giới trong đó có Việt Nam. Với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực của toàn dân, năm 2020, Việt Nam đã đạt thành tựu to lớn trong phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội. 6 tháng đầu năm 2021, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt 5,64%, thu ngân sách đạt 58,2%; tập trung nguồn lực cho chống dịch và phát triển kinh tế.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại buổi làm việc.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại buổi làm việc.

Coi hoàn thiện thể chế là mũi đột phá, trong 6 tháng đầu năm, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành nhiều nghị định nhằm gỡ nút thắt, tạo sự phát triển cho nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trong đó, đã thực hiện miễn, giảm, giãn thuế; giảm 30 lại phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; dành ngân sách mua 150 triệu liều vắc xin để tiêm cho toàn dân; cấp kinh phí chống dịch một cách hiệu quả nhất, đặc biệt là gói hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trị giá 26 nghìn tỷ đồng.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, từ nay đến cuối năm và thời gian tới, Việt Nam tiếp tục nỗ lực vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, từ phát triển kinh tế để có nguồn lực chống dịch hiệu quả. Trong đó, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đảm bảo các dự án đầu tư triển khai nhanh, hiệu quả nhất, thời gian đưa vào sử dụng ngắn nhất để phát huy hiệu quả nguồn lực.

Nhất trí cao với những ý kiến phát biểu của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Đại sứ Yamada Takio cho biết, Nhật Bản đánh giá cao Bộ Tài chính và Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực đạt mục tiêu kép vừa chống dịch và phát triển kinh tế.

Đại sứ Yamada Takio khẳng định, mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng của Việt Nam có sự đóng góp rất lớn của Bộ Tài chính.
Đại sứ Yamada Takio khẳng định, mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng của Việt Nam có sự đóng góp rất lớn của Bộ Tài chính.

Theo Đại sứ, mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng của Việt Nam có sự đóng góp rất lớn của Bộ Tài chính trong điều hành chính sách tài khóa, được quốc tế ghi nhận. Với tăng trưởng ấn tượng này, Việt Nam là quốc gia mà doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm nhất khi đầu nước ngoài trong các nước ASEAN.

Về quan hệ giữa hai nước, Đại sứ Yamada Takio khẳng định, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản ngày càng tiến triển mạnh mẽ và tốt đẹp. Nhật Bản đã tài trợ 3 triệu liều vắc xin cho Việt Nam, các tổ chức, doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam đã ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19 3 triệu USD.

Đại sứ bày tỏ mong muốn quan hệ hợp tác giữa hai nước tiếp tục tăng cường trong thời gian tới, đặc biệt là năm 2023 - thời kỳ hậu Covid, hai bên sẽ có nhiều hoạt động hơn nữa. Đại sứ cũng mong rằng trên cương vị Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng sẽ tiếp tục đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam cũng như hỗ trợ để quan hệ hợp tác giữa hai bên đi vào chiều sâu, xây dựng quan hệ đối tác ngày càng chặt chẽ thân thiết.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, hai bên đã dành thời gian trao đổi và đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc tại các dự án hợp tác giữa hai bên như: Dự án phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu; cải thiện môi trường nước TP. Hồ Chí Minh; xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành; tổ chức đối thoại giữa Bộ Tài chính và doanh nghiệp Nhật Bản.