Xử lý trên 7 nghìn vụ vi phạm về hải quan trong 6 tháng đầu năm

PV.

Đó là thông báo của Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn tại Hội nghị sơ kết công tác 06 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2021 của ngành Tài chính do Bộ Tài chính tổ chức vào sáng ngày 16/7/2021.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, trong 06 tháng đầu năm tình trạng buôn lậu ma túy hiện nay diễn biến rất phức tạp, diễn ra ở tất cả các cửa khẩu do ngành Hải quan quản lý. Số lượng ma túy được vận chuyển lớn, được cất giấu tinh vi lẫn vào hàng hóa thông thường với số lượng lớn. Trước tình hình trên, toàn ngành Hải quan đã thực hiện tốt công tác an toàn lợi ích quốc gia, đã bắt giữ và xử lý trên 7 nghìn vụ vi phạm về hải quan, trong đó, khởi tố 50 vụ.

Tổng cục Trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn tham luận tại Hội nghị
Tổng cục Trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn tham luận tại Hội nghị

Đáng lưu ý, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại trong 6 tháng đầu năm diễn ra vẫn phức tạp, một số đối tượng lợi dụng hàng quá cảnh hàng của các nước thông qua Việt Nam,  đã thực hiện hành vi cắt seal hải quan, tháo lắp container.

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Trước kia là rút ruột tiêu thụ nội địa, nay các đối tượng manh động, cắt seal hải quan, tháo lắp container. Hiện nay cơ quan hải quan đang tiến hành điều tra, phối hợp với các cơ quan chức năng bắt giữ 73 container, hàng tạm nhập tái xuất quá cảnh, vẫn còn nguyên chì, cắm điện, giả là hàng đông lạnh.

Đối với các tỉnh, có hàng hóa đi qua biên giới, qua trinh sát của hải quan thấy rằng, hàng chất đầy biên giới nhưng lại đi quay ngược vào các đường mòn lối mở, do đó, các tỉnh cần tăng cường kiểm tra kiểm soát để bắt giữ hàng lậu, đây là những thủ đoạn buôn lậu, gian lận thương mại mới đã được Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan chia sẻ tại Hội nghị.

Đáng chú ý, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan thông báo thêm, từ tháng 1 đến tháng 4/2021, qua theo dõi một số doanh nghiệp nhập khẩu số lượng hạt điều lên đến 500 nghìn tấn, tương đương 500 triệu USD. Ông Nguyễn Văn Cẩn cho rằng đây là dấu hiệu bất thường, trong mấy tháng người dân Việt Nam không thể ăn được nửa tỷ đô hạt điều…

Theo người đứng đầu ngành Hải quan, để chống buôn lậu và gian lận thương mại, cần vai trò rất lớn từ phía các địa phương. Các tỉnh cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu và gian lận thương mại trên địa bàn. Thông qua điều tra xử lý, bắt giữ kiểm soát hàng khoáng sản xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cũng cho biết, những quy định hiện hành đã xuất hiện những bất cập, gây khó khăn cho công tác quản lý hải quan. Hay như mặt hàng dược phẩm nhập khẩu, hiện Luật Dược đã quy định rất rõ ràng về giấy phép và quy định về gia hạn giấy phép.

Toàn cảnh Hội nghị sơ kết công tác 06 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2021 của ngành Tài chính
Toàn cảnh Hội nghị sơ kết công tác 06 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2021 của ngành Tài chính

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, hiện nay xuất hiện một loại giấy là giấy duy trì hiệu lực, không phải giấy phép, không qua hội đồng, không phải kiểm duyệt chặt chẽ. Do đó, cơ quan hải quan với vai trò là cơ quan thường trực Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN và Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại, kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định về cải cách kiểm tra chuyên ngành. Nghị định được ban hành sẽ thay đổi căn bản phương thức quản lý và cách thức minh bạch, công khai đối với kiểm tra chuyên ngành.

Do đó, để chống buôn lậu và gian lận thương mại, người đứng đầu ngành Hải quan cho rằng, cần vai trò rất lớn từ phía các địa phương. Các tỉnh cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu và gian lận thương mại trên địa bàn.