Agribank khẳng định vai trò “huyết mạch” trong phát triển “tam nông” và nền kinh tế đất nước
Trải qua gần 34 năm phát triển, Agribank không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao và kinh doanh hiệu quả; khẳng định vai trò là công cụ hữu hiệu của Đảng, Nhà nước trong việc phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, ổn định kinh tế vĩ mô.
Tiếp tục khẳng định vị thế của một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu
Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động lớn đến mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội trong nước, cùng với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, Agribank dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Agribank, với sự đoàn kết, chia sẻ, trách nhiệm, nỗ lực của Hội đồng thành viên, Ban điều hành cùng các đơn vị và gần 40 ngàn cán bộ, người lao động trong toàn hệ thống quyết tâm, nỗ lực, tiếp tục chủ động xây dựng và triển khai quyết liệt, linh hoạt, đồng bộ các giải pháp phù hợp với diễn biến thị trường nhằm hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2021; hướng đến thực hiện thành công Chiến lược phát triển đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Agribank lần thứ X nhiệm kỳ 2020-2025 và chuẩn bị cho việc cổ phần hóa.
Đến nay, Agribank là ngân hàng thương mại nhà nước hàng đầu Việt Nam với tổng tài sản đạt đạt 1,68 triệu tỷ đồng; nguồn vốn đạt trên 1,58 triệu tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt trên 1,31 triệu tỷ đồng, trong đó gần 70% dư nợ cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong dư nợ tín dụng “Tam nông” tại Việt Nam; lợi nhuận đạt 14,5 ngàn tỷ đồng; đảm bảo các tỷ lệ an toàn hoạt động theo quy định, tiếp tục là một trong những doanh nghiệp có đóng góp nhiều nhất đối với ngân sách nhà nước.
Uy tín, thương hiệu Agribank tiếp tục được cải thiện, được Moody’s xếp hạng tín nhiệm ở mức Ba3, tương đương mức tín nhiệm quốc gia; tạp chí quốc tế uy tín The Asian Banker xếp hạng 138/500 ngân hàng hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương về quy mô tài sản, tăng 96 bậc xếp hạng về chất lượng hoạt động so với công bố vào năm 2020. Agribank xếp hạng cao nhất trong các ngân hàng Việt Nam tại Bảng xếp hạng 500 thương hiệu ngân hàng giá trị lớn nhất toàn cầu theo đánh giá của Công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance và Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớp nhất Việt Nam (VNR500).
34 năm đồng hành cùng “Tam nông”
Trên hành trình gần 34 năm xây dựng và phát triển, sự đóng góp của Agribank với vai trò chủ lực trên thị trường vốn và tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân có ý nghĩa kinh tế, chính trị và xã hội sâu sắc.
Nhờ nguồn vốn của Agribank, nông nghiệp và nông thôn khởi sắc nhờ phá thế độc canh, chuyển dịch cơ cấu và nông dân - những người bạn đồng hành của Agribank ngày càng trưởng thành, biết tự vượt lên nghèo đói và vươn tới làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình.
Trước những chặng đường mới của nông nghiệp nói riêng và kinh tế đất nước nói chung, Agribank vẫn luôn đồng hành cùng “Tam nông”, đặc biệt, trước những yêu cầu và thách thức đặt ra cho ngành nông nghiệp Việt Nam sau khi gia nhập WTO và sự ảnh hưởng ngày càng sâu rộng của Cách mạng công nghiệp 4.0.
Tiên phong thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, Agribank hiện đang triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách và 02 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, cung ứng trên 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích với nhiều kênh phân phối đáp ứng nhu cầu đa dạng của gần 15 triệu khách hàng, có đóng góp tích cực phát triển thị trường thanh toán không dùng tiền mặt, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, đặc biệt là ở khu vực nông nghiệp, nông thôn.
Hàng năm, Agribank luôn là ngân hàng dẫn đầu về số tiền hỗ trợ khách hàng và nền kinh tế với việc dành hàng ngàn tỷ đồng để hỗ trợ cho vay lãi suất thấp đối với các đối tượng ưu tiên trong sản xuất nông nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn vay và sử dụng dịch vụ ngân hàng, phục vụ phát triển hiệu quả sản xuất kinh doanh, giải quyết vấn đề việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động, cải thiện đời sống người dân khu vực nông thôn; đóng góp nhất định vào thành công tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, đẩy lùi tín dụng đen, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế gắn với quốc phòng, an ninh, đảm bảo an sinh xã hội.
Kiên trì, bền bỉ tìm ra những giải pháp mới, hướng đi riêng
Có thể thấy, trong hành trình 34 năm gắn bó, đồng hành và kiên định với mục tiêu phát triển “Tam nông”, mặc dù đầu tư vào lĩnh vực này được cho là bấp bênh, nhiều rủi ro, song, Agribank luôn kiên trì, bền bỉ tìm ra những giải pháp mới, hướng đi riêng nhằm đưa nguồn vốn tín dụng, dịch vụ ngân hàng đến với địa bàn nông thôn, góp phần thực hiện thành công chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và không ngừng nỗ lực cùng các cấp, các ngành từng ngày đưa nguồn vốn tín dụng ngân hàng đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân.
Trong đại dịch, Agribank tiếp tục khẳng định vai trò “huyết mạch” trong phát triển “Tam nông” và nền kinh tế đất nước, quyết tâm làm tròn nhiệm vụ chính trị, vai trò của ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam, chủ lực trong đầu tư phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Toàn hệ thống Agribank đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết liệt thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, đảm bảo hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng, chống dịch và sản xuất kinh doanh, góp phần đưa đất nước thích ứng an toàn, hiệu quả trong trạng thái “bình thường mới”.
Tính chung từ năm 2020 đến nay, Agribank triển khai nhiều gói tín dụng có lãi suất ưu đãi với tổng giá trị lên tới 270.000 tỷ đồng và 150 triệu USD, bao gồm: (i) Chương trình tín dụng ưu đãi 100.000 tỷ đồng đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; (ii) Chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng FDI với quy mô 5.000 tỷ đồng và 150 triệu USD; (iii) Chương trình tín dụng ưu đãi khách hàng lớn với quy mô 35.000 tỷ đồng; (iv) Chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng xuất nhập khẩu với quy mô 15.000 tỷ đồng và 30 triệu USD; (v) Chương trình cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa với quy mô 30.000 tỷ đồng; (vi) Chương trình cho vay tiêu dùng lãi suất ưu đãi đối với khách hàng cá nhân khu vực đô thị với quy mô 20.000 tỷ đồng…
Trong năm 2021, Agribank đã điều chỉnh giảm lãi suất, phí dịch vụ thanh toán hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do đại dịch COVId-19 và hoạt động an sinh xã hội về giáo dục, y tế, hỗ trợ phòng, chống COVID-19 với tổng giá trị lên đến 7.000 tỷ đồng.
Nhìn chung, thông qua hàng loạt các biện pháp kinh tế và hoạt động an sinh xã hội, cũng như chủ động cắt giảm chi phí hoạt động và giảm lợi nhuận để hỗ trợ cho khách hàng và cộng đồng, Agribank cho thấy nỗ lực và quyết tâm rất lớn trong việc thực thi và phát huy hiệu quả những chính sách hỗ trợ từ phía ngành Ngân hàng; đồng thời, thể hiện trách nhiệm tiên phong của một doanh nghiệp luôn sẵn sàng chia sẻ, đồng hành, tiếp sức cho người dân, khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh COVID-19.
Trong năm 2021, Agribank đã điều chỉnh giảm lãi suất, phí dịch vụ thanh toán hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do đại dịch COVId-19 và hoạt động an sinh xã hội về giáo dục, y tế, hỗ trợ phòng, chống COVId-19 với tổng giá trị lên đến 7.000 tỷ đồng.
Với hàng loạt các chương trình, giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đến nay, Agribank đã giải ngân hơn 116 ngàn tỷ đồng và 122 triệu USD cho vay ưu đãi hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; hơn 70.000 khách hàng bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19 trong cả nước đã được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank, tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Chỉ tính riêng từ thời điểm 15/7/2021 đến nay, tổng số tiền lãi Agribank đã giảm cho khách hàng là 4.726 tỷ đồng, với tổng giá trị nợ được giảm lãi suất là gần 1,06 triệu tỷ đồng cho trên 3 triệu khách hàng. Agribank hiện đứng đầu trong hệ thống tổ chức tín dung Việt Nam về tổng số tiền lãi đã giảm hỗ trợ khách hàng là 5.176 tỷ đồng (đạt 90,8% so với cam kết); với tổng giá trị nợ được giảm lãi suất là trên 1,41 triệu tỷ đồng cho gần 3,75 triệu khách hàng, góp phần tạo “đòn bẩy” phục hồi đối với mọi thành phần kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.