Agribank thúc đẩy ngân hàng số tại khu vực nông nghiệp, nông thôn
Thời gian qua, Agribank đã chú trọng phát triển sản phẩm dịch vụ, đặc biệt là các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số phù hợp khả năng tiếp cận, nhu cầu, đặc điểm giá trị giao dịch nhỏ lẻ, tần suất thấp của đối tượng khách hàng khu vực nông thôn.
Mở rộng mạng lưới máy giao dịch tự động tại thị trường nông nghiệp, nông thôn
Agribank là ngân hàng tiên phong trong việc thực hiện chủ trương chính sách của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Agribank cũng là ngân hàng tiên phong trong việc triển khai các máy giao dịch tự động (ATM) từ năm 2003 đến khắp mọi miền của Tổ quốc từ vùng núi cao biên giới tới vùng sâu, vùng xa, cũng như tới các đảo xa. Từ đó đến nay, đã có gần 1.500 máy trong tổng số hơn 3.300 máy ATM trên toàn quốc được lắp đặt ở khu vực nông nghiệp, nông thôn.
Tính đến nay, Agribank đã phát hành hơn 13 triệu thẻ, chiếm thị phần 13% thẻ. Tỷ lệ cho vay nông nghiệp, nông thôn tại Agribank luôn duy trì mức 70% tổng dư nợ cho vay, chiếm trên 50% thị phần này trong nước, tỷ trọng nguồn vốn huy động và sử dụng sản phẩm dịch vụ khu vực nông thôn luôn chiếm ưu thế trên thị trường.
Xác định mục tiêu xây dựng ngân hàng thương mại (NHTM) hiện đại, hội nhập, thời gian tới, Agribank tập trung đầu tư, ứng dụng công nghệ hiện đại gắn với đổi mới mô hình tổ chức hướng tới ngân hàng số, chuyển đổi thành NHTM cổ phần, hoạt động an toàn, hiệu quả. Đồng thời, tập trung đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, sáng tạo trong thiết kế và phân phối dịch vụ tài chính ngân hàng phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của mọi người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, dân cư nông thôn, vùng sâu, vùng xa, người có thu nhập thấp.
Không chỉ phục vụ các khách hàng truyền thống, Agribank cũng nghiên cứu sản phẩm riêng biệt để tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng đến cá nhân, hộ gia đình tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, góp phần thực hiện chiến lược tài chính toàn diện quốc gia của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước.
Agribank hiện là một trong số ít các NHTM tiên phong triển khai ATM đa chức năng (CDM). Với nhiều tính năng giao dịch vượt trội, màn hình cảm ứng hiện đại, khả năng quay vòng tiền, hệ thống CDM được khách hàng đánh giá cao qua việc gia tăng chức năng, tiện ích cung cấp cho khách hàng, không chỉ gửi/rút tiền tự động mà còn thanh toán tiền vay tại CDM thay vì phải đến quầy giao dịch. Việc mở rộng mạng lưới CDM, đã góp phần giúp Agribank đi tắt, đón đầu, tránh lạc hậu về công nghệ, khẳng định vị trí tiên phong trên thị trường thẻ. Đây là cơ sở để Agribank tiến tới triển khai mở rộng các dịch vụ ngân hàng số hiện đại, như eKYC, giao dịch rút tiền không cần thẻ....
Đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn
Theo thống kê, sau hơn một năm triển khai Đề án phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn, Agribank đã phát hành gần 300 nghìn thẻ cho đối tượng khách hàng ở địa bàn nông nghiệp, nông thôn và trên 1.700 POS mới được lắp đặt, hạn mức thấu chi là 1.600 tỷ đồng, dư nợ thấu chi tài khoản đăng ký phát hành thẻ đạt gần 500 tỷ đồng.
Đề án này vai trò và ý nghĩa trong việc đẩy mạnh chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt, gia tăng sự tiếp cận nguồn vốn ngân hàng của các cá nhân, hộ gia đình cũng như các dịch vụ thanh toán văn minh, hiện đại. Đồng thời, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của Agribank trong bối cảnh có sự phát triển mạnh mẽ của các Công ty Fintech, trung gian thanh toán; Xây dựng hệ sinh thái khép kín qua ngân hàng giữa khách hàng sử dụng thẻ và các nhà cung ứng sản phẩm dịch vụ; Mở rộng mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ tại địa bàn nông nghiệp, nông thôn; Đơn giản hóa tối đa thủ tục cho vay đối với các khoản cho vay tiêu dùng nhỏ lẻ ở khu vực nông thôn; Khẳng định vai trò chủ lực của Agribank trên thị trường tài chính nông thôn, với hơn 30 năm đồng hành cùng nông nghiệp, nông dân và nông thôn.
Thúc đẩy các dịch vụ ngân hàng số tại khu vực nông nghiệp, nông thôn
Trước xu hướng toàn cầu hóa, phổ cập tài chính toàn diện và đặc biệt là sự bùng nổ của Cách mạng công nghiệp 4.0, Agribank xác định chiến lược phát triển sản phẩm dịch vụ theo hướng đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, kênh phân phối và tiến tới triển khai mô hình ngân hàng số. Cụ thể:
Agribank cung cấp dịch vụ thẻ, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn huyện, thị xã, thị trấn, thị tứ với các giao dịch thuộc lĩnh vực dịch vụ công, thanh toán vật tư nông nghiệp đầu vào, thanh toán nông sản đầu ra của khách hàng hộ sản xuất, cá nhân…; Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, cấp tín dụng qua thẻ với hạn mức và chính sách phù hợp.
Triển khai hiệu quả mô hình Autobank với sản phẩm lõi là CDM/CRM nhằm tiết giảm chi phí vận hành, chi phí kiểm quỹ, tiếp quỹ ATM, giảm áp lực cho giao dịch tại quầy tiến tới thay thế dần các Phòng giao dịch truyền thống.
Trong năm 2021, Agribank sẽ nghiên cứu, triển khai thử nghiệm mô hình Autobank áp dụng phương thức định danh khách hàng e-KYC bằng công nghệ sinh trắc học (cả khuôn mặt và vân tay) cho phép khách hàng đăng ký thông tin khách hàng trực tuyến, đăng ký mở tài khoản trực tuyến, đăng ký phát hành thẻ, nhu cầu vay vốn trực tuyến thay vì phải vào quầy giao dịch... nhằm số hóa 100% dịch vụ cho khách hàng ở khu vực nông nghiệp, nông thôn.
Bên cạnh đó, Agribank sẽ tiếp tục đầu tư phát triển hơn nữa các dịch vụ E-Mobile Banking, Internet Banking để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng mọi lúc, mọi nơi.
Tin tưởng rằng, với bề dày và kinh nghiệm hoạt động ở thị trường nông nghiệp, nông thôn, Agribank sẽ tiếp tục là một định chế tài chính hiện đại, góp phần định hướng và dẫn dắt thị trường thanh toán phát triển bền vững vì Việt Nam phát triển thịnh vượng và hùng cường.
(*) Bài đăng trên Tạp chí Tài chính kỳ 2 tháng 3/2021