ANZ dự báo về lạm phát tại Việt Nam năm 2011

Theo CafeF.vn

Chuyên gia kinh tế trưởng của ngân hàng ANZ khu vực châu Á dự báo: “Lạm phát năm 2011 tại Việt Nam sẽ chạm mức 10% hoặc hơn thế nữa."

 

Theo ngân hàng ANZ, vấn đề lạm phát là rủi ro đối với ổn định kinh tế của Việt Nam và chắc chắn sẽ vượt mức mục tiêu 7% cho năm 2011 của chính phủ Việt Nam.

Ông Paul Gruenwald, chuyên gia kinh tế trưởng của ngân hàng ANZ khu vực châu Á, trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với phóng viên Bloomberg, nói: “Lạm phát năm 2011 tại Việt Nam sẽ chạm mức 10% hoặc hơn thế nữa. Nếu thiếu động thái chính sách đủ mạnh, lạm phát chắc chắn vượt mục tiêu của chính phủ.”

Chuyên gia thuộc ANZ trong một nghiên cứu mới đây nhận định Việt Nam đương đầu với rủi ro nền kinh tế tăng trưởng quá nóng và lạm phát tăng 2 con số đe dọa ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế.

Theo VinaCapital Investment Management, nguyên nhân chính khiến lạm phát tại Việt Nam năm 2010 tăng mạnh chính là việc nới lỏng chính sách tiền tệ quá sớm và sẽ sớm có chính sách kiềm chế lạm phát.

Còn theo website của Vietnam Holding Asset Management, chính sách tiền tệ của Việt Nam trong những năm gần đây có phần không phù hợp.

Vietnam Holdings nhận xét: “Lạm phát không có dấu hiệu dịu bớt. Chính phủ đã tập trung quá nhiều vào tăng trưởng kinh tế.”