ASEAN-EU ưu tiên tập trung làm sâu sắc quan hệ kinh tế trong năm 2023


Tăng cường kết nối giữa EU - ASEAN và làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế giữa hai khu vực là một trong những ưu tiên của liên minh gồm 27 thành viên năm nay.

Hội nghị cấp cao kỷ niệm ASEAN-EU đầu tiên: Nơi hội tụ những kỳ vọng
Hội nghị cấp cao kỷ niệm ASEAN-EU đầu tiên: Nơi hội tụ những kỳ vọng

Tăng cường kết nối giữa EU-ASEAN và làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế giữa hai khu vực là một trong những ưu tiên của liên minh gồm 27 thành viên năm nay.

Theo Đại sứ EU tại ASEAN Igor Driesmans, tăng cường kết nối giữa Liên minh châu Âu và ASEAN và làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế giữa hai khu vực sẽ là một trong những ưu tiên của liên minh gồm 27 thành viên trong năm nay.

Việc ký kết hiệp định vận tải hàng không toàn diện EU-ASEAN, hiệp định hàng không giữa khu vực với khu vực đầu tiên vào năm 2022, sẽ tạo ra một sự thúc đẩy đáng kể cho kết nối hàng không giữa 37 quốc gia liên quan.

EU muốn đầu tư nhiều hơn vào khu vực, các nhà lãnh đạo của liên minh châu Âu đã công bố khoản đầu tư 10 tỷ EUR (10,88 tỷ USD) vào Đông Nam Á trong vài năm tới thông qua các khoản đầu tư bền vững của sáng kiến “Cổng toàn cầu” với hy vọng giải quyết một số nhu cầu kết nối lớn của ASEAN và xây dựng trên một số thành công về khía cạnh hợp tác trước đây.

EU đã ký kết các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Singapore và Việt Nam. Liên minh sẽ tiến hành đàm phán FTA với các nước ASEAN khác, đồng thời nối lại đàm phán FTA với Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan.

Đại sứ Driesmans cho biết ưu tiên thứ hai của EU là phát triển một chương trình nghị sự xanh và bền vững chung với khu vực, đây là ưu tiên hàng đầu của EU và quan hệ đối tác với ASEAN.

Liên minh châu Âu đang triển khai Thỏa thuận xanh của EU để biến EU thành nền kinh tế tuần hoàn, trung hòa carbon vào năm 2050. Do đó, Liên minh châu Âu cần hợp tác với ASEAN để biến điều đó thành hiện thực bởi vì tăng trưởng nhanh chóng, ASEAN cũng như toàn bộ khu vực đang ngày càng tiến đến mục tiêu giảm phát thải CO2.

EU đã và đang phát triển khá nhiều dự án và chương trình hợp tác với ASEAN, chẳng hạn như hỗ trợ các thành phố Xanh thông minh cải thiện đa dạng sinh học để quản lý đất than bùn bền vững hơn.

Vì vậy, EU sẽ muốn mở rộng tham vọng đó, làm nhiều hơn nữa về mặt hợp tác và thêm khía cạnh chính trị. Và EU mong muốn được hợp tác với Indonesia để tổ chức cuộc họp cấp bộ trưởng môi trường EU-ASEAN lần đầu tiên. Năm nay, hai khu vực sẽ mở thêm một cuộc đối thoại về năng lượng ASEAN-EU.

Ưu tiên thứ ba của EU là quan hệ đối tác an ninh vì có một số vấn đề an ninh ở cả hai khu vực, đặc biệt là Myanmar ở Đông Nam Á và Ukraine ở châu Âu. EU mong muốn hợp tác với ASEAN để đảm bảo các tuyến hàng hải tự do và rộng mở ở Biển Đông tuân thủ đầy đủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, ủng hộ đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC). Đại sứ EU tại ASEAN cũng nhấn mạnh các ưu tiên khác của EU trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và đảm bảo một ASEAN an toàn, thịnh vượng.

Theo Duy Hưng/congthuong.vn