“Bậc thầy” tiết giảm chi phí
Câu nói "Khách hàng là số 1" như một "chân lý" đối với các nhà kinh doanh bán lẻ. Và, người tiêu dùng được đưa lên tầm cao của sự chăm sóc, chiều chuộng.
Thế nhưng, có một siêu thị đi ngược lại "chân lý" đó, chỉ chăm chăm "bóc lột thượng đế". Khách hàng đến siêu thị đều phải tự đóng gói hàng, tự cất xe đẩy… Song, ai cũng chết mê chết mệt vì… giá rẻ vô địch.
Đó là chuỗi siêu thị Aldi đã vượt qua tuổi 100, hiện diện ở gần 20 nước trên thế giới với hơn 10.000 điểm bán. Điểm qua một chút vài chiêu mới thấy Aldi chính là "bậc thày" về tiết giảm chi phí với tư duy: Đơn giản mà tốt. Theo
khảo sát, gần 90% sản phẩm tại Aldi là những nhãn hàng riêng, vừa giảm chi phí đầu vào do cắt bớt trung gian vừa dễ quản lý chất lượng, chủ động thay đổi để phù hợp với chiến lược kinh doanh chung của cả chuỗi. Kết hợp với số lượng nhãn hàng được giảm xuống mức tối thiểu, sản phẩm "sân nhà" của Aldi không tốn bất kỳ chi phí quảng cáo nào.
Tại Aldi, những chiếc hộp carton mới, tốt có thể được nhân viên xé một phần và chồng chúng lên với nhau nhanh chóng tạo một kệ hàng, rất tiết kiệm so với kệ hàng truyền thống. Khách hàng tùy ý chọn hộp miễn phí tại khu riêng rồi tự đóng hàng, nhân viên đỡ tốn công dọn dẹp, vứt bỏ.
Rất khác lạ, các xe đẩy tại Aldi luôn bị khóa và chỉ được mở khi nhét vào đó một đồng 25 xu. Sau khi hoàn tất mua sắm, khách hàng quay lại và khóa xe đẩy để lấy lại đồng 25 xu đó. Vì không ai muốn mất tiền, nên hầu như mọi người đều trả xe về đúng chỗ, Aldi giảm được nhân sự chuyên đi thu gom xe đẩy vứt bỏ lung tung khắp nơi như các nhà ga hàng không...
Aldi giảm chi phí, giảm giá nhưng không giảm chất lượng hàng hóa. Đó mới chính là thứ mà khách hàng mong muốn.