Bank of America lo ngại có thể có đến 7 đợt nâng lãi suất cơ bản đồng USD trong năm 2022

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Các chuyên gia thuộc Bank of America nhận định rằng có thể sẽ có đến 7 đợt nâng lãi suất khoảng ¼ điểm phần trăm trong năm 2022 và sau đó thêm 4 lần nâng với mức độ tương tự trong năm sau.

Ảnh: WSJ
Ảnh: WSJ

Các chuyên gia thuộc Bank of America cho rằng trong bối cảnh mức lương và chi phí giá cả đều tăng cao, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhiều khả năng sẽ nâng lãi suất với tốc độ cao hơn so với công bố trước đây và kỳ vọng của thị trường.

Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ công bố vào ngày thứ Sáu vừa rồi, mức lương theo giờ tại Mỹ tăng 0,7% trong tháng 1/2022 và hiện cao hơn 5,7% so với cùng kỳ năm trước. Ngoại trừ khoảng thời gian 2 tháng trong những ngày đầu của đại dịch COVID-19, đây là mức tăng lớn nhất của chỉ số lương tính từ tháng 3/2007.

Dù rằng tin này là tin tốt với người lao động, nó khiến cho Fed lo lắng. Nhiều thành viên thị trường hiện đang lo ngại vè khả năng Fed đang tụt lại trong vấn đề chính sách và sẽ cần phải hành động nhanh hơn khi mà lạm phát hiện đang ở mức cao nhất trong 40 năm.

Trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế toàn cầu của Bank of America, ông Ethan Harris, khẳng định: “Nếu tôi là Fed, tôi sẽ cảm thấy lo lắng khi mà có quá ít các yếu tố ngoại lệ. Nếu tôi là chủ tịch Fed, tôi sẽ nâng lãi suất vào đầu mùa xuân. Khi mà giá cả đồng loạt tăng và lương cũng đang tăng, Fed thực sự cần phải hành động nhanh hơn”.

Ngân hàng Bank of America và ông Harris cho đến nay vốn đưa ra quan điểm mạnh mẽ nhất liên quan đến Fed. Các chuyên gia thuộc Bank of America nhận định rằng có thể sẽ có đến 7 đợt nâng lãi suất khoảng ¼ điểm phần trăm trong năm 2022 và sau đó thêm 4 lần nâng với mức độ tương tự trong năm sau.

Ông Harris viện dẫn đến cách tiếp cận chính sách tiền tệ mà Fed từng chấp thuận vào tháng 9/2020. Với mục tiêu lạm phát linh hoạt, Fed dường như sẵn sàng chấp thuận cho lạm phát lên cao hơn ngưỡng 2% để nhắm đến mục tiêu đạt được việc làm tối đa.

Tuy nhiên khi mà lạm phát so với cùng kỳ năm ở ngưỡng khoảng 7% và thị trường lao động đang quá thiếu người, Fed có thể sẽ chơi trò “đuổi bắt”.

Ông Harris chỉ ra rằng mức lương đang tăng đối với tất cả các nhóm thu nhập.

Ngành dịch vụ giải trí, ngành vốn từng chịu áp lực nặng nề trong đại dịch COVID-19, chứng kiến mức thu nhập tăng 13% trong năm vừa qua. Mức lương trong ngành tài chính tăng 4,8% còn doanh số bán lẻ tăng 7,1%.

Theo phân tích của Goldman Sachs, mức lương tăng lên là kết quả trực tiếp của tình trạng bỏ việc hàng loạt được gọi đến với thuật ngữ “Đại nghỉ việc”, số lượng người rời bỏ công việc họ đang làm lên cao nhất tính từ năm 2001. Đối với cả năm 2021, người lao động đổi hoặc chuyển việc lên đến 47,4 triệu lần, Bộ Lao động Mỹ công bố.

Chuyên gia kinh tế thuộc Goldman Sachs, ông Joseph Briggs và David Mericle, nhấn mạnh trong nghiên cứu của mình: “Quá trình đại nghỉ việc bao gồm hai xu thế dường như khá khác nhau nhưng lại có mối liên hệ: hàng triệu người lao động rời lực lượng lao động còn hàng triệu người khác nghỉ việc để kiếm cơ hội có mức lương cao hơn. Các xu thế này đã đẩy tăng trưởng mức lương tăng đến mức khiến nhiều người phải sợ hãi về triển vọng lạm phát”.

Goldman Sachs tính toán rằng tăng trưởng mức lương sẽ chững lại trong năm nay, tuy nhiên chỉ ở mức độ giới hạn, ước tính khoảng 5%. Goldman Sachs dự báo sẽ chỉ có 4 lần nâng lãi suất trong năm 2022.

“Chi phí lao động tăng cao hơn kết hợp với việc lạm phát quá mức mục tiêu 2% nhiều khả năng sẽ khiến cho FOMC không ngừng nâng lãi suất cơ bản đồng USD và làm tăng rủi ro sẽ có phản ứng mạnh mẽ hơn”, các chuyên gia kinh tế nhấn mạnh.

Thị trường không ngừng nâng dự báo về khả năng Fed điều chỉnh lãi suất, ước tính 5 lần trong năm nay mà thậm chí còn có thể nâng lãi suất nhanh hơn. Dù rằng nhiều nhà đầu tư dự báo sẽ có đợt nâng lãi suất 0,25% trong tháng 3/2022, dự báo về việc nâng lãi suất 50 điểm cơ bản đã tăng lên gần 30%.