Báo Ấn Độ ấn tượng với thành tích của Việt Nam trong "cuộc đua" thu hút FDI

Theo Thanh Trần/nhadautu.vn/LiveMint

Theo tờ báo LiveMint của Ấn Độ, Việt Nam và Bangladesh hiện là 2 quốc gia đang dẫn đầu trong cuộc đua toàn cầu nhằm thay thế hàng xuất khẩu của Trung Quốc, qua đó trở thành cứ điểm sản xuất mới của các nhà đầu tư ngoại.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo truyền thông Ấn Độ, thời gian vừa qua, Việt Nam đã giành được một dấu ấn đặc biệt trong nỗ lực trở thành "Con hổ của châu Á", đánh dấu sự phát triển kinh tế nhanh chóng giống như cái cách mà Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc đã đạt được trong vài thập kỷ qua.

Theo đó, xuất khẩu của Việt Nam đã tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 9 nhờ xuất khẩu máy tính/linh kiện tăng 26% và xuất khẩu máy móc/phụ kiện tăng 63% trong quý III. Đáng chú ý, hơn một nửa sản lượng điện thoại thông minh của Samsung là từ Việt Nam.

Tờ báo này khẳng định rằng, Việt Nam đang thế ở dẫn trước trong cuộc đua toàn cầu nhằm thay thế hàng xuất khẩu của Trung Quốc. Chiến lược gia về các thị trường mới nổi của Morgan Stanley, Ruchir Sharma, cũng coi Việt Nam là "Điều kỳ diệu tiếp theo của châu Á", đồng thời chỉ ra rằng FDI của Việt Nam đã đạt trung bình hơn 6% GDP, tỷ lệ cao nhất trong nhóm các quốc gia mới nổi hiện nay.

Bill Stoops, Giám đốc đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh của Dragon Capital, cho biết cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam đã thay đổi đáng kể. Mười năm trước, xuất khẩu đã nghiêng về dầu thô và nông nghiệp trong khi đến năm ngoái, cá là mặt hàng duy nhất nằm trong số top 10 mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam mà không qua chế biến.

"Với thị trường lao động đầy triển vọng, tôi không hề lo ngại về khả năng thu hút thêm vốn FDI của Việt Nam", ông Stoops nói thêm.

Những động thái mới nhất từ Ấn Độ, Indonesia đến Việt Nam và Bangladesh đã chứng mình rằng cuộc chạy đua để thay thế vai trò của Trung Quốc như công xưởng của thế giới đã diễn ra nhanh chóng. Chiến lược từng được gọi là "Trung Quốc + 1" cách đây một thập kỷ lại một lần nữa nổi lên khắp nơi.

Tuy nhiên, lần này, động lực chính là mong muốn giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Đa phần, các công ty đều muốn tránh sự gián đoạn chuỗi cung ứng trước những gì đã xảy ra sau khi Trung Quốc đóng cửa nền kinh tế để đối phó với đại dịch COVID-19 vào đầu năm nay.

Gần đây, theo báo cáo của McKinsey với nội dung "Khả năng phục hồi chuỗi cung ứng toàn cầu", các mối đe dọa đối với chuỗi cung ứng đã trở nên thường xuyên hơn. Sự gián đoạn do 40 hiện tượng thời tiết cực đoan liên quan đến biến đổi khí hậu đã tiêu tốn hơn 1 tỷ USD mỗi lần chỉ riêng trong năm 2019. Ngoài ra, cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ cũng đã gia tăng thêm một khía cạnh bất ổn khác.

Vì vậy, các công ty đã tìm cách đa dạng hóa các cơ sở sản xuất của họ trong khi các quốc gia châu Á cũng đang phản ứng bằng cách cải thiện môi trường kinh doanh để trở nên hấp dẫn hơn đối với đầu tư sản xuất.

Một cuộc khảo sát gần đây của Goldman Sachs cho thấy rằng đối với các công ty đang có ý định đa dạng hóa, Việt Nam theo sau là Ấn Độ đang đứng đầu danh sách như những cơ sở sản xuất thứ cấp tiềm năng.

Tờ LiveMint trích dẫn rằng, xuất khẩu sản xuất của Việt Nam tăng 25% vào năm ngoái để đạt 304 tỷ USD. Ấn Độ, với dân số gấp 12 lần, xuất khẩu giảm nhẹ xuống còn 323 tỷ USD trong khi Quảng Đông, tỉnh công nghiệp hóa nhất Trung Quốc với 113 triệu dân, xuất khẩu năm 2019 đạt 444 tỷ USD. Do đó, thách thức đối với Ấn Độ chính là việc các đối thủ cạnh tranh đang có "mục đích của rùa nhưng lại sở hữu tốc độ của thỏ".