Đồng loạt thanh tra bảo hiểm xã hội trên phạm vi cả nước


Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch số 878/KH-BHXH về việc phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) triển khai thực hiện "Chiến dịch thanh tra trong lĩnh vực BHXH năm 2020".

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Với chủ đề: "Tuân thủ pháp luật BHXH là thực hiện an sinh xã hội, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội", Bộ LĐ-TB-XH chủ trì, phối hợp với BHXH Việt Nam, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và các cơ quan truyền thông cùng thực hiện Chiến dịch.

Theo đó, Chiến dịch tập trung vào các hoạt động tuyên truyền pháp luật về BHXH đến người sử dụng lao động, người lao động; thanh tra, theo dõi, xử lý các vấn đề không tuân thủ sau thanh tra (thanh tra tại các doanh nghiệp, đơn vị trốn đóng, chậm đóng BHXH) nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, phát hiện những bất cập, sơ hở trong cơ chế, chính sách để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp; đôn đốc, theo dõi việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định xử lý sau thanh tra và thực hiện các biện pháp can thiệp tuân thủ.

Chia sẻ về điều này, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH cho biết, ngành BHXH đã làm rất tốt công tác thanh tra chuyên ngành đóng BHXH. Đơn cử, từ năm 2016 đến hêt 2019, toàn ngành BHXH đã thanh tra được 20.202 doanh nghiệp, qua đó phát hiện và yêu cầu doanh nghiệp làm thủ tục tham gia BHXH, BHYT cho 161.268 lao động với số tiền truy thu gần 354 tỉ đồng; yêu cầu doanh nghiệp làm thủ tục truy đóng cho 155.058 lao động với số tiền trên 157 tỉ đồng. Sau thanh tra, đã ban hành 2.028 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền xử phạt hơn 75 tỉ đồng; tỷ lệ khắc phục nợ của các đơn vị đạt tỉ lệ 42%.

Năm 2020 này, Bộ LĐ-TB&XH và BHXH Việt Nam thống nhất mở chiến dịch thanh tra riêng về lĩnh vực BHXH đồng loạt trên cả nước, trong đó chú trọng 2 loại doanh nghiệp cần thanh tra là: doanh nghiệp có thời gian nợ ngắn nhưng số tiền nợ nhiều và doanh nghiệp nợ với thời gian dài nhưng số tiền ít.

Chiến dịch được phát động thực hiện trên toàn quốc từ tháng 1 đến tháng 12/2020, tập trung vào các doanh nghiệp, đơn vị trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN với số tiền lớn, thời gian kéo dài.

Tuy nhiên, trước tác động nặng nề của dịch Covid-19, hoạt động thanh tra trong thời gian thực hiện chiến dịch chỉ xem xét xử lý vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp nợ BHXH từ ngày 31/12/2019 trở về trước.