Khắc phục các điểm đen tai nạn giao thông đường bộ


Để khắc phục tình trạng điểm đen về tai nạn giao thông, thời gian qua, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã chú trọng triển khai hiệu quả công tác đầu tư xây dựng các công trình đề phòng hạn chế tổn thất tai nạn giao thông, mang lại hiệu quả thiết thực.

Khánh thành nút giao tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Khánh thành nút giao tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo thống kê, tai nạn giao thông xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân do ý thức người tham gia giao thông là chủ yếu, chiếm tới trên 70%. Ngoài ra, còn phải kể đến các nguyên nhân khác như: phương tiện hư hỏng, thời tiết, thiên tai, hoặc tình trạng lấn chiếm, dừng đỗ trái phép, hạ tầng giao thông…

Trong 8 tháng đầu năm 2020, đã có 11 công trình đề phòng hạn chế tổn thất theo kế hoạch năm 2020 được Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới duyệt tại các địa phương: Hà Nội, Hòa Bình, Thái Bình, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Đắk Nông, Quảng Nam, Bắc Kạn, Hưng Yên, Yên Bái, Quảng Bình.

Điểm đen tai nạn giao thông thường hình thành tại vị trí các điểm đấu nối giữa các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các ngã ba, ngã tư… nơi có mật độ người tham gia giao thông đông, va chạm và tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra nhưng lại không có đèn, biển cảnh báo nguy hiểm.

Để khắc phục tình trạng trên, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới đã luôn chú trọng triển khai hiệu quả công tác đầu tư xây dựng các công trình khắc phục điểm đen về tai nạn giao thông.

Thời gian qua, Quỹ đã tích cực khảo sát và triển khai thực hiện nhiều công trình đề phòng hạn chế tổn thất tai nạn giao thông đường bộ và đưa vào sử dụng hiệu quả. Chỉ riêng trong năm 2019, Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới đã đầu tư 10 công trình, trong đó có các công trình lắp đặt thiết bị cảnh báo, đèn tín hiệu giao thông tại ngã ba, ngã tư giao giữa với quốc lộ, tỉnh lộ có lưu lượng phương tiện đi lại lớn, nhất là xe container và xe trọng tải lớn; lắp đặt hộ lan tôn sóng tại các điểm cong cua trên các tuyến đường đồi núi đèo dốc tại một số tỉnh miền núi...

Được biết, trong 8 tháng đầu năm 2020, đã có 11 công trình đề phòng hạn chế tổn thất theo kế hoạch năm 2020 được Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới duyệt tại các địa phương: Hà Nội, Hòa Bình, Thái Bình, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Đắk Nông, Quảng Nam, Bắc Kạn, Hưng Yên, Yên Bái, Quảng Bình.

Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới đã phối hợp với các công ty bảo hiểm và đại diện chủ đầu tư khảo sát thực địa và nghe báo cáo tình hình tai nạn giao thông tại các vị trí cần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn các tỉnh.

Tài trợ các công trình đề phòng hạn chế tổn thất tai nạn giao thông là một trong những hoạt động thường xuyên của Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới, mang lại ý nghĩa thiết thực trong việc phòng tránh, giảm thiểu các thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.

Tại các công trình này đều có bảng tuyên truyền để khi tham gia giao thông người điều khiển phương tiện phải mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Do đó, khi đi vào sử dụng, ngoài ý nghĩa giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn, các công trình còn góp phần nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông. 

Cùng với tài trợ các công trình khắc phục điểm đen giao thông, Quỹ đã phối hợp với các đơn vị chức năng, cơ quan truyền thông triển khai tuyên truyền về chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới, quyền và nghĩa vụ của chủ xe cơ giới, chế độ chi hỗ trợ nhân đạo... nhằm giúp người dân hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia loại hình bảo hiểm này.