BIDV tham gia tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư và An sinh xã hội khu vực Tây Bắc 2013

PV.

(Tài chính) Ngày 26/3/2013, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tây Bắc, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đồng tổ chức buổi họp báo giới thiệu nội dung, chương trình “Hội nghị xúc tiến đầu tư và An sinh xã hội Tây bắc 2013”. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tham gia Hội nghị với tư cách nhà đồng tổ chức.

Trước đó, năm 2008 và 2010, BIDV cũng tham gia Hội nghị với với vai trò là đơn vị đề xuất và đồng tổ chức với mô hình 3 nhà trong xúc tiến đầu tư “Nhà nước, Nhà đầu tư, Nhà ngân hàng”.

“Hội nghị Xúc tiến đầu tư và An sinh xã hội vùng Tây Bắc 2013” sẽ được tổ chức vào ngày 03/4/2013 tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang với chủ đề “Khơi dậy và Liên kết tiềm năng”.

Là một định chế tài chính có lịch sử lâu đời nhất trong hệ thống các tổ chức tín dụng tại Việt Nam, ngay từ khi mới thành lập, BIDV đã gắn bó với vùng Tây Bắc thông qua các dự án cấp phát vốn đầu tư kiến thiết xây dựng những công trình trọng điểm của khu vực như: Nhà máy thủy điện Hòa Bình, Mỏ khai thác Apatit Lào Cai, Thủy điện Thác Bà… Trong những năm qua, BIDV luôn dành sự quan tâm cao nhất đến sự phát triển kinh tế, xã hội vùng Tây Bắc, thông qua mạng lưới rộng khắp trong vùng với 63 điểm giao dịch thương mại (14 chi nhánh cấp 1 và 49 Phòng giao dịch) cùng 20 Quỹ tiết kiệm và 99 điểm ATM.

Thông qua việc đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm của Tây Bắc, BIDV đã góp phần khuyến khích các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh tăng trưởng ổn định và có đóng góp ngày càng lớn đối với địa bàn. Tổng dư nợ tín dụng của BIDV trong khu vực giai đoạn 2008-2012 đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 28%/năm.

Đến cuối năm 2012, tổng dư nợ tín dụng của BIDV tại khu vực đạt trên 27.000 tỷ đồng, tăng gần 3 lần so với năm 2008, trong đó tập trung tài trợ vốn cho các lĩnh vực: Thuỷ điện 28%, Công nghiệp 14%,  Xi măng 10%, Khoáng sản 3%,... Các dự án thuỷ điện lớn tại khu vực hầu hết đều có nguồn vốn tín dụng của BIDV tham gia tài trợ như dự án thuỷ điện Sơn La, Văn Chấn, Nậm Mức, Nậm Chiến, Nhà máy nhiệt điện An Khánh 1... Đặc biệt, trong giai đoạn 5 năm vừa qua, BIDV đã thực hiện tài trợ khoảng 3.000 tỷ đồng cho Dự án thủy điện Sơn La - chính thức được khánh thành và đưa 6 tổ máy vào hoạt động từ ngày 23/12/2012.

Bên cạnh việc là ngân hàng cung cấp đầy đủ và hiệu quả các sản phẩm dịch vụ ngân hàng phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực, BIDV cũng là đơn vị đi đầu trong việc vận động cộng đồng doanh nghiệp và trực tiếp khiển khai có hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội, an sinh giáo dục trên địa bàn. Các lĩnh vực chính BIDV tập trung hỗ trợ bao gồm: xóa nhà tạm, xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo; hỗ trợ giáo dục; hỗ trợ y tế, cứu trợ thiên tai, xây dựng nông thôn mới… Trong giai đoạn 2008-2012, tổng kinh phí an sinh xã hội BIDV đã thực hiện tại khu vực là 326,3 tỷ đồng. Số huyện nghèo trong khu vực do BIDV nhận hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 30a gồm 7 huyện là: Sốp Cộp (Sơn la), Điện biên Đông, Mường Nhé (Điện Biên), Mù Cang Chải (Yên bái), Bảo Lạc (Cao bằng), Thường Xuân (Thanh Hóa), Kỳ Sơn (Nghệ An), cùng với đó là đầu tư xây dựng ký túc xá trường dạy nghề  cho khu vực Tây Bắc đặt tại tỉnh Bắc cạn...

Để tiếp tục khẳng định vai trò đơn vị đồng tổ chức Hội nghị và phát huy hiệu quả của mô hình “ba nhà” trong xúc tiến đầu tư, tại Hội nghị lần này, BIDV dự kiến sẽ ký kết 06 thỏa thuận tài trợ vốn với tổng mức cam kết tài trợ là 3.434 tỷ đồng cho các lĩnh vực: sản xuất giấy, may mặc, nông sản, khai thác khoáng sản và thủy điện.

Sau hội nghị lần này, BIDV sẽ tiếp tục thu xếp các nguồn vốn trung dài hạn nhằm phục vụ nhu cầu đầu tư phát triển khu vực Tây Bắc. Cụ thể, giai đoạn 2013-2015, BIDV cam kết sẽ dành nguồn vốn trung dài hạn theo doanh số 15.000 tỷ đồng để phát triển hoạt động tín dụng song hành với chính sách và định hướng phát triển kinh tế, phát triển ngành của khu vực. Đồng thời, BIDV cũng sẽ là đầu mối thu xếp vốn chính kêu gọi các ngân hàng thương mại trong và ngoài nước tài trợ cho các lĩnh vực ưu tiên của vùng như: phát triển nông nghiệp-nông thôn; trồng-sản xuất, chế biến cao su; hạ tầng giao thông; doanh nghiệp vừa và nhỏ; các dự án ứng dụng công nghệ mới; các dự án phục vụ xuất khẩu, đầu tư cơ sở hạ tầng công nghiệp, các khu du lịch...

Trong lĩnh vực an sinh xã hội, trong giai đoạn 2013-2015, BIDV dự kiến cũng sẽ dành khoảng 90 tỷ đồng để tiếp tục triển khai các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn vùng Tây Bắc, đặc biệt tập trung hỗ trợ các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nhà đại đoàn kết - xóa nhà tạm, giáo dục và y tế trên địa bàn, hướng tới mục tiêu giảm nghèo và phát triển bền vững cho khu vực Tây Bắc.

BIDV luôn là một trong những nhà cung cấp dịch vụ tài chính ngân hàng tốt nhất của khu vực với thế mạnh cung cấp các dịch vụ thanh toán trong nước và quốc tế, bảo lãnh, tài trợ thương mại, kinh doanh ngoại tệ, bảo hiểm… dành cho khách hàng doanh nghiệp (đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu), các sản phẩm dành cho khách hàng cá nhân (tiết kiệm, thanh toán, chuyển tiền trong và ngoài nước, chi trả kiều hối, thẻ, sản phẩm ngân hàng điện tử qua điện thoại và internet…) hay các dịch vụ thu hộ ngân sách, thanh toán lương cho các cơ quan ban ngành tại địa phương.

Với vai trò là thành viên Ban chỉ đạo và Ban tổ chức hội nghị, BIDV sẽ tích cực đóng góp và vận động các doanh nghiệp bạn hàng tham gia công tác an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội của Tây Bắc nhanh hơn, bắt kịp nhịp độ chung của cả nước, xứng đáng với vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại của vùng Tây Bắc đối với cả nước.