Bộ Tài chính tổ chức Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ VIII năm 2023

Trần Huyền

Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa có Quyết định số 1123/QĐ-BTC về việc tổ chức Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ VIII năm 2023.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn trao Giải Đặc biệt cuộc thi Giải báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính năm 2020.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn trao Giải Đặc biệt cuộc thi Giải báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính năm 2020.

Theo Thể lệ cuộc thi ban hành kèm theo Quyết định số 1123/QĐ-BTC, việc xét, tặng Giải báo chí được thực hiện trên cơ sở tự nguyện; Đảm bảo đúng pháp luật, đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình theo quy định; Công bằng, dân chủ, khách quan, công khai.

Mỗi tác giả được gửi tác phẩm dự giải ở nhiều loại hình báo chí nhưng chỉ được trao 01 giải cao nhất trong số tác phẩm đoạt giải. Thành viên Ban Tổ chức, thành viên chấm vòng sơ khảo, chung khảo không được gửi tác phẩm tham dự Giải báo chí. Giải báo chí xét, tặng cho bốn loại hình báo chí: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình.

Về điều kiện tham dự Giải báo chí, Thể lệ nêu rõ, tác phẩm báo chí được đăng phát trên các phương tiện thông tin đại chúng tính từ ngày 01/01/2021 đến kết thúc ngày 01/05/2023; Tác giả có tác phẩm tham dự thi không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và các quy định khác về hoạt động báo chí. Các tác giả chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của bản quyền tác giả đối với tác phẩm và tính trung thực của tác phẩm dự Giải báo chí. Bên cạnh đó, tác phẩm tham dự phải được thể hiện bằng ngôn ngữ tiếng Việt.

Theo Thể lệ, Ban Tổ chức được toàn quyền sử dụng tác phẩm tham dự Giải báo chí để phục vụ mục đích lưu trữ, công tác thông tin – tuyên truyền. Ban Tổ chức Giải báo chí không xét các tác phẩm báo chí đã đoạt giải Báo chí Quốc gia hoặc tương đương và tác phẩm báo chí không đáp ứng các quy định tại Thể lệ này. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về những hư hỏng, thất lạc và không đúng thời gian quy định trong quá trình tác giả gửi tác phẩm tham dự Giải báo chí.

Tác phẩm tham gia Giải báo chí được lựa chọn bằng 2 cách: Tác giả trực tiếp gửi tác phẩm đến Cơ quan Thường trực Giải báo chí (Thời báo Tài chính Việt Nam) bằng đường bưu điện, email; hoặc Liên chi hội Nhà báo ngành Tài chính và Cơ quan Thường trực Giải báo chí lựa chọn, đề cử các tác phẩm đáp ứng tiêu chí để đưa vào xét chọn.

Về cơ cấu và mức Giải báo chí, số lượng Giải đối với loại hình Báo in là 01 giải A, 05 giải B, 07 giải C; Phát thanh là 01 giải A, 05 giải B, 07 giải C; Truyền hình là 01 giải A, 05 giải B, 07 giải C; Điện tử là 01 giải A, 05 giải B, 07 giải C.

Mức tiền thưởng đối với Giải A là 30.000.000 đồng, Giải B là 20.000.000 đồng, Giải C là 10.000.000 đồng. Đối với Giải tập thể, Ban Tổ chức trao 10 Giải báo chí tập thể cho các cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm dự thi đạt chất lượng tốt với trị giá 10.000.000 đồng và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Cuộc thi được tổ chức nhằm khẳng định vai trò của ngành Tài chính trong công tác tài chính - ngân sách góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thông qua các tác phẩm báo chí về ngành Tài chính có thể đề xuất những giải pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia vững mạnh.

Giải Báo chí còn nhằm động viên, khuyến khích, tạo sự quan tâm của phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc tích cực thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách và hoạt động của ngành Tài chính.

Đồng thời, ghi nhận và tôn vinh tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc tiêu biểu và tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động thông tin, tuyên truyền về Tài chính Việt Nam.

Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tài chính do Bộ Tài chính tổ chức định kỳ để trao tặng cho tác giả, nhóm tác giả là công dân Việt Nam có tác phẩm báo chí xuất sắc về Tài chính, đã được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp giấy phép hoạt động.