Bộ Tài chính trao giải cuộc thi Giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính năm 2023

Gia Hân

Chiều ngày 28/8/2023, Bộ Tài chính tổ chức Lễ trao giải cuộc thi “Giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ VIII năm 2023” nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Truyền thống ngành Tài chính Việt Nam (28/8/1945-28/8/2023) và trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác truyền thông.

Ông Nguyễn Đức Chi - Phó Bí thư Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Trưởng ban tổ chức Giải phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Gia Hân
Ông Nguyễn Đức Chi - Phó Bí thư Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Trưởng ban tổ chức Giải phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Gia Hân

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Đức Chi – Phó Bí thư Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Trưởng Ban tổ chức Giải; ông Nguyễn Đức Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; ông Vũ Quý Cường – Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính cùng các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đạt giải và đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương, các hội viên thuộc Liên chi hội Nhà báo ngành Tài chính.

Báo cáo về công tác tổ chức Giải, ông Phạm Thu Phong - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Giải, Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo ngành Tài chính, Tổng biên tập Thời báo Tài chính Việt Nam cho biết, cuộc thi Giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ VIII năm 2023 có sự đổi mới rất khác biệt so với các lần tổ chức trước đó, khi Lãnh đạo Bộ Tài chính quyết định mở rộng thể loại tác phẩm dự thi là các tác phẩm thuộc 04 loại hình báo chí là báo in, báo điện tử, báo phát thanh và báo truyền hình.  

“Với việc mở rộng thể loại, Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tài chính năm 2023 tích cực động viên, khích lệ các nhà báo phát thanh và truyền hình hăng hái trong thực hiện tin, bài về ngành Tài chính, có thêm động lực gắn bó với công tác của Ngành, đồng thời thể loại phát thanh, truyền hình luôn thu hút lượng đông đảo khán, thính giả quan tâm” – ông Phạm Thu Phong nhấn mạnh.

Theo ông Phạm Thu Phong, đây là hoạt động ý nghĩa, kịp thời động viên, khuyến khích, tạo sự quan tâm của phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc tích cực thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực kinh tế - tài chính và hoạt động của ngành Tài chính. Thông qua cuộc thi nhằm khẳng định vai trò của ngành Tài chính trong công tác tài chính - ngân sách góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thông qua các tác phẩm báo chí về ngành Tài chính có thể đề xuất những giải pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia vững mạnh.

Ông Phạm Thu Phong - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Giải, Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo ngành Tài chính, Tổng Biên tập Thời báo Tài chính Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.
Ông Phạm Thu Phong - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Giải, Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo ngành Tài chính, Tổng Biên tập Thời báo Tài chính Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Đáng chú ý, ông Phạm Thu Phong nêu, các tác phẩm trong cuộc thi năm nay có nội dung tốt trong việc tuyên truyền về chính sách, pháp luật tài chính, kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành Tài chính. Tác phẩm dự thi có tính thời sự; phản ánh được những thành tựu và đóng góp của ngành Tài chính đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đề xuất được giải pháp thiết thực góp phần tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đưa cơ chế, chính sách tài chính đi vào cuộc sống.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Lãnh đạo Bộ Tài chính, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Liên Chi hội Nhà báo ngành Tài chính trong việc tổ chức và triển khai cuộc thi Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tài chính. Đồng thời, Lãnh đạo Bộ Tài chính gửi lời chúc mừng các nhà báo đã đạt giải tại cuộc thi năm nay.

“Cuộc thi năm nay có ý nghĩa, gắn với sự kiện ngành Tài chính kỷ niệm 78 năm xây dựng và phát triển. Tôi rất phấn khởi vì các đề cử của giải thưởng năm nay đã bao quát hết được rộng khắp các lĩnh vực kinh tế - tài chính và cả các sự kiện nổi bật, làm sáng tỏ thêm những mốc son trong chặng đường lịch sử 78 năm xây dựng và phát triển của ngành Tài chính, khẳng định vai trò của Ngành trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi bày tỏ.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi trao Giải A cho 4 tác giả, nhóm tác giả. Ảnh: Gia Hân
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi trao Giải A cho 4 tác giả, nhóm tác giả. Ảnh: Gia Hân

Chúc mừng các tác giả và cơ quan báo chí có các tác phẩm đoạt giải, Thứ trưởng cho rằng, với hơn 2.000 tác phẩm của khắp các cơ quan báo chí cả nước tham gia cuộc thi năm nay, là minh chứng cho sức lan tỏa của cuộc thi cũng như sự quan tâm của các nhà báo và các cơ quan báo chí cả nước đối với ngành Tài chính.

Đại diện cho các tác giả tham gia Cuộc thi, phóng viên Nguyễn Văn Trung - Phóng viên Ban Thời sự, Đài Truyền hình Việt Nam chia sẻ, thời gian qua, Bộ Tài chính đã luôn quan tâm, động viên và tạo điều kiện cho đội ngũ phóng viên báo chí tác nghiệp, đồng thời, Bộ cũng đã chủ động cung cấp thông tin cho báo chí thông qua việc thường xuyên tổ chức các buổi họp báo chuyên đề, nhiều vấn đề được Lãnh đạo Bộ Tài chính, lãnh đạo các cục, vụ trực thuộc Bộ Tài chính trực tiếp giải đáp.

“Tôi trân trọng cảm ơn Bộ Tài chính đã có sự phối hợp rất tốt để chúng tôi kịp thời tiếp cận thông tin, tác nghiệp và hoàn thành những sản phẩm tốt gửi đến độc giả. Thời gian tới, thay mặt những người làm báo, đặc biệt là những nhà báo viết về ngành Tài chính, chúng tôi sẽ cố gắng, nỗ lực hơn nữa để làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, kịp thời cung cấp những vấn đề mà báo chí, dư luận đang quan tâm, góp phần cùng ngành Tài chính tuyên truyền chủ trương, chính sách và hoạt động của ngành Tài chính đến toàn xã hội”, ông Nguyễn Văn Trung nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho 11 tập thể và 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin tuyên truyền về lĩnh vực tài chính trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho đại diện Tạp chí Tài chính - một trong 11 tập thể được Bộ trưởng ghi nhận những đóng góp trong công tác thông tin tuyên truyền. Ảnh: Gia Hân
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho đại diện Tạp chí Tài chính - một trong 11 tập thể được Bộ trưởng ghi nhận những đóng góp trong công tác thông tin tuyên truyền. Ảnh: Gia Hân

Đặc biệt, Tạp chí Tài chính vinh dự là một trong 11 tập thể được nhận Bằng khen này. Đồng thời, ông Đỗ Văn Hải – Phó Tổng biên Tập Tạp chí Tài chính cũng là một trong 22 cá nhân được Bộ trưởng ghi nhận những đóng góp trong công tác thông tin tuyên truyền về lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ.

Cũng tại buổi lễ, thay mặt Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã chính thức phát động cuộc thi “Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX năm 2025”, nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống ngành Tài chính Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2025).

 

 Cuộc thi “Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tài chính” được tổ chức từ năm 2006 và năm 2023 là lần trao giải thứ 8 của cuộc thi nhằm tôn vinh các tác phẩm báo chí tiêu biểu, các tác giả tâm huyết viết về quá trình hoạt động và phát triển của ngành Tài chính. Qua 2 vòng sơ khảo và chung khảo, Ban Tổ chức, Hội đồng Chung khảo Cuộc thi Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tài chính đã lựa chọn 4 giải A, 16 giải B, 21 giải C để trao giải và 10 giải tập thể được trao cho các cơ quan báo chí có chất lượng bài dự thi tốt, có số lượng bài tham gia nhiều.