Bộ Tài chính triển khai nộp thuế điện tử cho 131.000 doanh nghiệp
(Taichinh) - Hiện Bộ Tài chính đã triển khai quyết liệt dịch vụ nộp thuế điện tử trên phạm vi cả nước nhằm đạt mục tiêu đến 30/9/2015 đạt tối thiểu 90% doanh nghiệp nộp thuế điện tử.
Ngày 18/5/2015, Bộ Tài chính đã có công văn số 6380/BTC-TCT gửi Ngân hàng Nhà nước về việc phối hợp triển khai nộp thuế điện tử, trong đó đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại đẩy mạnh triển khai nộp thuế điện tử; áp dụng cơ chế ưu đãi về phí dịch vụ thanh toán cho các giao dịch nộp thuế điện tử của người nộp thuế; nâng cấp phần mềm Citad phục vụ nộp thuế điện tử.
Đến nay, Bộ Tài chính đã ký thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử với 27 ngân hàng thương mại, trong đó 15 ngân hàng thương mại đã chính thức cung cấp dịch vụ; 4 ngân hàng thương mại sẽ cung cấp dịch vụ trong tháng 7/2015 và 8 ngân hàng thương mại đang thiết lập hệ thống nộp thuế điện tử dự kiến cung cấp dịch vụ trong tháng 9/2015.
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, trong các ngân hàng thương mại đã cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử, nhiều ngân hàng thương mại đã và đang tổ chức tốt công tác triển khai như: Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam… Tuy nhiên, vẫn còn một số ngân hàng thương mại triển khai chưa tốt; chưa cử đầy đủ đầu mối triển khai; chưa đẩy mạnh tuyên truyền; chưa hỗ trợ tốt cho khách hàng khi thực hiện nộp thuế điện tử; chậm cung cấp thông tin cho cơ quan thuế; yêu cầu phải có số dư tài khoản… Do đó, đến đầu tháng 6/2015, Bộ Tài chính triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử cho 131.000 doanh nghiệp và đạt 29% chỉ tiêu của Chính phủ giao trong năm 2015.
Nhằm hoàn thành chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao, mới đây, Bộ Tài chính đã có công văn số 8112/BTC-TCT ngày 18/6/2015 đề nghị Tổng giám đốc các ngân hàng thương mại đẩy nhanh triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử cụ thể như sau: Chỉ đạo các đơn vị thuộc Hội sở và chi nhánh chủ động phối hợp với Tổng cục Thuế, cục thuế tuyên truyền vận động 100% khách hàng (là doanh nghiệp) có tài khoản tại ngân hàng thương mại thực hiện nộp thuế bằng hình thức điện tử (qua cổng thông tin nộp thuế điện tử của Tổng cục Thuế hoặc nộp thuế qua các hình thức thanh toán điện tử khác của ngân hàng thương mại như internet banking, ATM, HomeBanking, SMS…). Từng Hội sở và chính nhánh phải phân công đầu mối phối hợp triển khai với cơ quan thuế các cấp.
Bên cạnh đó, tổ chức đào tạo về dịch vụ nộp thuế điện tử cho khách hàng và nội bộ ngân hàng thương mại; thành lập bộ phận hỗ trợ khách hàng tại Hội sở và chi nhánh để xử lý lỗi, vướng mắc trong quá trình nộp thuế điện tử gồm: Hỗ trợ đăng ký sử dụng dịch vụ; hỗ trợ nghiệp vụ và kỹ thuật…; đặc biệt lưu ý giám sát, vận hành hệ thống trong các thời gian cao điểm (từ ngày 18 đến 20 hàng tháng), đảm bảo cung cấp dịch vụ 24/7.
Ngoài ra, các ngân hàng thương mại cần thông báo cho khách hàng là doanh nghiệp từ tháng 12/2015 ngân hàng chỉ cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử và không thực hiện thu thuế trực tiếp tại quầy (trừ trường hợp lỗi hệ thống). Đồng thời, ngân hàng xem xét có cơ chế ưu đãi về phí dịch vụ thanh toán cho các giao dịch nộp thuế điện tử của khách hàng.
Đối với các ngân hàng thương mại chưa cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử, Bộ Tài chính đề nghị đẩy nhanh tiến độ thiết lập hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin để sớm cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cho khách hàng.
Nộp thuế điện tử giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch; đơn giản thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ thuế.Nộp thuế tại bất cứ địa điểm nào có kết nối internet. Doanh nghiệp có thể nộp thuế 24/7, kể cả ngày nghỉ/lễ, được ngân hàng thương mại xác nhận kết quả giao dịch ngay khi gửi giấy nộp tiền.Có thể truy cập Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế để xem, in, tải về các thông báo, giấy nộp tiền điện tử đã nộp.Được sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng khác của ngân hàng thương mại.