Bỏ thuế khoán giúp minh bạch hoạt động kinh doanh, bình đẳng về chế độ thuế
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, việc bãi bỏ thuế khoán nhằm đảm bảo minh bạch hóa hoạt động của hộ kinh doanh, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp, khuyến khích hộ kinh doanh chuyển thành doanh nghiệp.

Tuân thủ đúng yêu cầu của Nghị quyết số 68-NQ/TW
Tại phiên thảo luận về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân sáng 16/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội quan tâm.
Về việc rà soát đối tượng điều chỉnh để đảm bảo bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, tương thích với điều ước quốc tế, phù hợp quy định của Hiến pháp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Dự thảo Nghị quyết đã quy định các cơ chế, chính sách áp dụng chung đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Các đối tượng cụ thể trong một số lĩnh vực như: doanh nghiệp vừa nhỏ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo... cần có chính sách đặc thù riêng sẽ được quy định cụ thể tại các điều, khoản tương thích của dự thảo Nghị quyết.
Liên quan đến rà soát một số cơ chế, chính sách tại Dự thảo Nghị quyết trong mối quan hệ với một số luật đang được Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 9, Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chủ trì soạn thảo các dự án luật, nghị quyết đang trình Quốc hội tại Kỳ họp này khẩn trương rà soát, nghiên cứu các nội dung của Nghị quyết số 68-NQ/TW để thể chế hóa ngay tại các dự án luật, nghị quyết lần này.
Theo Bộ trưởng, các cơ chế, chính sách có tính đột phá, vượt trội dành cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong một số ngành, lĩnh vực có thể quy định tại Dự thảo Nghị quyết. Các luật đang được sửa đổi dự kiến trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9 sẽ quy định cơ chế, chính sách áp dụng chung cho các doanh nghiệp trong các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế để bảo đảm không phá vỡ thiết kế chung của Luật.
Đối với những nội dung cần có thời gian nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng và đang được quy định tại các luật, nghị quyết khác về thanh tra, kiểm tra, cấp phép, chứng nhận, xử lý các vi phạm, vụ việc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, giải quyết phá sản..., Dự thảo Nghị quyết đưa ra một số quy định mang tính nguyên tắc, định hướng sửa đổi, bổ sung cho các luật chuyên ngành, bảo đảm tuân thủ đúng yêu cầu của Nghị quyết số 68-NQ/TW của Trung ương.
Ưu đãi thuế, phí trên cơ sở nuôi dưỡng nguồn thu
Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu quan tâm tới vấn đề ưu đãi thuế. Làm rõ nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay, các chính sách liên quan đến ưu đãi thuế, phí được thiết kế trên cơ sở nuôi dưỡng nguồn thu. Theo đó, các chính sách hỗ trợ này có thể làm giảm nguồn thu ngân sách trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội, điều kiện để mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Qua đó, góp phần đóng góp nhiều hơn vào ngân sách nhà nước và sự phát triển kinh tế - xã hội.
Một số ý kiến cho rằng, việc bỏ thuế khoán đối với hộ kinh doanh có thể tạo gánh nặng tuân thủ khi hộ kinh doanh phải chuyển sang chế độ kê khai nộp thuế mới. Bộ trưởng nhấn mạnh, việc bãi bỏ thuế khoán đối với hộ kinh doanh là chủ trương rất đúng đắn của Đảng, Nhà nước nhằm đảm bảo minh bạch hóa hoạt động của hộ kinh doanh, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp, khuyến khích hộ kinh doanh chuyển thành doanh nghiệp.
Liên quan đến nội dung này, Bộ trưởng cho biết thêm, Bộ Tài chính đang thực hiện thí điểm tại một số địa bàn. Qua thực tiễn cho thấy, chính sách này rất hiệu quả và cần phải được triển khai chính thức trong thời gian sớm nhất. Hiện nay, Bộ Tài chính đang chuẩn bị các điều kiện, nhất là về cơ sở về công nghệ thông tin và cơ sở vật chất cũng như các quy định để sớm triển khai.
Để tạo thuận lợi cho hộ kinh doanh kê khai nộp thuế sau khi bỏ thuế khoán, Bộ Tài chính đã chỉ đạo rà soát, hoàn thiện chính sách thuế, phương pháp tính thuế đối với hộ kinh doanh. Đặc biệt là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực thuế như: sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền nhằm đảm bảo thu đúng, thu đủ và giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho hộ kinh doanh.
Đồng thời, để giảm gánh nặng chi phí, khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi số, dự thảo Nghị quyết đã quy định Nhà nước hỗ trợ kinh phí xây dựng, thuê mua các nền tảng số, phần mềm kế toán dùng chung để hộ kinh doanh sử dụng miễn phí.
Chấm dứt tình trạng thanh tra, kiểm tra chồng chéo, trùng lắp
Trước băn khoăn của đại biểu về rủi ro đối với các doanh nghiệp kinh doanh về hạ tầng ở khu công nghiệp, cụm công nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu rõ, nội dung này đã được nhận diện và có các giải pháp. Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội đã quy định, sau 2 năm, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp không có doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ thuê thì doanh nghiệp có thể cho thuê đối với các đối tượng khác.
Cùng với đó, Nhà nước cũng đã có chính sách để hỗ trợ các đối tượng được thuê bằng việc giảm tiền thuế đất tối thiểu là 30%. Phần giảm này được Nhà nước hỗ trợ thông qua khấu trừ tiền thuế đất. "Đây là một giải pháp khuyến khích các doanh nghiệp thuê đất của các khu công nghiệp", Bộ trưởng nói.
Có ý kiến đại biểu cho rằng, quy định thanh tra, kiểm tra tối đa 1 lần trong năm có thể tạo ra lỗ hổng trong quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực. Về vấn đề này, Bộ trưởng chỉ rõ, Dự thảo Nghị quyết quy định, số lần thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không quá 1 lần trong năm, trừ trường hợp có dấu hiệu vi phạm rõ ràng. Quy định này đã thể chế hóa chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 68-NQ/TW nhằm chấm dứt tình trạng thanh tra, kiểm tra chồng chéo, trùng lắp, kéo dài, lạm dụng thanh tra, kiểm tra để nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Quy định tại Dự thảo Nghị quyết hướng tới việc giảm thanh tra, kiểm tra trực tiếp, chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Việc tăng cường thanh tra, kiểm tra từ xa dựa trên dữ liệu điện tử và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan thực hiện thanh tra, kiểm tra sẽ không làm giảm hiệu lực của công tác quản lý nhà nước, không cản trở hoạt động thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng đối với doanh nghiệp. "Dự thảo Nghị quyết cũng không hạn chế đối với hoạt động thanh tra, kiểm tra đột xuất khi doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm rõ ràng", Bộ trưởng lưu ý.
Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, các đại biểu đều thống nhất về sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội, thể chế hóa Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị. Các đại biểu cũng cơ bản tán thành với phạm vi điều chỉnh và phạm vi để thể chế hóa Nghị quyết số 68-NQ/TW.
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cơ quan thẩm tra phối hợp chặt chẽ với cơ quan soạn thảo và các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu, giải trình, thấu đáo các ý kiến đại biểu để hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội xem xét, thông qua.