Bộ Xây dựng quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, góp phần thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng
Năm 2025 là năm tăng tốc và về đích để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Xây dựng xác định đây là năm mang ý nghĩa chiến lược, đòi hỏi sự quyết tâm cao độ, sự phối hợp chặt chẽ và đổi mới trong tư duy, hành động để tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng của ngành, đặc biệt thực hiện đột phá về hạ tầng giao thông, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên.

Phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công
Năm 2025, Bộ Xây dựng được Thủ tướng Chính phủ giao giao giải ngân với số vốn kế hoạch lớn, khoảng 83.746 tỷ đồng. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, ngay từ đầu năm, Bộ đã triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.
Theo đó, Bộ Xây dựng tiếp tục gắn nhiệm vụ giải ngân vốn với trách nhiệm người đứng đầu; đưa nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công là một trong những tiêu chí hàng đầu để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2025 với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.
Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế tiếp tục được Bộ Xây dựng chú trọng; công tác sắp xếp tổ chức bộ máy đã được sắp xếp lại, bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả, hoạt động liên tục, không gián đoạn, không ảnh hưởng đến quá trình xử lý công việc và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao, thường xuyên, liên tục; kết thúc quý I/2025, Bộ Xây dựng giải ngân ước đạt hơn 8.300 tỷ đồng, đạt gần 10% kế hoạch.
Xác định tình hình kinh tế năm 2025 có nhiều diễn biến phức tạp, tại Hội nghị tổng kết công tác quý I/2025 được tổ chức đầu tháng 4 vừa qua, Bộ trưởng Trần Hồng Minh tiếp tục nhấn mạnh, Bộ Xây dựng phải hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm nay, tạo nền tảng vững chắc để đất nước đạt tốc độ tăng trưởng hai con số trong những năm tiếp theo.
Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các chủ đầu tư/ban quản lý dự án phải bằng mọi cách đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư công được Thủ tướng Chính phủ giao năm 2025.
Trong đó, Bộ trưởng đã chỉ đạo sớm nghiệm thu, quyết toán đối với những tuyến đường đưa vào khai thác dịp nghỉ lễ 30/4; đồng thời thực hiện cơ chế bảo hành theo đúng quy định.
Với công tác đầu tư dự án, Bộ trưởng đề nghị trước mắt ưu tiên tăng cường kiểm tra hiện trường, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thi công các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm và các dự án có kế hoạch hoàn thành trong các dịp kỷ niệm quan trọng của đất nước trong năm 2025.
Để tạo thuận lợi cho quá trình đầu tư các dự án, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị liên quan trong nửa đầu năm 2025 phải hoàn thành, bổ sung các định mức, đơn giá, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt và đường bộ.
Khởi công và hoàn thành loạt dự án giao thông trọng điểm
Theo kế hoạch, trong năm 2025, Bộ Xây dựng phấn đấu khởi công 19 dự án giao thông quan trọng. Trong số đó có 14 dự án do Bộ là cơ quan chủ quản, còn lại 5 dự án do địa phương là cơ quan chủ quản.
Trong năm nay, Bộ Xây dựng cũng phấn đấu hoàn thành 50 dự án; trong đó có 49 dự án do Bộ là cơ quan chủ quản và 1 dự án là hạng mục đường cất hạ cánh Dự án thành phần 3 – Cảng hàng không quốc tế Long Thành do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là cơ quan chủ quản.
Cụ thể, trong lĩnh vực đường bộ, Bộ chỉ đạo các đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng để hoàn thành các dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 và phối hợp với các địa phương hoàn thành các dự án đường bộ cao tốc khác, góp phần hoàn thành mục tiêu cả nước đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025.
Đó là các tuyến: Bãi Vọt - Hàm Nghi - Vũng Áng - Bùng - Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - Quy Nhơn - Chí Thạnh - Vân Phong - Nha Trang, Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Bến Lức - Long Thành, Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, Hòa Liên - Túy Loan, Biên Hoà - Vũng Tàu (Dự tán thành phần 1, 2, 3), Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh (Dự án thành phần 1, 3, 5, 7), Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (Dự án thành phần 1, 3), Tuyên Quang - Hà Giang, Cao Lãnh - An Hữu (Dự án thành phần 1).
Bên cạnh đó, các đơn vị đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư để khởi công các dự án: Dự án nâng cấp, mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan; cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn, cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1… trong quý I và II/2025.
Trong lĩnh vực hàng không, chủ đầu tư/bản quản lý dự án và các doanh nghiệp dự án nỗ lực phấn đấu cơ bản hoàn thành Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025, trong đó có Dự án đường cất hạ cánh thứ 2 thuộc Dự án thành phần 3.
Trong lĩnh vực đường sắt, các đơn vị, doanh nghiệp dự án khẩn trương nghiên cứu phương án giao thông kết nối bằng đường sắt hoặc tàu điện ngầm theo hướng tuyến ngắn nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất.
Trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa, các đơn vị tập trung, nỗ lực, quyết tâm hoàn thành dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ, đường sắt cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia giai đoạn 1 (khu vực phía Nam) để sớm đưa vào khai thác, phát huy được hiệu quả và mục tiêu đầu tư; đồng thời hoàn thiện các thủ tục đầu tư Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam để phấn đấu khởi công trong quý IV/2025.
Để góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025, tạo tiền đề phát triển cho giai đoạn tiếp theo, Bộ Xây dựng tập trung hoàn thiện các đề án quan trọng, tác động sâu, rộng tới nền kinh tế - xã hội để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định gồm: Đề án hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến năm 2035, Đề án giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc đối với một số dự án BOT giao thông…
Bộ Xây dựng đồng thời đẩy nhanh việc hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành lĩnh vực đường bộ, đường sắt và hàng không bảo đảm đồng bộ với quy hoạch ngành quốc gia lĩnh vực giao thông vận tải.