Các đại gia ngân hàng Mỹ đóng cửa hàng trăm chi nhánh
Chỉ trong một năm, Bank of America, Citigroup và JPMorgan đã đóng cửa 389 chi nhánh, do khách hàng dần chuyển sang giao dịch điện tử.
Trước khủng hoảng tài chính, Bank of America có hơn 6.000 chi nhánh. Nhưng hiện, họ chỉ còn hơn 4.600, theo số liệu quý III. Ngân hàng này đã cắt giảm 112 chi nhánh kể từ năm ngoái.
Trong báo cáo tài chính quý III, ông Paul Donofrio - Giám đốc Tài chính của Bank of America cho biết việc đây là một phần kế hoạch "chuyển sang các kênh tự phục vụ trên nền tảng kỹ thuật số, di động, trực tuyến và ATM".
Theo báo cáo này, nhà băng có 21 triệu người dùng dịch vụ ngân hàng di động và 18% các giao dịch gửi tiền được thực hiện qua thiết bị di động. "Việc này có lợi hơn cho khách hàng và cả các cổ đông của chúng tôi nữa. Chi phí chỉ bằng một phần mười so với ra quầy", ông Donofrio cho biết.
Số chi nhánh ngân hàng đang ngày một ít đi, phản ánh sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng. Khi họ chọn giao dịch online, các ngân hàng sẽ phải tập trung hơn vào dịch vụ giá trị gia tăng và bổ sung các chuyên gia tư vấn đầu tư, cho vay thế chấp. Ngân hàng sẽ ngày càng trở thành nơi đưa ra lời khuyên cho các quyết định trong cuộc sống, như vay mua nhà, đầu tư hay tiết kiệm dành tiền vào Đại học.
Số lượng nhân viên ngân hàng cũng đang giảm theo. Bank of America hồi tháng 6 cho biết có kế hoạch cắt giảm 8.000 nhân lực mảng ngân hàng tiêu dùng. Đây được giải thích là một phần kế hoạch tái bố trí nguồn lực cho phù hợp với sự thay đổi của khách hàng.
Hồi giữa tháng, Citigroup cũng thông báo số chi nhánh đã giảm 7% tại Bắc Mỹ so với quý III năm ngoái, và giảm 116 trên toàn cầu. Hiện họ có hơn 2.600 chi nhánh.
"Vài năm qua, chúng tôi đã định hình lại hệ thống chi nhánh, nâng cấp công nghệ và tập trung đầu tư cho 6 thị trường chính. Việc này cho phép chúng tôi tăng trưởng doanh thu, trong khi giảm được chi phí và cải thiện đáng kể khả năng sinh lời của mảng ngân hàng bán lẻ", Giám đốc Tài chính của CFO - John Gerspach cho biết.
JPMorgan cũng đã đóng cửa 161 chi nhánh trong một năm qua. Hiện họ có hơn 5.300 cơ sở.
Theo Giám đốc Tài chính JPMorgan - Marianne Lake, số tài khoản thẻ mới đã tăng 35% quý III. Trong đó, hơn ba phần tư mở qua các kênh kỹ thuật số. Còn số người dùng di động đã tăng 17% quý trước.
Nhà băng này cũng đang tập trung marketing hướng đến khách hàng trẻ - đối tượng hiện đóng góp 57% tài khoản thẻ thanh toán mở mới và có khả năng dùng ngân hàng di động cao hơn cả.
Đầu năm nay, Citi Global Perspectives and Solutions cũng ra báo cáo nhận định các nhà băng đang rất nhanh tiến đến "đỉnh điểm tự động hóa" và có thể sớm giảm 30% số nhân sự. "Di động sẽ trở thành kênh tương tác chính giữa người dùng và ngân hàng", báo cáo cho biết.