Cái bẫy nhiều người trẻ "dễ" rơi vào khi khởi nghiệp
Người xưa có câu “phi thương bất phú”, hiện nay, với sự phát triển của nền kinh tế, nhiều bạn trẻ nuôi ước mơ và thực hiện khởi nghiệp từ rất sớm. Tuy nhiên, có nhiều thứ vẫn cần học hỏi và trải nghiệm nên dễ rơi vào những cái bẫy giăng sẵn khi thực hiện kinh doanh.
Không lập kế hoạch kinh doanh
Cái bẫy mà các bạn trẻ thường gặp nhất là bỏ qua bước lập kế hoạch kinh doanh. Bởi có lẽ nhiều người nghĩ rằng chỉ cần lập kế hoạch khi cần thực hiện gọi vốn. Điều này vô tình làm cho hoạt động kinh doanh có thể chệch hướng khỏi mục tiêu ban đầu và khó khăn trong việc hiện thực hóa những mục tiêu đó.
Nếu lập một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết bạn có thể ước lượng được lượng khách hàng kỳ vọng cũng như đặt ra những mục tiêu KPI để bám vào đó thực hiện các hoạt động. Đồng thời, bản kế hoạch cũng sẽ vạch ra một lộ trình cụ thể, một hướng đi cho doanh nghiệp của bạn trong thời gian sắp tới. Vì vậy, bước này rất quan trọng và không nên bỏ qua.
Thiếu tiền trong quá trình kinh doanh
Thật dễ để rơi vào cái bẫy này bởi những doanh nghiệp mới thường gặp vấn đề về nguồn vốn cũng như sự quản lý tài chính. Khi lên kế hoạch kinh doanh cần ước lượng được số tiền đầu từ thực tế, số tiền này sẽ bị dao động đáng kể khi doanh nghiệp gặp phải những vấn đề về mặt tài chính hay thất bại trong việc đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Đây là một cái bẫy lớn có thể khiến khách hàng rời bỏ công ty và khủng hoảng nguồn tài chính.
Để giảm bớt rủi ro từ cái bẫy “hoành tráng” này thì những doanh nghiệp mới cần tìm hiểu các công ty đối thủ thường bắt đầu hoạt động với nguồn vốn bao nhiêu đồng thời kiểm soát dòng tiền của công ty một cách tốt nhất, dự kiến nguồn tiền và quản trị dòng tiền hợp lý.
Tìm kiếm cơ hội nhưng không xét đến tính khả thi thực hiện dựa vào nguồn lực của doanh nghiệp
Cơ hội luôn đến từ nhiều nơi, tuy nhiên, biết nắm bắt cơ hội cũng phải xét đến năng lực thực hiện của công ty. Bởi những cơ hội lớn nhưng nguồn lực không đủ có thể khiến công ty lao vào khủng hoảng. Đồng thời, việc đánh giá sự khả thi của cơ hội rất quan trọng, doanh nghiệp nên tận dụng những cơ hội đến với mình nếu có sự liên kết giữa chúng với những mục tiêu kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp và doanh nghiệp sẵn sàng để đón lấy cơ hội này. Khi tiếp nhận cơ hội mới cần xét theo nhiều khía cạnh như nguồn lực công ty, khả năng tài chính, năng lực hoạt động cũng như lượng khách hàng và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường hiện tại có đủ sức để thực hiện cơ hội cũng như xử lý được rủi ro hay không.
Thiếu sự linh hoạt
Khi kinh doanh có nhiều cơ hội cũng như những yếu tố rủi ro bất ngờ xảy đến cũng như tính cạnh tranh cao. Những doanh nghiệp mới cần phải nắm bắt được xu hướng cũng như linh hoạt để tiếp cận đến những khách hàng mục tiêu và phát triển. Nhiều doanh nghiệp còn non nớt trong việc xác định những yếu tố rủi ro từ môi trường bên ngoài, bên trong dẫn đến thiếu sự linh hoạt khiến hoạt động kinh doanh không phát triển tốt được như mong đợi.