Hải quan – Doanh nghiệp: Thấu hiểu và chia sẻ

Xuân Hương

Một giải pháp hiệu quả để tăng thu chính là giải pháp phát triển quan hệ đối tác hải quan – doanh nghiệp. Sự phối hợp, thấu hiểu và sẻ chia giữa hải quan và doanh nghiệp không chỉ góp phần tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu mà còn giúp cơ quan hải quan hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Với ý nghĩa đó, Hải quan Quảng Ninh đã rất quyết liệt thực hiện giải pháp này...

Hải quan - Doanh nghiệp đối thoại để tìm tiếng nói thấu hiểu và sẻ chia.
Hải quan - Doanh nghiệp đối thoại để tìm tiếng nói thấu hiểu và sẻ chia.

Trong một vài năm trở lại đây, thuật ngữ “quan hệ đối tác hải quan – doanh nghiệp” đã trở nên gần gũi không chỉ trong cộng đồng doanh nghiệp mà trong cả đời sống kinh tế, xã hội.

Từ những nỗ lực đổi mới trong nhận thức đến hành động của cơ quan hải quan đã tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng, xây dựng nên hình ảnh thân thiện trong mối quan hệ hải quan – doanh nghiệp, mang tới tác động thuận không chỉ cho hoạt động XNK của doanh nghiệp mà cho cả việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan hải quan.

Thấu hiểu và chia sẻ là phương châm trong phát triển mối quan hệ đối tác với doanh nghiệp được Hải quan Quảng Ninh xây dựng trong thời gian qua. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2016, nhiều giải pháp phát triển quan hệ đối tác hỗ trợ đã được Hải quan Quảng Ninh vận dụng linh hoạt, sáng tạo, mang lại hiệu quả cao.

Ngay từ đầu năm 2016, Cục Hải quan Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 142/HQQN-GSQL phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp năm 2016.

Theo đó, các nhóm giải pháp phát triển mối quan hệ đối tác tập trung vào 5 nội dung cụ thể như:

- Tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật; hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan;

- Yổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp;

- Tổ chức tham vấn Hải quan – Doanh nghiệp theo loại hình hoặc hàng hóa XNK chủ yếu qua cửa khẩu;

- Chương trình đối tác với doanh nghiệp nhập khẩu ô tô qua cảng Cái Lân và doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa TNTX, kho ngoại quan qua Móng Cái…

Trong chương trình công tác trọng tâm năm 2016 xây dựng, ban hành ngày 25/1/2016, Hải quan Quảng Ninh cũng đã xác định mục tiêu, nhiệm vụ là: Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đơn giản, công khai, minh bạch hóa thủ tục hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK, XNC, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa đạt mức trung bình của nhóm nước ASEAN…

Triển khai thực hiện Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa hải quan giai đoạn 2016 – 2020, thực hiện hiệu quả thông quan tự động trên Hệ thống VNACCS/VCIS và ứng dụng CNTT vào hoạt động nghiệp vụ hải quan” với 15 nhóm giải pháp thực hiện theo lộ trình quý và xuyên suốt năm 2016.

Bên cạnh việc chủ động xây dựng và thực hiện các giải pháp phát triển quan hệ đối tác với doanh nghiệp, Hải quan Quảng Ninh cũng thực hiện nhiều biện pháp khuyến khích doanh nghiệp tham gia quan hệ đối tác với cơ quan hải quan.

Cụ thể, trong quá trình làm thủ tục hải quan, trong những hội nghị đối thoại, tham vấn doanh nghiệp hoặc những buổi gặp gỡ, làm việc trực tiếp với doanh nghiệp, cơ quan hải quan tư vấn cho doanh nghiệp về quyền, lợi ích và nghĩa vụ khi tham gia quan hệ đối tác với cơ quan hải quan và các bên liên quan.

Qua đó, các bên chủ động thể hiện được vai trò, ý kiến của mình để đối tác thấu hiểu và sẻ chia, nắm bắt được những thuận lợi và khó khăn, cùng nhau hoạch định kế hoạch trong tương lai của cơ quan, đơn vị, xây dựng chính sách pháp luật của nhà nước.

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh cho biết, hoạt động hợp tác chủ yếu của Hải quan Quảng Ninh với doanh nghiệp phổ biến là hợp tác trong phối hợp quản lý và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tại cửa khẩu biên giới, cảng biển, với các cơ quan có thẩm quyền thuộc Ban quản lý cửa khẩu, Ban quản lý khu kinh tế, khối cảng.

Đồng thời, Cục Hải quan Quảng Ninh cũng tích cực hợp tác trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ với một số cơ quan thực hiện kiểm tra chuyên ngành, các cơ quan khối tài chính.

Nửa đầu năm 2016, các hội nghị đối thoại, tham vấn đã đồng loạt được Hải quan Quảng Ninh tổ chức ở cấp Chi cục.

Tại các hội nghị đối thoại, tham vấn, đại diện các doanh nghiệp đều bày tỏ sự hài lòng với thái độ, tác phong phục vụ tận tình, chuyên nghiệp của hải quan; qua đó, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh XNK, rút ngắn thời gian làm thủ tục, thời gian thông quan.

Dự kiến, trong nửa cuối năm, Hội nghị đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp cấp Cục sẽ được tổ chức.

Các hội nghị tham vấn cấp Chi cục vẫn tiếp tục được thực hiện để cơ quan hải quan nắm bắt kịp thời khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp giải quyết vướng mắc trong thẩm quyền hoặc đề xuất các cấp xem xét, tháo gỡ nhanh chóng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Chính nhờ thực hiện hiệu quả giải pháp phát triển quan hệ đối tác với doanh nghiệp, góp phần giúp Hải quan Quảng Ninh thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao.

Nửa đầu năm 2016, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã thu nộp NSNN được 7.373,6 tỷ đồng, đạt 61,4% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (12.000 tỷ đồng), đạt 56,3% so với số giao phấn đấu Tổng cục Hải quan giao (13.100 tỷ đồng), giảm 6% (tương đương 464 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2015.

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, song, Hải quan Quảng Ninh cũng cho biết, việc phát triển quan hệ đối tác với doanh nghiệp tại đơn vị cũng gặp một số khó khăn do yếu tố khách quan.

Cụ thể, việc làm thủ tục hải quan của doanh nghiệp chủ yếu được thực hiện tại các Chi cục hải quan cửa khẩu lànhững địa bàn có vị trí địa lý không tập trung và cách xa Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh.

Do vậy, phần lớn khó khăn vướng mắc phát sinh được tiếp nhập giải quyết trực tiếp tại nơi làm thủ tục. Vì vậy, những vướng mắc vượt thẩm quyền được Cục Hải quan tỉnh tiếp nhận và nghiên cứu, xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý thông qua đường công văn.

Việc này dẫn tới có lưc hỗ trợ từ cơ quan quản lý tới doanh nghiệp chưa được kịp thời.

Để khắc phục khó khăn này, Cục Hải quan Quảng Ninh cho rằng, ngoài việc xây dựng chương trình đối tác chuyên đề hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hiểu biết pháp luật về hải quan, về chính sách XNK, cần nâng cao chất lượng quản lý điều hành của lãnh đạo các cấp, năng lực thực thi công vụ của tổ tư vấn Hải quan – Doanh nghiệp và năng lực, kỹ năng làm việc với doanh nghiệp của CBCC trực tiếp làm nghiệp vụ và CBCC thành viên các tổ tư vấn.