Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng sẵn sàng cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017

Theo baohaiquan.vn

Để chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 11, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về con người cũng như trang thiết bị sẵn sàng phục vụ đón tiếp, giải quyết thủ tục hải quan nhanh chóng, trọng thị và đảm bảo an toàn cho các đoàn đến, đi.

Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Nguồn: PV.
Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Nguồn: PV.

Tuần lễ cấp cao APEC 2017 là sự kiện quan trọng nhất trong chuỗi các sự kiện của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2017 được tổ chức tại Việt Nam. 

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng Nguyễn Duy Nhất cho biết, công tác chuẩn bị của lực lượng Hải quan đã sẵn sàng, đảm bảo quân số 24/24 tại các vị trí kiểm tra, giám sát hải quan tại Nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng để phục vụ đón tiếp, giải quyết thủ tục hải quan nhanh chóng, trọng thị và đảm bảo an toàn cho các đoàn đến, đi.

Theo ông Nguyễn Duy Nhất, hiện nay trung bình mỗi ngày có gần 80 chuyến bay xuất nhập cảnh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, với hơn 12.000 lượt hành khách. Dự tính số lượng chuyến bay và hành khách trong dịp APEC sẽ tăng cao. 

Trong thời gian qua, đơn vị tăng cường công tác đào tạo nghiệp vụ hải quan, nghiệp vụ lễ tân, giao tiếp, kỹ năng soi chiếu, kỹ năng phòng ngừa và xử lý tình huống, trình độ giao tiếp ngoại ngữ tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Trung. Cục Hải quan Đà Nẵng cũng đã triển khai công tác điều động, luân chuyển, bổ sung biên chế với những cán bộ có năng lực, được đào tạo cơ bản để đáp ứng hoạt động nghiệp vụ phục vụ APEC.

Về hệ thống trang thiết bị, tính đến nay, tại nhà ga quốc tế T2 và nhà ga VIP đã đầy đủ đáp ứng công tác quản lý hải quan như: Hệ thống máy soi hàng lý ký gửi và xách tay; hệ thống camera giám sát, hệ thống phát hiện hàng nghi vấn; hệ thống soi người không dùng tia X để phát hiện hàng cấm; hệ thống phát hiện phóng xạ, hệ thống CNTT... Bên cạnh đó, Chi cục đã được triển khai lắp đặt các bảng hướng dẫn phân luồng hành khách xuất nhập cảnh, bảng hướng dẫn phân luồng tuyến đi cho các Đoàn đại biểu, khách tham dự Hội nghị APEC.

“Chi cục đã xây dựng kế hoạch cụ thể kiểm tra, giám sát và công tác phối hợp các đơn vị liên quan tại cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng để đảm bảo an ninh an toàn trong thời gian diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC. Cụ thể, Chi cục đã xây dựng và triển khai kế hoạch phân luồng Xanh/Đỏ các chuyến bay nhằm tạo thuận lợi tối đa rút ngắn thời gian thông quan cho hành khách xuất nhập cảnh”- ông Nhất nói. 

Cùng với đó, lực lượng hải quan cũng thường xuyên phối hợp với các cơ quan quản lý trên địa bàn như: Công an cửa khẩu, Cảng vụ hàng không miền Trung, lực lượng An ninh Cảng hàng không... để triển khai các kịch bản triển khai đón tiếp, giải quyết thủ tục nhanh chóng, thuận lợi, công tác đảm bảo an ninh và các phương án xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Tuần lễ Cấp cao APEC sẽ diễn ra từ ngày 6/11 đến 11/11, dự kiến lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên và khoảng 10.000 đại biểu, phóng viên trong và ngoài nước tham dự,