Chia sẻ tư duy đổi mới sáng tạo từ “cha đẻ” mô hình Business Model Canvas

PV.

Tại hội thảo “Đổi mới để phát triển, Sáng tạo để dẫn đầu” do Vietcombank tổ chức ngày 28/5/2025, Tiến sĩ Alexander Osterwalder – nhà sáng lập Strategyzer, đồng tác giả mô hình Business Model Canvas – đã chia sẻ những tư duy chiến lược đột phá trong đổi mới sáng tạo. Không chỉ nhấn mạnh vai trò của công nghệ, ông đặc biệt khẳng định: thành công đến từ khả năng thiết kế mô hình kinh doanh linh hoạt, gắn với trải nghiệm thực tế và sự thấu hiểu khách hàng – yếu tố cốt lõi để các doanh nghiệp vươn lên dẫn đầu trong kỷ nguyên tăng trưởng mới.

Toàn cảnh hội thảo “Đổi mới để phát triển, Sáng tạo để dẫn đầu”.
Toàn cảnh hội thảo “Đổi mới để phát triển, Sáng tạo để dẫn đầu”.

Tham dự hội thảo, về phía Vietcombank có ông Lê Quang Vinh - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc; ông Vũ Viết Ngoạn - Thành viên HĐQT độc lập; các Phó Tổng Giám đốc: Lê Hoàng Tùng, Nguyễn Việt Cường, Hồ Văn Tuấn; cùng đại diện lãnh đạo một số chi nhánh chủ chốt trên địa bàn Hà Nội, đại diện các phòng ban liên quan tại Trụ sở chính.

Sự kiện quy tụ các lãnh đạo của hơn 20 doanh nghiệp chiến lược đồng hành cùng Vietcombank, tiêu biểu Tập đoàn điện lực Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP, Tập đoàn Sun Group, Tập đoàn Hòa Phát, Tân Đệ Group, Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT, CTCP Xuân Cầu Holdings, Công ty TNHH sản xuất nhựa Việt Nhật, Công ty TNHH Honda Việt Nam, Công ty TNHH Lotte World Việt Nam, Công ty TNHH Piaggio Việt Nam... tạo nên không gian đối thoại sâu sắc giữa ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp đang trong hành trình chuyển đổi, mở rộng và tìm kiếm động lực tăng trưởng mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lê Quang Vinh - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Vietcombank nhấn mạnh: “Trong bối cảnh thế giới xung quanh không ngừng thay đổi, đặc biệt là sự phát triển của khoa học công nghệ, để đảm bảo năng lực cạnh tranh và giữ vững vị thế, yêu cầu về đổi mới sáng tạo trong hoạt động kinh doanh không còn là lựa chọn, mà là bắt buộc và tất yếu. Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã xác lập tầm nhìn rõ ràng.

Ông Lê Quang Vinh - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Vietcombank phát biểu khai mạc.
Ông Lê Quang Vinh - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Vietcombank phát biểu khai mạc.

Việt Nam là 1 trong 8 quốc gia có sự cải thiện thứ hạng chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu nhiều nhất tính từ năm 2013 và là 1 trong 3 quốc gia có kết quả Đổi mới sáng tạo vượt trội so với mức độ phát triển trong 13 năm liên tiếp. Với Vietcombank, năm 2025 đánh dấu hai bước đi chiến lược: thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo và lựa chọn Công ty Strategyzer làm đơn vị tư vấn chiến lược đổi mới sáng tạo toàn diện. Trong xu thế đó, buổi trao đổi sẽ mang đến những góc nhìn mới trong việc triển khai đổi mới sáng tạo trong vận hành doanh nghiệp, cũng như trong các hoạt động kinh doanh”.

Tâm điểm của hội thảo là phần chia sẻ truyền cảm hứng từ Tiến sĩ Alexander Osterwalder – Tổng Giám đốc & nhà sáng lập Strategyzer, đồng tác giả Business Model Canvas, công cụ tư duy đã thay đổi cách vận hành và tăng trưởng của hàng nghìn doanh nghiệp toàn cầu như Microsoft, Nestlé, Coca-Cola, Mastercard, Bayer…

Tiến sĩ Alexander Osterwalder đã thu hút sự chú ý người nghe bằng chuỗi ví dụ thực tiễn từ John Deere, Michelin, Apple đến Amazon, từ đó làm rõ vai trò cốt lõi của mô hình kinh doanh trong quá trình đổi mới sáng tạo. Ông nhấn mạnh, nhiều doanh nghiệp thường nhầm lẫn khi gắn đổi mới chỉ với khoa học công nghệ, trong khi giá trị thực sự nằm ở việc thấu hiểu khách hàng, thiết kế thử nghiệm nhỏ và dám chấp nhận thất bại có kiểm soát. Nhiều doanh nghiệp đã thất bại trong đổi mới khi vội vàng đầu tư phát triển sản phẩm mà chưa khảo sát nhu cầu thị trường. “ Chiến lược ngày nay không còn là dự đoán tương lai mà là xây dựng hệ thống thử nghiệm liên tục để sẵn sàng ứng phó với bất kỳ kịch bản tương lai nào”, Tiến sĩ Osterwalder chia sẻ.  

Với vai trò là ngân hàng chủ lực đồng hành cùng doanh nghiệp, Vietcombank không chỉ cung cấp các giải pháp tài chính, mà còn kiến tạo hệ sinh thái tri thức và đổi mới cho các khách hàng doanh nghiệp trong hành trình mở rộng quy mô, chuyển đổi số và bứt phá tăng trưởng. Sự kiện là một hoạt động nổi bật trong chuỗi chương trình đổi mới sáng tạo do Vietcombank phối hợp cùng Strategyzer triển khai từ ngày 26–28/5/2025.

Tại đây, các tư tưởng đổi mới dẫn dắt toàn cầu đã hội tụ cùng những nhà tiên phong đổi mới tại Việt Nam, cùng nhau định hình tương lai tăng trưởng không chỉ dựa vào sản phẩm mà còn vào khả năng kiến tạo hệ sinh thái, khai thác dữ liệu và phát triển doanh thu bền vững.

“Tăng trưởng không nhất thiết phải đến từ doanh thu mới. Đôi khi, chỉ cần thay đổi mô hình kinh doanh, doanh nghiệp đã có thể nhân đôi giá trị của mình”, Tiến sĩ Osterwalder chia sẻ.

Tại Vietcombank, đổi mới sáng tạo được hoạch định thành chiến lược, với các mục tiêu, tầm nhìn trung dài hạn và các chương trình hành động được xây dựng với lộ trình cụ thể. Song song với việc chuyển đổi số mạnh mẽ, Ban lãnh đạo Vietcombank đồng thời thúc đẩy đổi mới tư duy, đổi mới cách làm, đổi mới mô hình kinh doanh, thúc đẩy xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo trong toàn hệ thống.

Trước những thách thức ngày càng lớn từ chuyển đổi số, ESG, trí tuệ nhân tạo và sự cạnh tranh toàn cầu, Vietcombank khẳng định vai trò tiên phong trong việc kiến tạo không gian đổi mới, đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và ứng dụng tư duy chiến lược toàn cầu, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và năng động của cộng đồng doanh nghiệp trong nước. Hội thảo khép lại với thông điệp mạnh mẽ được Vietcombank cùng các doanh nghiệp đồng lòng lan tỏa, khẳng định quyết tâm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững, mở ra một tương lai thịnh vượng cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.