Lâm Đồng: Còn thiếu trên 360.000 người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Đây là con số được được Bảo hiểm xã hội khu vực XXV báo cáo tại buổi làm việc với lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam vào ngày 4/6.

Nhiệm vụ hết sức nặng nề
Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXV, trong 5 tháng đầu năm 2025, đơn vị đã phát triển được 232.931/259.716 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 89,69% kế hoạch (còn thiếu 26.785 người); 39.967/100.576 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 39,74% kế hoạch (còn thiếu 60.609 người); 210.984/235.905 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đạt 89,44% kế hoạch (còn thiếu 24.921 người); 2.872.633/3.122.112 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt 92,01% kế hoạch (còn thiếu 249.479 người). Tỷ lệ bao phủ BHYT của tỉnh Lâm Đồng hiện chiếm 87,83% dân số.
Như vậy, từ này đến hết năm 2025 tỉnh Lâm Đồng còn phải phát triển trên 360.000 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
BHXH khu vực XXV cũng cho biết, số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN đến hết tháng 5 là gần 3.900 tỷ đồng/gần 9.600 tỷ đồng, đạt 40,35% kế hoạch. Ngoài ra, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT tính đến hết tháng 5/2025 là gần 543 tỷ đồng, chiếm bằng 5,67% số phải thu, cao hơn 1,1% so với chỉ tiêu phấn đấu giảm nợ được giao (riêng số tiền chậm đóng phải tính lãi là trên 210 tỷ đồng).
Theo nhận định BHXH khu vực XXV, số người tham gia và chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT, BHTN còn thấp so với chỉ tiêu được giao và còn thấp so với mặt bằng chung của cả nước, nhất là tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Chỉ tiêu bao phủ BHYT của tỉnh Lâm Đồng mặc dù đạt kế hoạch hàng năm được giao nhưng số người tham gia chưa thực sự bền vững, còn phụ thuộc nhiều vào nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ đóng BHYT.
Bên cạnh đó có một số khó khăn là chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHTN chưa được đưa vào Nghị quyết của HĐND các cấp về nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội hàng năm của các tỉnh; các địa phương chưa có chính sách hỗ trợ cho người tham gia BHXH tự nguyện từ nguồn ngân sách địa phương.
Ngoài ra, tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ khám chữa bệnh (KCB) BHYT vẫn còn xảy ra ở một số cơ sở KCB như: Thanh toán dịch vụ kỹ thuật không đúng quy trình kỹ thuật, thời gian thực hiện dịch vụ kỹ thuật chưa đúng quy định Bộ Y tế, thanh toán chi phí thuốc không đúng quy định, phân công người hành nghề KCB thực hiện không đúng phạm vi chuyên môn theo quy định của Bộ Y tế...
Cần đưa vào nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương
Trước tình hình trên, Phó giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu nhận định đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề trong công tác chăm lo an sinh xã hội cho người dân của BHXH khu vực XXV nói riêng, cũng như cả hệ thống chính trị của tỉnh Lâm Đồng mới sáp nhập nói chung.
Theo ông Trần Đình Liệu, BHXH khu vực XXV phụ trách lĩnh vực BHXH, BHYT ở một địa phương có địa giới hành chính rộng nhất cả nước; có số người tham gia BHXH bắt buộc gần 260.000 người, tham gia BHXH tự nguyện trên 100.000 ngàn người, lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH hơn 1,7 triệu người; số người tham gia BHYT hơn 3,1 triệu người.
Vì vậy, BHXH khu vực XXV cần tiếp tục tranh thủ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của địa phương, sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ngành trong tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.
Để thực hiện được nhiệm vụ này, ông Trần Đình Liệu cũng yêu cầu Ban Giám đốc BHXH khu vực XXV phải xây dựng được kế hoạch chi tiết, bám sát cơ sở để thực hiện những nhiệm vụ cụ thể, đưa ra giải pháp tối ưu. Trong đó, công tác chi trả, giải quyết chính sách cần được đảm bảo thực hiện đồng bộ, xuyên suốt, kịp thời và đúng quy định; đồng thời tăng cường công tác giám định BHYT.
Ông Đinh Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cũng khẳng định chính sách BHXH và BHYT là hai trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội, có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm đời sống cho người lao động, người dân, đặc biệt là các đối tượng yếu thế.
Theo ông Đinh Văn Tuấn, những năm qua, BHXH tỉnh Lâm Đồng đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT ngày càng gia tăng; công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và phục vụ ngày càng được đẩy mạnh chất lượng giải quyết chế độ chính sách ngày càng được nâng cao.
Tuy nhiên, theo ông Đinh Văn Tuấn, trong tình hình mới, BHXH khu vực XXV trên cơ sở sáp nhập BHXH 3 tỉnh (Lâm Đồng- Đắk Nông- Bình Thuận), nên nhiệm vụ càng nặng nề hơn, đòi hỏi cán bộ, viên chức, người lao động BHXH khu vực XXV cần phải nỗ lực hơn nữa.
“Về phía lãnh đạo địa phương, UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo sâu sát, nhằm thực hiện thật tốt chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn, giúp cho người dân có cuộc sống an sinh bền vững”- ông Đinh Văn Tuấn khẳng định.
Trước những thách thức trên, ông Đặng Hồng Tuấn, Giám đốc BHXH khu vực XXV đã đưa ra một số kế hoạch rất cụ thể cho thời gian tới.
Ông Tuấn cho biết sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam, UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương quyết liệt thực hiện các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu về phát triển người tham gia, đôn đốc thu, giảm nợ.
Tham mưu đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN vào Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của Hội đồng nhân dân các cấp.
Tham mưu kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHХH, BHYT; nâng cao chất lượng, hiệu quả phối hợp của Ban Chỉ đạo các cấp, các cơ quan chức năng và cơ quan BHXH trong việc triển khai các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Giao chỉ tiêu đến tận cấp phường, xã mới; cung cấp thông tin dữ liệu các nhóm đối tượng phải tham gia từ ngày 1/7/2025.
Bên cạnh đó đẩy mạnh công tác truyền thông và phối hợp với các ngành và địa phương tăng cường công tác truyền thông số nội dung mới sửa đổi của Luật BHXH, Luật BHYT đến các tầng lớp nhân dân.
Đặc biệt sẽ tổ chức rà soát, phân tích dữ liệu của ngành Thuế và Tài chính cung cấp để thực hiện phát triển người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc; rà soát, cập nhật, phân loại đối tượng tiềm năng chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo địa bàn cấp xã; phối hợp chặt chẽ với các ngành, tổ chức dịch vụ thu tổ chức hội nghị truyền thông, hội nghị khách hàng để tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia…