Ngân hàng tìm giải pháp thông minh cho chuyển đổi số

Hương Dịu

Với sự thay đổi liên tục của công nghệ, các ngân hàng cũng phải liên tục đổi mới sáng tạo, tìm kiếm những giải pháp mới và thông minh để vừa phục vụ cho sự phát triển của ngân hàng, vừa hướng đến sự tối ưu trong trải nghiệm của khách hàng.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), ngành Ngân hàng đã quyết liệt công tác chuyển đổi số, nhằm chuyển đổi hầu hết các hoạt động quản lý nhà nước, dịch vụ tín dụng sang môi trường số, phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 

Cơ sở dữ liệu ngành ngân hàng đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả, kết nối, chia sẻ với nhiều cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành.

Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt được triển khai rộng khắp, với giá trị thanh toán không dùng tiền mặt năm 2024 đạt trên 295 triệu tỷ đồng, gấp 25 lần GDP…

Nhiều tổ chức tín dụng đã ứng dụng phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, học máy để có thể cung cấp các sản phẩm, dịch vụ số một cách vượt trội, cá nhân; việc ra quyết định dựa trên dữ liệu tại các ngân hàng đang ngày càng trở nên phổ biến, tối ưu hóa vận động và nâng cao hiệu quả quản trị.

Chẳng hạn, Techcombank đã thực hiện giải pháp mở tài khoản doanh nghiệp hoàn toàn trực tuyến, tích hợp công nghệ OCR, eKYC và chữ ký số; tạo nền tảng ngân hàng số dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, từ chuyển tiền, tiết kiệm, vay vốn, tài trợ thương mại, tài trợ chuỗi cung ứng…

Ông Phan Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc Techcombank cho biết, ngân hàng đã đầu tư hơn 500 triệu USD cho hạ tầng dữ liệu và số hóa, xây dựng hệ thống Data Brain – xử lý 8 tỷ điểm dữ liệu mỗi ngày, tạo hồ sơ riêng biệt với 7.800 đặc điểm cho từng khách hàng.

Cuối năm 2024, Techcombank đã có 15,4 triệu khách hàng, trong đó có 55% khách hàng mới đến từ kênh online, hiện 94% giao dịch ở trên kênh số, với hàng triệu giao dịch mỗi ngày.

Tương tự, MB phát triển nền tảng BIZ MBBank phục vụ hơn 350.000 doanh nghiệp, bằng cách thiết kế tích hợp liền mạch các dịch vụ như thanh toán và quản trị dòng tiền thông minh; kết nối doanh nghiệp và hệ sinh thái đa dạng; phần mềm kế toán giúp đồng bộ dữ liệu tức thời, tiết kiệm hạn chế sai sót; nộp thuế và dịch vụ công trực tuyến với vài thao tác…

Ông Vũ Hồng Phú - Thành viên Ban Điều hành MB cho biết, MB cũng tiên phong kết nối Trung tâm Đấu thầu qua mạng Quốc gia – Bộ Tài chính, giúp khách hàng được mở cấp bảo lãnh toàn trình hoạt động đấu thầu. 100% số hoá từ khâu đăng ký – phê duyệt – phát hành bảo lãnh… MB đã phục vụ hơn 15.000 khách hàng với hơn 120 nghìn tỷ đồng doanh số phát hành.

Ngân hàng cũng là một trong 5 ngân hàng đầu tiên triển khai thanh toán thuế điện tử và thông quan hàng hóa online, trực tiếp trên website Cục Hải quan và qua BIZ MBBank.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan gian hàng triển lãm của các ngân hàng tại sự kiện Chuyển đổi số ngân hàng mới đây.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan gian hàng triển lãm của các ngân hàng tại sự kiện Chuyển đổi số ngân hàng mới đây.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng cũng đã tìm kiếm những giải pháp sáng tạo để phục vụ khách hàng ở nhiều lĩnh vực, nhất là việc kết nối với dịch vụ công.

Tại SHB, ngân hàng đã cung cấp các sản phẩm dịch vụ số hóa được “may đo” chuyên biệt phù hợp với từng nhu cầu của các bệnh viện, trường học, đơn vị hành chính… Dịch vụ tài chính toàn diện cho khối đơn vị hành chính sự nghiệp được ứng dụng công nghệ hiện đại, tích hợp các chức năng thanh toán với phần mềm quản lý, giúp các đơn vị đẩy mạnh chuyển đổi số, tiết kiệm nguồn lực, thời gian trong việc quản lý thanh toán, quản trị tài chính hiệu quả.

SHB đồng thời phát triển nhiều sáng kiến số cho khách hàng cá nhân, liên tục cải tiến ứng dụng ngân hàng số SHB SAHA. Đến nay, hơn 95% các nghiệp vụ, quy trình của SHB được số hóa. Hơn 98% giao dịch của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đều được thực hiện hoàn toàn thông qua kênh số Mobile banking, Internet banking.

MSB cũng đã liên tục cải tiến nền tảng quản lý trải nghiệm khách hàng (CXM), để cho phép ghi nhận và phân tích trải nghiệm khách hàng trên tất cả kênh tương tác, nhưng với cam kết bảo mật dữ liệu, nhằm tạo ra môi trường số an toàn cho khách hàng…

LPBank đã phát triển giải pháp LPBank HealthCare – nền tảng đăng ký khám chữa bệnh thông minh tích hợp VNeID và phần mềm quản lý bệnh viện (HIS). Giải pháp này không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình khám chữa bệnh mà còn thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, minh bạch dữ liệu và giảm chi phí quản lý tại các cơ sở y tế.

“Ông lớn” ngân hàng Agribank còn tập trung chuyển đổi số để phục vụ khách hàng tại vùng sâu, vùng xa, đảm bảo chính sách an sinh xã hội đến đúng người, đúng thời điểm.

Vì thế, theo ông Hoàng Minh Ngọc - Phó Tổng Giám đốc Agribank, ngân hàng đã phát triển các giải pháp mở tài khoản từ xa, xác thực định danh số qua VNeID, thanh toán không dùng tiền mặt. Agribank đã phát hành 9 triệu tài khoản và 12 triệu thẻ tại khu vực nông thôn, vùng xa.

Đồng thời, Agribank hỗ trợ hơn 500.000 khách hàng yếu thế nhận trợ cấp an sinh xã hội hàng tháng tự động qua tài khoản, với hơn 210.000 tỷ đồng đã được chi trả thông qua hệ thống song phương bảo hiểm – ngân hàng.

Cùng với các ngân hàng, các doanh nghiệp công nghệ cũng tích tham gia “cuộc chơi” để cùng hỗ trợ cho công cuộc chuyển đổi số lĩnh vực tài chính – ngân hàng.

Đơn cử tại MISA, Công ty đã phát triển nền tảng MISA Lending – giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận vốn vay không tài sản bảo đảm. Tính đến cuối tháng 4/2025, tổng hạn mức tín dụng được cấp thông qua MISA Lending đạt 10.500 tỷ đồng, tổng vốn giải ngân đạt 22.500 tỷ đồng, với tỷ lệ vay thành công 30% – cao hơn 10 lần so với phương thức vay truyền thống.