Chủ tịch MB tự tin cán mốc kế hoạch lãi 28.000 tỷ đồng

Huyền Châm

Thông tin được ông Lưu Trung Thái – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội – MB (mã chứng khoán MBB) chia sẻ trong khuôn khổ Hội nghị Nhà đầu tư tổ chức chiều ngày 5/8.

Chủ tịch MBB tự tin cán mốc kế hoạch lãi 28.000 tỷ đồng. Ảnh: HC
Chủ tịch MBB tự tin cán mốc kế hoạch lãi 28.000 tỷ đồng. Ảnh: HC

Top 4 lợi nhuận ngành Ngân hàng

Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tuyến nhằm cập nhật kết quả kinh doanh và triển vọng tăng trưởng năm 2024 của MB, thu hút hơn 300 đại diện các quỹ đầu tư, các công ty chứng khoán trong và ngoài nước.

Tại sự kiện, đánh giá bối cảnh kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2024, ông Đàm Nhân Đức – Kinh tế trưởng MB khẳng định giai đoạn khó khăn nhất đã qua. Theo đó, lĩnh vực dịch vụ, du lịch phục hồi tương đối mạnh; ngành sản xuất phục hồi tích cực, đặc biệt là nhóm FDI, tạo đà để kinh tế trong 6 tháng cuối năm 2024 và cả năm 2024 phát triển mạnh mẽ hơn.

Về bức tranh kết quả kinh doanh của MB trong nửa đầu năm 2024, bà Nguyễn Thị Thanh Nga – Giám đốc Tài chính MB cho biết, lợi nhuận trước thuế của toàn Tập đoàn MB đạt 13.428 tỷ đồng, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2023, ngay cả khi chi phí dự phòng tăng trong nửa đầu năm qua. Các công ty thành viên đang đi đúng hướng và đóng góp 5% vào lợi nhuận trước thuế toàn Tập đoàn.

Về tăng trưởng quy mô, tín dụng của MB tăng ấn tượng với mức 9,4% và tăng đều ở các phân khúc. Đáng chú ý, nợ xấu (NPL) đã quay về mức dưới 2% và được kiểm soát chặt chẽ ở mức 1,64% (hợp nhất) và 1,42% (riêng lẻ). Đi kèm theo đó, chất lượng tín dụng của MB liên tục cải thiện.

Về hiệu quả hoạt động, tuy thu nhập lãi thuần (NII) đi ngang so với cùng kỳ 2023 do nền lãi suất trong 6 tháng năm 2024 thấp hơn tương đối so với cùng kỳ năm 2023, đồng thời MB chủ động triển khai các chương trình hỗ trợ lãi suất cho khách hàng theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, song lãi từ hoạt động dịch vụ (NFI) tăng trưởng ấn tượng ở mức 48% so với cùng kỳ. Từ đó, tổng thu nhập hoạt động (TOI) tăng trưởng tăng 11%, song song, chi phí cũng như chỉ số chi phí trên thu nhập (CIR) đang được quản lý hiệu quả và tối ưu trong bối cảnh nền kinh tế đang đối mặt với nhiều lạm phát, kết quả lợi nhuận trước thuế của MB nằm trong top 4 ngành Ngân hàng.

Về hoạt động thẻ, sau 4 năm triển khai đa dạng các mô hình, hiện số lượng thẻ của MB đang dẫn đầu thị trường. Doanh số chi tiêu tăng mạnh. Đây là kỳ đầu tiên MB có gia tốc bật tăng mạnh như thế và con số này được kỳ vọng sẽ bật hơn nữa trong các kỳ tiếp theo.

Ông Phan Phương Anh – Tổng Giám đốc MBS đánh giá, số lượng khách hàng của MB đang đạt top 1 thị trường, tổng tài sản và thị phần dư nợ thuộc top 4. Ngân hàng nằm trong số các ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tín dụng vượt trội trong 6 tháng đầu năm 2024.

Tự tin hoàn thành mục tiêu kinh doanh

Chia sẻ với giới đầu tư, ông Lưu Trung Thái – Chủ tịch Hội đồng quản trị MB cho biết, Ban Lãnh đạo ngân hàng tự tin với kế hoạch đạt được vùng lợi nhuận 28.000 tỷ đồng đã được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024. Cụ thể, Ngân hàng dự kiến lợi nhuận trước thuế từ 27.884 tỷ đồng đến 28.411 tỷ đồng, tăng trưởng từ 6 – 8% so với 2023.

Ông Lưu Trung Thái – Chủ tịch Hội đồng quản trị MB. Ảnh: HC
Ông Lưu Trung Thái – Chủ tịch Hội đồng quản trị MB. Ảnh: HC

“Năm nay, trước sức ép nợ xấu, chi phí dự phòng cao, nếu ngân hàng điều hành đạt mục tiêu kinh doanh đặt ra là một thắng lợi. Hy vọng nhà đầu tư yên tâm với tình hình hoạt động hiện nay của Ngân hàng”, Chủ tịch MB chia sẻ.

Trả lời câu hỏi của các nhà đầu tư về điểm khác biệt trong chiến lược của MB so với các ngân hàng khác, ông Lưu Trung Thái đề cập, chiến lược của MB tập trung vào 3 điểm cốt yếu, bao gồm: Chú trọng phát triển khách hàng và quy mô giao dịch; Tập trung cao vào bán lẻ, tạo ra các sản phẩm mới và tăng quy mô bán lẻ; Đầu tư cho nền tảng và kinh doanh nền tảng số.

Gắn liền với đó là 2 vấn đề xương sống gồm quản trị rủi ro thông minh vượt trội; xây dựng văn hóa doanh nghiệp có bản sắc, phát triển bền vững và có khả năng học tập, sáng tạo cao.

Bên cạnh đó, chia sẻ về kết quả chuyển đổi số của MB, Chủ tịch MB cho biết vào ngày 4/8 vừa qua, Ngân hàng đã chính thức đạt con số 28 triệu khách hàng.

“Thay vì chỉ ưu tiên vào những khách hàng có tài sản lớn, MB tập trung vào khách hàng ở tất cả các phân khúc. Chúng tôi muốn thu hút khách hàng giao dịch chính trên nền tảng của ngân hàng, sau đó gia tăng dịch vụ phù hợp cho từng nhóm phân khúc”, ông Lưu Trung Thái nhấn mạnh.

Một trong những điểm nhấn trong hội nghị là phần chia sẻ về mô hình Banking-as-a-Service (BAAS) của ông Vũ Thành Trung – Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị MB. Hiện MB có số lượng APIs phong phú nhất thị trường với khoảng 1.200 APIs, cho phép khách hàng tối ưu hóa quản trị dòng tiền với độ bảo mật tuyệt đối. 

Lãnh đạo MB cho biết, Ngân hàng bắt đầu xây dựng trung tâm BAAS từ năm 2021. Dự kiến đến hết năm 2024 đạt 150.000 khách hàng. Bên cạnh đó, doanh số giao dịch qua BAAS giữ vị trí số 1 thị trường, dự kiến đạt 500.000 tỷ đồng đến hết năm nay.

 

BAAS là mô hình cho phép các đối tác thứ ba kết nối với hệ thống của ngân hàng thông qua API để cung cấp trực tiếp các dịch vụ tài chính – ngân hàng tới khách hàng trên hệ thống ứng dụng/nền tảng của đối tác đó. Hiện MB có số lượng APIs phong phú nhất thị trường với khoảng 1.200 APIs, cho phép khách hàng tối ưu hóa quản trị dòng tiền với độ bảo mật tuyệt đối.