Chuyển đổi số - “Chìa khóa” tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bảo hiểm

Huy An

Các chuyên gia cho rằng, chuyển đổi số sẽ làm thay đổi thị phần trên thị trường bảo hiểm trong thời gian tới khi tạo ra lợi thế cạnh tranh và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng; đặc biệt sẽ cải thiện hiệu suất kinh doanh cho các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH).

Đẩy mạnh chuyển đổi số gia tăng lợi ích cho khách hàng

Thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện có 85 DN kinh doanh bảo hiểm, trong đó có 31 DNBH phi nhân thọ, 19 DNBH nhân thọ, 2 DN tái bảo hiểm và 32 DN môi giới bảo hiểm và 01 chi nhánh DNBH phi nhân thọ nước ngoài.

Từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới và tại Việt Nam, các DNBH đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để tăng tính công khai, minh bạch, lợi ích, đảm bảo quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng.

Các DNBH đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào các quy trình, nghiệp vụ, sản phẩm để đảm bảo quyền lợi, gia tăng trải nghiệp cho khách hàng.
Các DNBH đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào các quy trình, nghiệp vụ, sản phẩm để đảm bảo quyền lợi, gia tăng trải nghiệp cho khách hàng.

Theo Bộ Tài chính, 10 tháng năm 2024, tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 184.231 tỷ đồng, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 65.027 tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước; lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 119.204 tỷ đồng, giảm 6,17% so với cùng kỳ năm trước.

10 tháng qua, các DNBH đã thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng ước đạt 71.118 tỷ đồng, tăng 23,36% so với cùng kỳ năm trước. Tổng số tiền đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 841.183 tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước; tổng dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm ước đạt 657.051 tỷ đồng, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm trước.

Đạt được kết quả trên là do các DNBH đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào các quy trình, nghiệp vụ, sản phẩm để đảm bảo quyền lợi, gia tăng trải nghiệp cho khách hàng. Thực tế cho thấy, hiện nay, các DNBH đều vận hành website riêng và sử dụng ứng dụng vào các quy trình kinh doanh như mua bảo hiểm trực tuyến, giải quyết yêu cầu bồi thường, chăm sóc khách hàng.

Cùng với đó, các DNBH phát triển các ứng dụng hỗ trợ đại lý nâng cao năng suất làm việc. Nhiều DN cũng hợp tác với bên thứ 3 để bán sản phẩm như ngân hàng số, các sàn giao dịch điện tử, bước đầu hình thành hệ sinh thái số khép kín phục vụ khách hàng.

Điển hình như: Công ty Bảo hiểm nhân thọ FWD đã áp dụng 100% hợp đồng điện tử, không nhận bằng tiền mặt, không sử dụng giấy, từ khâu tư vấn đến việc giúp khách hàng đăng ký hợp đồng bảo hiểm của mình hoàn toàn trên ipad.

Hay như tại Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential sử dụng chatbot tư vấn bảo hiểm 24/7 ứng dụng trí tuệ nhân tạo PRUbot, công cụ Matchbook giúp khách hàng chủ động hơn trong đặt lịch hẹn với chuyên viên tư vấn tài chính. Trong giai đoạn tiếp xúc và mua hàng, khách hàng thao tác đơn giản bốn bước và thanh toán bằng các hình thức thanh toán trực tuyến trên trang thương mại điện tử ePrudential.

Còn tại Công ty Bảo hiểm nhân thọ Manulife Việt Nam đã chính thức áp dụng quy trình xác thực thông tin và giám sát phát hành hợp đồng M-Pro cho mọi khách hàng tham gia bảo hiểm kể từ ngày 01/01/2024. Theo đó, M-Pro cho phép Manulife Việt Nam đánh giá độc lập nội dung tư vấn của đại lý thuộc tất cả các kênh phân phối trước khi phát hành hợp đồng, đảm bảo 100% khách hàng được tư vấn đầy đủ và chính xác. Sau khi được đại lý tư vấn và hồ sơ yêu cầu bảo hiểm của khách hàng có quyết định chấp thuận của bộ phận thẩm định Manulife, khách hàng sẽ được yêu cầu tham gia xác thực trực tuyến qua M-Pro.

Khách hàng sẽ định danh điện tử bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt và xác nhận các thông tin cá nhân đã cung cấp và nội dung đại lý bảo hiểm đã tư vấn cho khách hàng. Các nội dung quan trọng về hợp đồng bảo hiểm, bao gồm quyền lợi sản phẩm, những lưu ý về rủi ro đầu tư, trách nhiệm đóng phí và các điều khoản khác được trình bày đầy đủ, rõ ràng, để khách hàng hiểu rõ trước khi hợp đồng được phát hành...

Chuyển đổi số - Công cụ nâng cao hiệu quả kinh doanh 

Theo các chuyên gia, việc đẩy mạnh chuyển đổi số của các DNBH không chỉ tạo các sản phẩm bảo hiểm đơn giản, dễ dàng tiếp cận cho mọi đối tượng khách hàng, mà qua chuyển đổi số còn giúp các DNBH nâng cao hiệu quả kinh doanh, quản lý rủi ro hiệu quả tốt hơn trong bối cảnh Cách mạnh công nghiệp 4.0.

Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, công nghệ đã tạo nên các sản phẩm bảo hiểm đơn giản, thân thiện, nhờ đó khách hàng có thể dễ dàng tra cứu nội dung các hợp đồng bảo hiểm để giải đáp thông tin ngay lập tức.

Việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực bảo hiểm còn mang đến các trải nghiệm đa kênh, tăng cường khả năng tự phục vụ, tăng độ chính xác của các phân tích dự đoán hành vi của khách hàng.
Việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực bảo hiểm còn mang đến các trải nghiệm đa kênh, tăng cường khả năng tự phục vụ, tăng độ chính xác của các phân tích dự đoán hành vi của khách hàng.

Bên cạnh đó, các sản phẩm bảo hiểm cũng được cá thể hóa và mang đến các sản phẩm bảo hiểm tích cực dựa vào các dữ liệu về sức khỏe, thói quen. Một số DNBH đã ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng quản trị, số hóa các quy trình nghiệp vụ, tiến tới giao dịch không giấy tờ, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng tương tác với khách hàng. Công nghệ cũng mang đến các kênh phân phối và mô hình bảo hiểm mới tăng sự công khai minh bạch, tăng lợi ích cho khách hàng.

Ở góc nhìn DN, ông Nguyễn Hồng Sơn - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Chubb Life Việt Nam cho rằng, chuyển đổi số bảo hiểm mang đến nhiều lợi ích, giúp khách hàng được trải nghiệm dịch vụ tiện lợi, minh bạch, cá nhân hóa nhưng vẫn bảo đảm bảo mật. DNBH gia tăng được trải nghiệm cho khách hàng, nâng cao hiệu quả hoạt động, quản lý rủi ro hiệu quả hơn và phát triển được cơ hội kinh doanh mới.

Không chỉ vậy, việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực bảo hiểm còn mang đến các trải nghiệm đa kênh, tăng cường khả năng tự phục vụ, tăng độ chính xác của các phân tích dự đoán hành vi của khách hàng.

Làm rõ lợi ích của chuyển đổi số đến hiệu quả hoạt động của các DNBH, ông Ken Lau - Chuyên gia phân tích trưởng tại Việt Nam, Công ty Ambest cho biết, quá trình chuyển đổi số đã tác động tích cực đến hiệu quả hoạt động của các công ty bảo hiểm, từ đó thu hẹp khoảng cách về lòng tin của người dân với bảo hiểm. Bởi vì, tâm lý chung của con người là ngần ngại tiếp nhận những điều mới và luôn có những nghi ngờ khi đứng trước giải pháp liên quan đến chi trả tài chính.

Thời gian tới, để đảm bảo thị trường bảo hiểm phát triển bền vững, minh bạch, Lãnh đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, cơ quan này sẽ phối hợp tiếp tục triển khai thanh tra, kiểm tra các DNBH, DN môi giới bảo hiểm theo kế hoạch được phê duyệt; phân tích, đánh giá tình hình tài chính, tình hình hoạt động của các DNBH; tăng cường giám sát việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ, quản lý chất lượng đại lý.

 

Theo Bộ Tài chính, 10 tháng năm 2024, tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 184.231 tỷ đồng, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 65.027 tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước; lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 119.204 tỷ đồng, giảm 6,17% so với cùng kỳ năm trước.