Kinh nghiệm cải cách thuế thu nhập cá nhân tại một số nước

Đăng Khoa

Việc cải cách thuế thu nhập cá nhân nhằm đảm bảo nguồn thu tăng lên nhưng người nộp thuế không bị gánh nặng thuế quá lớn và đảm bảo sự công bằng là một vấn đề được quan tâm hiện nay. Kinh nghiệm cải cách thuế thu nhập cá nhân tại Mỹ, Australia, Thái Lan sẽ gợi mở hàm ý cho Việt Nam

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mỹ

Tại Mỹ, để tính ra thu nhập tính thuế, người nộp thuế sẽ lấy tổng thu nhập trừ đi các khoản giảm trừ cá nhân và miễn thuế theo quy định và sau cùng là trừ đi các khoản giảm trừ tiêu chuẩn, hoặc khấu trừ theo từng khoản.

Ví dụ, chi phí y tế chưa được thanh toán, thuế TNCN đã trả cho phần thu nhập ở nước ngoài, tổn thất thương vong, hoặc đóng góp cho từ thiện… Thu nhập tính thuế cuối cùng sẽ được nhân với thuế suất theo biểu thuế lũy tiến gồm 7 bậc từ 10 đến 37%.

Năm 2022, Mỹ đã điều chỉnh khoảng 60 nội dung trong khung thuế suất của liên bang. Trong đó, nổi bật là các ngưỡng thu nhập trong từng bậc thuế được điều chỉnh tăng 3% so với năm 2021. Đồng thời, các khoản giảm trừ tiêu chuẩn cũng được điều chỉnh tăng ở tất cả các nhóm người khai thuế là người độc thân, người đã kết hôn và khai thuế chung, đã kết hôn nhưng chọn khai riêng hoặc người độc thân là trụ cột gia đình (IRS, 2022).

Australia

Đối với cư dân Australia, nếu có thu nhập chịu thuế từ 18.200 AUD trở xuống trong năm thì không phải nộp thuế. Người nộp thuế khi nộp tờ khai thuế sẽ được khấu trừ một số khoản chi phí ra khỏi thu nhập chịu thuế của mình.

Các khoản được khấu trừ hầu hết là các chi phí liên quan đến công việc và hoạt động đầu tư kinh doanh như chi phí đi lại, công tác, thiết bị dụng cụ phục vụ công việc, học phí nâng cao chuyên môn… nếu các khoản này không được chủ doanh nghiệp chi trả. Ngoài ra, còn có một số khoản chi phí khác cũng được khấu trừ như tiền đóng quỹ hưu trí cá nhân, phí dịch vụ tư vấn và khai báo thuế cá nhân, phí quản lý đầu tư khi tham gia các quỹ đầu tư…

Australia hiện đang áp dụng 4 mức thuế suất từ 19 đến 45% theo biểu thuế lũy tiến từng phần. Không giống Mỹ, người nộp thuế tại Australia nếu đã kết hôn vẫn phải khai thuế riêng cho tất cả các khoản thu nhập.

Trong năm tài chính 2021-2022, Chính phủ Australia đã điều chỉnh tăng mức giảm trừ thuế cho người có thu nhập thấp và trung bình bằng hình thức bù chi phí sinh hoạt (cost of living tax offset) tối thiểu là 420 AUD. Cụ thể, người nộp thuế có thu nhập chịu thuế lên đến 37.000 AUD sẽ được giảm thuế tối đa lên tới 675 AUD.

Nếu có thu nhập chịu thuế vượt hơn 37.000 AUD thì sẽ được giảm 7,5 xu trên mỗi AUD vượt hơn 37.000 nhưng không quá 1.500 AUD cho khoản thu nhập chịu thuế từ 48.000 đến 90.000 AUD. Nếu thu nhập chịu thuế vượt hơn 126.000 AUD sẽ không được giảm trừ thuế.

Thái Lan

Người nộp thuế sẽ được giảm trừ cho bản thân mình là 60.000 bath/năm (tương đương 40 triệu VND). Người nộp thuế còn được giảm trừ cho vợ, chồng 60.000 bath, cho con (tối đa 3 người) hay cha mẹ trên 60 tuổi 30.000 bath/mỗi người. Ngoài ra tiền lãi vay mua nhà trả góp, tiền bảo hiểm nhân thọ, học phí cho con, làm từ thiện... cũng được trừ vào thu nhập chịu thuế.

Năm 2022, các khoản giảm trừ vào thu nhập chịu thuế tại Thái Lan đều được điều chỉnh tăng. Cụ thể, các khoản chi phí được điều chỉnh tăng từ 40% trên tổng thu nhập chịu thuế (tối đa 60.000 bath) lên 50% trên tổng thu nhập chịu thuế (tối đa 100.000 bath).

Các khoản giảm trừ cho cá nhân, cho vợ hoặc chồng và các đối tượng khác cũng tăng gấp đôi so với 2 năm trước đó. Thái Lan cũng áp dụng biểu thuế lũy tiến từng phần 7 bậc như Việt Nam với mức thuế thấp nhất là 5% và cao nhất là 35% (E&Y,2021).

Như vậy, cả ba quốc gia trên đều có sự điều chỉnh về mức khởi điểm chịu thuế hoặc mức giảm trừ cho cá nhân người nộp thuế cũng như các khoản giảm trừ gia cảnh khác. Các nguyên nhân điều chỉnh đều được các cơ quan thuế thực hiện dựa trên tốc độ tăng lạm phát trong năm 2020 và 2021 cũng như tình hình dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến thu nhập của người dân chứ không phải do tiền lương tăng.

Tại Việt Nam, lộ trình tăng lương cơ bản đã hoãn lại 1 năm do dịch bệnh và ngân sách nhà nước bị giảm nguồn thu trong khi lạm phát lại tăng lên, nhất là trong các tháng đầu năm 2022. Việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh theo Nghị quyết số 954/2020/UBTVQH14 được đánh giá là kịp thời vào thời điểm được áp dụng.

Tuy nhiên, kể từ khi được ban hành, tình hình kinh tế xã hội hiện tại đã có nhiều thay đổi nên việc điều chỉnh các nội dung của luật thuế TNCN cần được thực hiện sớm để vừa đảm bảo công bằng cho người nộp thuế nhưng phải đảm bảo nguồn thu ngân sách trong bối cảnh cần phải phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.