Ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% chi phí đầu tư dự án bảo quản nông sản

PV.

Để khuyến khích, tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định số 57/2018/NĐ-CP với nhiều chính sách ưu đãi dành cho các doanh nghiệp này. Các ưu đãi được nhận định là khá thiết thực, trong đó bao gồm cả việc hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho doanh nghiệp có dự án đầu tư cơ sở chế biến, bảo quản nông sản...

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó, doanh nghiệp có dự án đầu tư cơ sở bảo quản nông sản (gồm sấy, chiếu xạ, khử trùng, đông lạnh, bảo quản sinh học) được ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% chi phí đầu tư, nhưng không quá 02 tỷ đồng/dự án để xây dựng cơ sở hạ tầng về giao thông, điện, nước, xử lý chất thải, nhà xưởng và mua thiết bị.

Điều kiện để doanh nghiệp được nhận hỗ trợ gồm: Công suất cơ sở sấy lúa, ngô, khoai, sắn, lâm sản phải đạt tối thiểu 100 tấn sản phẩm/ngày; Sấy phụ phẩm thủy sản đạt tối thiểu 50 tấn sản phẩm/ngày; Bảo quản rau, hoa quả tươi, chè, hạt tiêu, hạt điều đạt 1.000 tấn kho; Bảo quản lưu trữ giống cây trồng đạt công suất 100 tấn kho.

Ngoài các quy định nêu trên, những doanh nghiệp có dự án đầu tư cơ sở chế biến nông sản; cơ sở giết mổ cũng được ngân sách nhà nước hỗ trợ 60% kinh phí đầu tư và không quá 15 tỷ đồng/dự án để xây dựng cơ sở hạ tầng về xử lý chất thải, giao thông, điện, nước, nhà xưởng và mua thiết bị trong hàng rào dự án.

Đối với các cơ sở sản xuất nhà máy cơ khí chế tạo thiết bị, linh kiện, máy nông nghiệp và nhà máy sản xuất sản phẩm phụ trợ, ngân sách nhà nước cũng hỗ trợ 60% kinh phí đầu tư và không quá 05 tỷ đồng/dự án để xây dựng cơ sở hạ tầng về xử lý chất thải, giao thông, điện, nước, nhà xưởng và mua thiết bị trong hàng rào dự án.

Tuy nhiên, các dự án đầu tư chế biến nông sản này phải bảo đảm các điều kiện giá trị sản phẩm sau chế biến tăng ít nhất 1,5 lần so với giá trị nguyên liệu thô ban đầu.

Nghị định số 57/2018/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 17/4/2018 và thay thế Nghị định số 210/2013/NĐ-CP ngày 19/12/2013 của Chính phủ về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.