Nghiên cứu đề xuất không tính thuế tiêu thụ đặc biệt với linh kiện ô tô sản xuất trong nước

PV.

Tại Thông báo số 377/TB-VPCP ngày 11/11/2020 Kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu, đề xuất các chính sách về thuế, tín dụng ưu đãi, tạo điều kiện cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thông báo nêu rõ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn khẳng định vai trò quan trọng mà ngành công nghiệp ô tô trong nước đang mạng lại; đồng thời, Chính phủ nhận thấy cần có sự đột phá về các chính sách thuế, tín dụng để tháo gỡ các nút thắt, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển.

Các chính sách ổn định, nhất quán và dài hạn về ưu đãi đầu tư, thuế, tín dụng, đất đai... sẽ là cơ sở quan trọng để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Theo Văn phòng Chính phủ, việc điều chỉnh chính sách thuế, tín dụng có thể tác động đến thu ngân sách trong ngắn hạn nhưng sẽ là động lực lớn để khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, qua đó nâng cao năng lực của doanh nghiệp và sản phẩm ô tô Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Hiện nay, trên cả nước có 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô. Bên cạnh việc đóng góp lớn cho ngân sách, các doanh nghiệp trên đã tạo ra nhiều việc làm. Nhiều doanh nghiệp đang mở rộng quy mô, tăng công suất, các thương hiệu xe lớn sau một thời gian chỉ nhập khẩu đã quay trở lại sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.

Trong đó, Chính phủ đề xuất, nghiên cứu điều chỉnh chính sách thuế tiêu thu đặc biệt theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế đối với ô tô hay hình thành gói tín dụng ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.

Mới đây, Bộ Tài chính vừa có đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ về việc miễn thuế nhập khẩu linh kiện ô tô nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp xe ô tô, cụm linh kiện xuất khẩu ra nước ngoài nhằm mục đích thử nghiệm của Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Vinfast. 

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, các linh kiện ô tô do VinFast nhập khẩu trong giai đoạn từ ngày 13/11/2018 đến ngày 31/12/2020 để sản xuất, lắp ráp 200 xe ô tô và 100 cụm linh kiện xuất khẩu ra nước ngoài, phục vụ mục đích kiểm nghiệm, thử nghiệm sẽ được miễn thuế nhập khẩu. Bên cạnh đó, các linh kiện nhập khẩu được sử dụng để sản xuất, lắp ráp 200 xe ô tô nguyên chiếc và 100 cụm linh kiện khi nhập khẩu phải nộp thuế nhập khẩu. 

Theo các chuyên gia, các chính sách đang được lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành đề xuất triển khai với ngành ô tô, nếu được thông qua, đi vào thực thi sẽ tạo cơ hội phát triển lớn nhất từ trước đến nay cho ngành ô tô Việt.

Sự đột phá về các chính sách thuế, tín dụng đang được cộng đồng doanh nghiệp, giới chuyên môn đánh giá rất cao và mong đợi bởi nó sẽ góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp tăng lắp ráp, giảm chi phí và tăng cường liên kết chuỗi; tạo cơ hội cho nền công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển.