Cơ hội nào cho phân khúc đất nền trong năm 2018?

Theo Xuân Tùng/bizlive.vn

Trong năm 2017, thị trường đất nền đã trải qua nhiều phen “sốt nóng” tại các địa phương: Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai... Liệu trong năm 2018, phân khúc này còn cơ hội trỗi dậy?

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Còn vài ngày nữa thị trường bất động sản Việt Nam sẽ trải qua một năm đầy sôi động với nhiều đánh giá tích cực từ các cơ quan quản lý nhà nước và chuyên gia.
Theo nhận định, trong năm 2017, phân khúc đất nền đã chứng kiến nhiều sự sôi động thể hiện qua các cơn sốt đất ở các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Đà Nẵng.
Mạnh mẽ nhất có lẽ là cơn sốt được ghi nhận tại Đồng Nai, nơi có hệ thống đường giao thông thuận lợi, dễ dàng kết nối với TP. Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tại địa phương này, thông tin về việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế  Long Thành được phê duyệt và đưa vào đầu tư xây dựng đã khiến cho đất nền quanh khu vực tăng chóng mặt.
Cơn sốt đất tại Long Thành kéo dài nhiều tháng với những giao dịch mua bán rầm rộ, khiến cho UBND huyện Long Thành đã phải cắm biển khuyến cáo người dân không mua bán, chuyển nhượng đất nền tại các khu vực mà cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh, chưa được kiểm tra nghiệm thu, ở các xã Long Phước, An Phước, Lộc An, Bình Sơn.
Còn tại TP.HCM, ngay từ đầu năm 2017, ở các huyện vùng ven như Nhà Bè, Bình Chánh, đã có lúc giá đất được đẩy cao nhiều lần so với giá thực tế. Cùng với đó, thông tin về việc thành phố xây cầu qua đảo Kim Cương (quận 2) khiến giá đất xung quanh khu vực này tăng mạnh, thậm chí tăng lên 30% so với năm 2016.
Ngay tại Hà Nội cũng vậy, đất nền tại nhiều khu vực tăng giá mạnh, sau thông tin Hà Nội dự định xây thêm 4 cây cầu bắc qua sông Hồng, sông Đuống đã tạo đòn bẩy cho thị trường bất động sản tại 3 quận, huyện Đông Anh, Gia Lâm và Long Biên.
Tại Đà Nẵng, cơn sốt đất diễn ra mạnh nhất tại quận Liên Chiểu - nơi có hàng loạt dự án hạ tầng lớn như: Cảng nước sâu Liên Chiểu, ga hàng hóa Kim Liên, hầm Hải Vân tuyến hầm số 2 và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Các dự án này hoặc đã được công bố, hoặc đang được đẩy nhanh tiến độ thi công và sẽ được đưa vào sử dụng trong những năm tiếp theo.
Theo thống kê của Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế Đà Nẵng, ngay tại thời điểm sôi động nhất của thị trường bất động sản Đà Nẵng, 35 - 40% giao dịch trên thị trường là đất nền, giao dịch chung cư rất thấp (chỉ chiếm 10%). Các giao dịch đất nền cũng chủ yếu là đầu cơ chứ không phải đầu tư.
Tình trạng này gây ra hệ lụy là ở các quận trung tâm như quận Sơn Trà, Liên Chiểu tồn tại những khu đất trống, gây ra nhiều vấn đề về môi trường và vấn đề xã hội. Các dự án treo rất nhiều, có dự án rộng 5,5 ha ngay trung tâm Đà Nẵng nhưng hàng chục năm chưa triển khai hay dự án 300 căn biệt thự ngay ở quận Liên Chiểu rất lâu chưa triển khai... Điều này cũng làm cho đường cung về đất xây dựng thành đường cung ảo, giá bất động sản bị thổi phồng, dẫn đến tình trạng tiếp tục đầu cơ, rơi vào vòng luẩn quẩn.
Theo thống kê, trong năm 2017, người dân tìm kiếm bất động sản nhiều hơn các năm 2015 và 2016. Trong đó, nhà riêng được nhiều người tìm kiếm nhất với 60 triệu lượt; đất thổ cư được nhiều người quan tâm thứ hai, với trên 50 triệu lượt tìm kiếm. Tiếp theo là trên 45 triệu lượt tìm kiếm đối với phân khúc căn hộ chung cư và chỉ dưới 10 triệu lượt tìm kiếm đối với sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Điều này cho thấy, không phải là chung cư mà là đất nền luôn được người dân quan tâm khi có ý định đầu tư hay tìm một nơi an cư, lạc nghiệp.
Theo đánh giá của ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT CEN Group tại Hội thảo Bất động sản Việt Nam 2017 - Xu hướng và dự báo năm 2018 được tổ chức cuối tháng 11 vừa qua tại Hà Nội, 2017 là năm thành công với đất nền khi bản thân CEN Group cũng đã đầu tư một số dự án ở khu vực miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam hay ở khu đô thị Bình Chánh (TP.HCM)… những dự án này đều thu hút lượng khách hàng rất cao và đạt được lượng giao dịch lớn.
Theo ông Hưng, khi thị trường bất động sản nóng lên, đất nền các tỉnh sẽ là nơi nóng cuối cùng nhưng khi nguội thì lại nguội trước tiên. Vì thế, khi đất nền lên giá tức là đang ở chu kỳ chín muồi của thị trường bất động sản. 
“Đất nền sốt sau cùng vì đó là những công cụ đầu tư rất dài hạn. Nó rất khác với chung cư, nhà xây sẵn bởi chung cư khách mua để ở rất cao, còn đất nền khách hàng mua để đầu tư, lướt sóng sinh lời lại là chủ yếu. Do đó, khi quỹ đất không còn nhiều thì việc đất nền lên giá trong chu kỳ bất động sản có thể diễn ra”, ông Hưng nói về dự báo của phân khúc này trong năm 2018.
Cùng quan điểm, ông Lê Tiến Vũ, Phó tổng giám đốc Cát Tường Group cho rằng, thị trường đất nền sẽ còn tăng trở lại vì nhu cầu sở hữu nhà phố trong dân còn rất nhiều. Ngoài ra, cuối năm dòng tiền trong dân nhiều, trong khi lãi suất ngân hàng đang ổn định và có chiều hướng giảm, thì kênh đầu tư đất nền sẽ không ngoại trừ được người dân đổ bộ vào.