Cơ hội và thách thức cho ngành dịch vụ F&B trong 2022

Theo Linh Nga/diendandoanhnghiep.vn

Ngành tiêu dùng chịu ảnh hưởng nặng nề hơn trong năm 2021 so với 2020 do biến thể Delta. Theo dự báo, giá nguyên liệu có thể ổn định khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát từ nửa cuối năm 2022.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 Biến thể Delta khiến Việt Nam áp dụng giãn cách xã hội nghiêm ngặt trên nhiều tỉnh thành trong quý III. Doanh số bán lẻ của Việt Nam trong quý III giảm -30,7% so với cùng kỳ, đây là mức giảm chưa bao giờ có kể cả trong thời gian giãn cách xã hội toàn quốc trong tháng 4/2020.

Về triển vọng tăng trưởng năm 2022, theo nhận định từ nhóm phân tích Công ty chứng khoán SSI, khác với những năm trước, giá sữa thế giới chưa điều chỉnh đáng kể khi khu vực Nam bán cầu bước vào mùa thu hoạch (năm nay vào tháng 11). Giá bơ và sữa trên thị trường duy trì ở mức cao, do nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt và sản lượng tại các khu vực sản xuất sữa lớn tại Tây Âu cũng như châu Đại Dương thấp hơn dự kiến.

Về triển vọng giá sữa năm 2022, trong báo cáo gần đây, Rabobank ước tính thị trường thế giới tiếp tục duy trì mức giá cao đối với mặt hàng sữa. Nhu cầu mạnh do nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng có thể sẽ bắt đầu giảm vào năm tới do tồn kho tăng và hoạt động logistic toàn cầu cải thiện, cũng như kế hoạch mở rộng đàn bò của Trung Quốc để tăng nguồn cung trong nước bắt đầu đem lại sản lượng.

Ngân hàng Thế giới (World Bank) ước tính giá lúa mạch năm 2022 tương đương năm 2021, trong khi giá nhôm ước tính tăng 5% YoY. Mặc dù vậy, chúng tôi nhận thấy nhiều công ty bia tăng giá bán trong nửa cuối năm 2021, và một số công ty khác có kế hoạch tăng trong thời gian tới. Việc tăng giá có thể được người tiêu dùng chấp nhận và tác động tích cực đến biên lợi nhuận gộp trong 2022.

Tổ chức Đường Thế giới (ISO) vào cuối tháng 11/2021 ước tính thâm hụt đường thế giới đạt 2,55 triệu tấn trong niên vụ 2021/22. ISO trước đây đã dự báo thâm hụt đường toàn cầu đạt 3,85 triệu tấn trong 2021/22. Nguyên nhân chính thâm hụt bao gồm: thiếu cung từ Brazil; và tiêu thụ ethanol mạnh tại Ấn Độ do nước này khuyến khích sử dụng xăng E10. World Bank ước tính giá đường thế giới sẽ vẫn duy trì ở mức cao (tương đương mức năm 2021) trong 2022 do thâm hụt.

Nhóm phân tích nhận thấy cơ hội và thách thức cho ngành F&B trong 2022. Cụ thể, về cơ hội: 

Thứ nhất, nhu cầu hồi phục nhờ mở cửa trở lại, đặc biệt với mức so sánh thấp trong quy III/2021; 

Thứ hai, người tiêu dùng có thị hiếu ngày càng cao với sản phẩm cao cấp (và sản phẩm hữu cơ) hoặc sản phẩm đóng gói tiện lợi; 

Thứ ba, kênh thương mại hiện đại, hiện đang chiếm 10%-15% doanh thu F&B duy trì đà tăng trưởng mạnh.

Cơ hội và thách thức cho ngành dịch vụ F&B trong 2022 - Ảnh 1

Về thách thức:

Thứ nhất, giá hàng hóa đầu vào duy trì ở mức cao và áp lực biên lợi nhuận của các công ty F&B, ít nhất đến nửa đầu năm 2022;

Thứ hai, sự xuất hiện của biến thể COVID-19 mới (gần nhất là Omicron) ảnh hưởng đến triển vọng mở cửa trở lại. SSI cho rằng nhu cầu sẽ phục hồi một cách dần dần.

Là nước đã có tỷ lệ bao phủ vắc xin cao, Việt Nam hiện đang áp dụng biện pháp linh hoạt để kiểm soát đại dịch. Do nguy cơ xuất hiện biến thể mới vẫn hiện hữu, tiêu thụ (đặc biệt các cửa hàng F&B tiêu thụ trực tiếp) và các dịch vụ liên quan đến F&B, như du lịch & giải trí có thể chưa phục hồi mạnh mẽ ngay nửa đầu năm.

Theo Tổng cục Thống kê, doanh số bán lẻ giảm 8,7% trong 11 tháng của năm 2021 và cần thời gian để doanh số bán lẻ trong nước hồi phục về mức trước đại dịch. Chúng tôi ước tính tiêu thụ tăng trưởng nhẹ trong nửa đầu năm và mạnh hơn vào nửa cuối năm 2022 nhờ việc dần mở cửa trở lại theo kịch bản cơ sở của chúng tôi.

Về ngành đường, cung trong nước ước tính đạt 873 nghìn tấn (+27% YoY) trong niên vụ 2021/22, do diện tích trồng trọt mở rộng (+17% YoY) và năng suất cây mía tăng nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi. Đợt điều tra thuế chống lẩn trốn thuế bán phá giá và thuế chống trợ cấp đang được tiến hành, các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu nước ngoài đã gửi bản trả lời câu hỏi liên quan đến việc điều tra trước ngày 1/12/2021. Chúng tôi kì vọng kết quả cuối cùng sẽ có vào cuối quý I/2022.