Cơn sốt tiền ảo liệu có khiến vàng "vỡ vụn" vào năm 2018?

Theo Đức Anh/theleader.vn

Các chuyên gia về hàng hóa cho rằng vàng sẽ khó bị tổn thương do cơn sốt tiền ảo và trên thực tế, vàng thậm chí còn có thể được hưởng lợi từ làn sóng này.

Liệu tiền ảo có thể khiến vàng bị tổn thương trong năm tới? Ảnh: CNN Money.
Liệu tiền ảo có thể khiến vàng bị tổn thương trong năm tới? Ảnh: CNN Money.

Tiền ảo hay tiền kỹ thuật số đang dần trở thành những chủ đề nóng nhất trong cộng đồng các nhà đầu tư. Ngày càng nhiều các nhà đầu tư trên khắp thế giới bị thu hút vào các cuộc nói chuyện cũng như những khoản lợi nhuận khổng lồ xoay quanh các loại tiền này.

Trong khi nhiều người lo ngại rằng những bong bóng giá của tiền ảo có thể gây tổn hại cho những nhà đầu tư khi xu hướng bùng lên đổi chiều thì không ít người quan tâm đến việc những đồng tiền số sẽ ảnh hưởng như thế nào đến vàng.

Liệu trong tương lai các nhà đầu tư vàng sẽ chuyển sang đầu tư vào tiền kỹ thuật số và điều này sẽ tạo áp lực lên kim loại màu vàng này?

Theo các chuyên gia về hàng hóa, vàng sẽ ít bị ảnh hưởng bởi cơn sốt tiền kỹ thuật số và trên thực tế, kim loại này còn có thể được hưởng lợi nếu làn sóng cuồng tiền ảo đổi chiều.

Theo ông Hareesh V - Giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại Geojit Financial Services, sự chấp nhận các đồng tiền kỹ thuật số như một thiên đường an toàn mới ngày càng tăng lên tạo ra mối đe dọa đối với giá vàng. 

Một trong những mối quan tâm chính đối với thị trường vàng là liệu các đồng tiền này có lấy đi vị trí của kim loại này một khi các ngân hàng trung ương cho phép đầu tư vào thế giới tiền ảo.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, chưa có nhiều bằng chứng nào cho thấy sự di chuyển từ vàng sang các đồng tiền kỹ thuật số.

Ông Hareesh đánh giá rằng, một khi xu hướng tiền kỹ thuật số tăng lên thì vàng cũng có thể tăng lên và trong trường hợp hiện tượng tăng giá đổi chiều, vàng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

Năm 2017, vàng mang lại lợi nhuận ở mức thấp cho các nhà đầu tư. Giá vàng ở mức 1.158 USD/ ounce thời điểm đầu năm và kết thúc năm tại mức khoảng 1.250 USD.

Ông Aasif Hirani - Giám đốc Tradebulls cho biết mặc dù có những cuộc tranh luận về việc tiền ảo sẽ ăn vào thị trường vàng nhưng những tác động của điều này sẽ thực sự hạn chế.

"Sự gia tăng của thế giới tiền kỹ thuật số chắc chắn sẽ khiến chúng ta ngạc nhiên và sẽ có rất nhiều quan điểm ủng hộ loại tiền này trở thành một loại tiền tệ chính thống và thay thế vàng. Tuy nhiên, chúng tôi không nghĩ rằng sự gia tăng tiền ảo sẽ có ảnh hưởng lên vàng theo bất kỳ cách nào. Vàng và tiền kỹ thuật số là hai thứ hoàn toàn khác nhau. Thị trường tiền ảo chứa nhiều biến động với tính thanh khoản thấp hơn so với vàng", ông cho biết thêm.

Ông Aasif Hirani cũng chỉ ra rằng trong khi vốn hóa của tiền ảo chỉ dừng ở mức 275 tỷ USD thì vàng có mức giá trị lớn hơn rất nhiều với khoảng 8,3 nghìn tỷ USD. Trong khi vàng được sử dụng để đa dạng hóa danh mục đầu tư và bảo đảm trong trường hợp rủi ro thì tiền ảo có vẻ như thu hút nhiều hơn các dòng vốn đầu cơ.

Bên cạnh đó, hầu như không có sự rõ ràng gì về việc tiền ảo sẽ được giao dịch theo đúng các quy định và điều này khiến các nhà đầu tư chuyên nghiệp của thị trường này ít hơn.

Theo ông Aasif Hirani, yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến giá vàng năm 2018 sẽ là những điều chỉnh lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) và các ngân hàng trung ương khác. 

Bất kỳ sự chuyển động nào trong đồng Đô la Mỹ cũng như chính sách thắt chặt tiền tệ từ Ngân hàng trung ương châu Âu hay ngân hàng Nhật Bản sẽ ảnh hưởng đến giá vàng.

Bên cạnh đó, nhu cầu đối với vàng tại thị trường Trung Quốc và Ấn Độ cũng sẽ là yếu tố ảnh hưởng lên giá của kim loại này.