Cục Hải quan TP. Hà Nội:

Cụ thể hóa các con số tạo động lực hoàn thành nhiệm vụ 2016

Văn Trường

Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội Nguyễn Văn Trường cho biết, bên cạnh những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, các cán bộ công chức Hải quan Thủ đô cần phải nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế, từ đó đưa ra các giải pháp đột phá để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao năm 2016.

Thông tin trên được Cục trưởng Nguyễn Văn Trường nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 diễn ra sáng 15/7. Dưới sự điều hành của Cục trưởng Nguyễn Văn Trường hội nghị đã diễn ra sôi nổi, cởi mở và thẳng thắn.

Cụ thể hóa các con số tạo động lực hoàn thành nhiệm vụ 2016 - Ảnh 1

Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội Nguyễn Văn Trường chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016, ngày 15/7. Ảnh: Văn Trường

Cụ thể hóa bằng các con số

Mở đầu Hội nghị, Cục trưởng Nguyễn Văn Trường đã quán triệt các phòng, ban của Cục và các Chi cục Hải quan trực thuộc Hải quan Hà Nội tham gia ý kiến ngắn gọn, xúc tích và nêu vấn đề cụ thể hóa bằng các con số, chỉ ra những khó khăn, hạn chế, để đưa ra các giải pháp đột phá phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2016.

Báo cáo kết quả thực hiện công tác 6 tháng đầu năm 2016, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội cho biết, ngay từ đầu năm 2016, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã bám sát định hướng của Ngành quyết liệt triển khai thực hiện những chỉ tiêu, nhiệm vụ được Tổng cục Hải quan giao. Theo đó, ngày 19/01/2016, Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội đã ký Quyết định 48/QĐ-HQHN giao 22 chỉ tiêu cụ thể cho các đơn vị.

Cùng với đó, Cục đã đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong mọi hoạt động của đơn vị. Niêm yết và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định về thủ tục hành chính, đảm bảo công khai, minh bạch, nhanh chóng, thuận tiện, không gây khó khăn, bức xúc cho doanh nghiệp và người dân khi làm thủ tục hải quan.

Cụ thể hóa các con số tạo động lực hoàn thành nhiệm vụ 2016 - Ảnh 2

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Trường Giang trình bày báo cáo kết quả công tác của Cục Hải quan TP. Hà Nội 6 tháng đầu năm 2016. Ảnh: Văn Trường

Cụ thể hóa các nhiệm vụ được giao năm 2016, Phó Cục trưởng Nguyễn Trường Giang cho biết, đến nay, Cục đã tổ chức được 6 hội nghị đối thoại hải quan – doanh nghiệp với sự tham gia của 253 doanh nghiệp, giải quyết nhanh, kịp thời 75 vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp. Tổng thu NSNN thực hiện 6 tháng đầu năm đạt 8.797 tỷ đồng, bằng 48,34% kế hoạch được giao.

Về công tác giám sát quản lý về hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2016, Hải quan Hà Nội đã thực hiện tốt thủ tục hải quan trên hệ thống thông quan tự động và cơ chế một cửa quốc gia (VNACCS/VCIS) và làm thủ tục đối với hành lý, phương tiện xuất nhập cảnh. Kết quả cụ thể là, Hải quan Hà Nội đã làm thủ tục 332.994 tờ khai; Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 13,446 tỷ USD; Làm thủ tục: 2.677.003 lượt khách và 22.804 lượt phương tiện.

Đến nay, Hải quan Hà Nội đã bắt giữ, xử lý 607 vụ vi phạm pháp luật về hải quan. Nổi bật nhất là, Cục đã lập 01 chuyên án đấu tranh với đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường bưu chính quốc tế; phát hiện, khám xét, thu giữ 199 kiện (2149,5 kg) thảo mộc có thành thành phần cathynone tại Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh và Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài…

Tại Hội nghị, các phòng, ban của Cục và các Chi cục Hải quan trực thuộc đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế của đơn vị mình, nguyên nhân và giải pháp khắc phục phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao năm 2016.

Đổi mới lề lối làm việc thực chất, hiệu quả

Đưa ra giải pháp cụ thể tại Hội nghị, Cục trưởng Nguyễn Văn Trường yêu cầu các cán bộ công chức Hải quan Hà Nội tiếp tục đổi mới lề lối làm việc thực chất, hiệu quả. Trong đó, Cục đặc biệt chú trọng tới việc đối chiếu các con số cụ thể về các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao theo tuần, tháng của các đơn vị trực thuộc so với cùng kỳ để đánh giá và đưa ra các giải pháp phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trên cơ sở đó, trong những tháng cuối năm, Cục Hải quan TP. Hà Nội tập trung triển khai thực hiện các Nghị quyết (số 19/2016/NQ-CP và 35/2016/NQ-CP).

Cùng với đó, Cục chú trọng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, tập trung vào kiểm tra sau thông quan, thanh tra chuyên ngành, chống thất thu qua trị giá, số lượng, mã số, xuất xứ, chính sách, và thu hồi nợ; không để nợ mới phát sinh.

Xây dựng sổ tay nghiệp vụ cho cán bộ công chức trên tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ hải quan. Tập trung xây dựng các chuyên án đấu tranh, phòng ngừa với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, kiểm soát phòng chống ma tuý: hoàn thuế giá trị gia tăng, kiểm soát luồng xanh; các mặt hàng nhạy cảm như thuốc, thực phẩm,…; các địa bàn trọng điểm như Nội Bài, chuyển phát nhanh… ; các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài…

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Văn Trường

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Văn Trường

Bên cạnh đó, Hải quan Hà Nội triển khai thực hiện các biện pháp thực hiện năm Kỷ cương - Văn hoá: chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa giao tiếp, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Cục Hải quan TP. Hà Nội đã đạt được trong 6 tháng đầu năm. Đồng thời, lưu ý Cục Hải quan TP. Hà Nội tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra trong những tháng cuối năm 2016, đặc biệt là công tác chống thất thu qua trị giá, kiểm tra sau thông quan, thanh tra chuyên ngành.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu Hải quan Hà Nội cần tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ công chức hải quan thường xuyên, từ đó giúp cán bộ công chức của các đơn vị nâng cao trình độ chuyên môn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao năm 2016./.